Cách giảm đau, hạ sốt cho bé sau tiêm

Sốt là phản ứng bình thường của bé sau khi được tiêm chủng. Các bậc cha mẹ không nên quá lo lắng về tình trạng này.
16/12/2020 15:17

Làm mẹ, chị em trải qua cảm giác căng thẳng, nhiều thử thách trong đời, nhưng chẳng thể nào sánh bằng những gì diễn ra trong suốt tháng đầu tiên. Chuẩn bị bao nhiêu cũng không đủ, làm gì cũng đầy bỡ ngỡ từ việc cho con bú, đỡ con tắm, dỗ nín, đến ru con ngủ...

Thế nhưng, tất cả nỗi bỡ ngỡ ấy vẫn không thể khiến mẹ lo bằng lúc đưa con đi tiêm chủng. Trẻ mới ngày tuổi nhưng đã tiêm 2 mũi phòng bệnh viêm gan B và bệnh lao vào da thịt. Khoảnh khắc con khóc khi tiêm, mẹ xót con đau, lo bé mệt.

Sau khi tiêm, trẻ có thể sốt nhẹ, khoảng 38 độ C, kéo dài khoảng 1-2 ngày. Theo các chuyên gia, trường hợp này, ba mẹ cần lưu ý một số cách giảm đau, hạ sốt cho trẻ như duy trì mặc quần áo thoáng mát, cho bé bú mẹ, uống nước nhiều hơn. Nếu tại vết tiêm sưng, đỏ, có thể chườm lạnh để giúp giảm đau và giảm sưng, khi bế trẻ tránh chạm vào vết tiêm, không xoa dầu, chườm nóng, nặn chanh, đắp khoai tây hay bôi đắp bất cứ thứ gì lên vết tiêm vì có thể gây nhiễm trùng vết tiêm.

ha sot

Khoảnh khắc con khóc toáng lên khi tiêm, mẹ xót con đau, mẹ lo con mệt. Ảnh: Dược Hậu Giang.

Bác sĩ giải thích rằng, sốt là phản ứng bình thường của cơ thể với vaccine. Phụ huynh cần bình tĩnh, an tâm theo dõi 30 phút sau tiêm. Sau khi tiêm, thông thường, bác sĩ phát thuốc hạ sốt, dặn dò bố mẹ cặn kẽ về cách sử dụng.

Cha mẹ có thể dùng thuốc hạ sốt Hapacol cho bé, gói thuốc mùi cam vị ngọt sẽ xoa dịu cơ thể bé. Gói Hapacol 80 dành cho trẻ sơ sinh sẽ không đủ khi con trên 8kg. Khi bé 10-15kg, mẹ phải đổi sang Hapacol 150 để khắc chế cơn sốt. Nếu bé 16-25kg, bé sử dụng Hapacol 250.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, ba mẹ cần cập nhật kiến thức về các phản ứng thường gặp của một số loại vaccine và có cách giảm đau, hạ sốt sau khi tiêm phòng cho trẻ. Trong trường hợp trẻ phản ứng nặng sau tiêm như: sốt cao trên 39 độ C kèm co giật, tím tái, khó thở hoặc có tình trạng suy chức năng các cơ quan như suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy thận, suy gan, ba mẹ cần nhanh chóng đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để xử lý kịp thời.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer