Cách giảm đau lưng trong kỳ kinh nguyệt

Đau lưng là một trong những triệu chứng thường xảy ra đối với phụ nữ mỗi lần đến kỳ kinh nguyệt gây đau đớn, khó chịu. Làm thế nào để giảm thiểu tình trạng này?
15/03/2021 17:12

Tại sao chúng ta lại bị đau lưng mỗi kỳ kinh nguyệt?

Theo thông tin đăng tải trước đó, ước tính có khoảng 40-50% phụ nữ phải đối mặt với những cơn đau lưng trong kỳ kinh nguyệt. Stacey Missmer, bác sĩ kiêm giáo sư sản phụ khoa và sinh học tại Đại học Y Michigan (Mỹ) cho biết, tỷ lệ này trên thực tế có thể cao hơn rất nhiều. Tuy đây là hiện tượng khá bình thường mỗi tháng.

dau lung

Hình minh họa.

Đau lưng và đau bụng kinh nói chung có thể liên quan đến những thay đổi của prostaglandin. Sự gia tăng của nồng độ hormone prostaglandin có thể kích thích làm bong tróc lớp niêm mạc ở tử cung để kinh nguyệt được giải phóng ra ngoài. Tuy nhiên, nó cũng khiến các cơ co thắt mạnh dẫn đến hiện tượng đau lưng, đau bụng kinh.

Đau lưng cũng xuất phát từ việc đau bụng kinh thứ phát, những cơn đau liên quan đến các vấn đề sức khỏe, trong đó có lạc nội mạc tử cung. Bệnh này khiến các mô từ niêm mạc tử cung xuất hiện ngoài tử cung, từ đó tạo điều kiện cho u nang phát triển ở trên hoặc xung quanh buồng trứng.

Tắc kinh cũng là nguyên nhân khiến chị em bị đau lưng. Việc máu kinh ra chậm, không đều gây sức ép lên tử cung khiến bụng dưới bị đau dữ dội. Cơn đau có thể lan ra cả vùng chậu và ảnh hưởng đến vùng lưng dưới.

Ngoài ra, căng thẳng, stress có thể gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, trong đó có việc đau lưng trong kỳ kinh nguyệt.

Cách giảm đau lưng trong kỳ kinh nguyệt

kinh nguyet

Làm thế nào giảm đau lưng trong kỳ kinh nguyệt? (Hình minh họa)

Đau lưng trong kỳ kinh khiến chúng ta cảm thấy đau đớn, khó chịu, dần dần gây ra tâm lý cáu gắt. Để hạn chế và cải thiện cơn đau trong những ngày này, chúng ta có thể áp dụng một số cách dưới đây:

Nghỉ ngơi: Trong kỳ kinh nguyệt, phụ nữ đã bị mất một lượng máu khá lớn. Kèm với đó, hiện tượng đau lưng càng khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải. Để giảm bớt đau lưng, phụ nữ nên phân bố thời gian nghỉ ngơi hợp lý, để hệ xương được thư giãn.

Nếu phải ngồi làm việc liên tục, chị em có thể đứng lên đi lại để đỡ mỏi lưng, bên cạnh đó, cũng là cách vận động sau thời gian dài ngồi một chỗ.

Tắm nước ấm chứa muối epsom: Theo nghiên cứu, trong muối epsom chứa nhiều magie – một loại khoáng chất có khả năng làm giãn cơ, giúp loại bỏ nước cũng như axit lactic dư thừa, giảm sưng viêm và chữa lành các mô bị tổn thương trong cơ thể.

Hơi ấm của nước sẽ giúp kích thích lưu thông máu, phân bổ lượng magie được hấp thu từ muối đến các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là vùng lưng và khu vực xương chậu, từ đó giúp giảm đau lưng hiệu quả.

Chườm nóng: Đây là một trong những cách hữu hiệu giúp phụ nữ giảm đau lưng. Nhiệt độ cao có tác dụng làm giãn nở mạch máu dưới da, tăng cường lưu thông tuần hoàn máu đến vùng cột sống và làm giảm hiện tượng co thắt cơ lưng, giúp bệnh nhân bớt đau. Tuy nhiên, chúng ta nên thận trọng không sử dụng nước quá nóng vì có thể gây bỏng.

Không uống rượu bia, chất kích thích, ăn uống đồ lạnh: Vì các loại thực phẩm này càng kích thích cơn đau bụng kinh, kéo theo việc đau lưng trở nên nặng hơn.

Uống trà gừng: Trà gừng có tác dụng giảm đau, hoạt huyết. Do đó, máu sẽ lưu thông tốt đến vùng lưng hơn, giúp giảm đau lưng, chống đau bụng kinh và giúp máu kinh ra đều hơn.

Lưu ý: Bài viết mang tính chất tham khảo.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

 

 

 

comment Bình luận

largeer