Kinh nguyệt có màu đen là bệnh gì?

Màu của kinh nguyệt có thể nói lên sức khỏe của người phụ nữ. Do vậy, chúng ta cần theo dõi màu sắc của kinh nguyệt để kịp thời phát hiện một số căn bệnh phụ khoa cũng như kiểm tra sức khỏe để tránh những biến chứng không mong muốn.
02/03/2021 16:47

Kinh nguyệt là tập hợp các thay đổi sinh lý lặp đi lặp lại ở cơ thể phụ nữ dưới sự điều khiển của hệ hormone sinh dục và cần thiết cho sự sinh sản. Ở phụ nữ, chu kỳ kinh nguyệt điển hình xảy ra hàng tháng giữa thời kỳ dậy thì và mãn kinh.

Trong chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể phụ nữ trưởng thành về giới tính phóng thích một trứng (đôi khi 2 trứng, có thể dẫn đến hình thành 2 hợp tử và sinh đôi khác trứng) vào giai đoạn phóng noãn (rụng trứng).

king nguyet mau den

Hình minh họa.

Trước khi phóng noãn, nội mạc tử cung, bao phủ bề mặt tử cung, được xây dựng theo kiểu đồng bộ hoá. Sau khi phóng noãn, nội mạc này thay đổi để chuẩn bị cho trứng thụ tinh làm tổ và hình thành thai kỳ. Nếu thụ tinh và thai kỳ không xảy ra, tử cung loại bỏ lớp nội mạc và chu kỳ kinh mới bắt đầu.

Quá trình loại bỏ nội mạc được gọi là hành kinh và biểu hiện ra bên ngoài là kinh khi phần nội mạc tử cung và các sản phẩm của máu ra khỏi cơ thể qua âm đạo. Mặc dù nó thường được gọi là máu, nhưng thành phần của nó khác với máu tĩnh mạch.

Hành kinh là hiện tượng bình thường của tiến trình tự nhiên theo chu kỳ xảy ra ở phụ nữ khoẻ mạnh giữa tuổi dậy thì và cuối tuổi sinh sản. Tuổi trung bình của hành kinh lần đầu là 12 tuổi, nhưng có thể xảy ra bất cứ lúc nào từ 8 đến 16 tuổi. Lần kinh cuối, mãn kinh, thường xảy ra vào giữa độ tuổi 45 và 55.

Màu sắc thông thường của kinh nguyệt là đỏ, tuy nhiên, ở nhiều người, màu kinh nguyệt lại là màu đen, việc này có cảnh báo điều gì đến sức khỏe?

Kinh nguyệt màu đen là bệnh gì? 

Theo nghiên cứu, hiện tượng kinh nguyệt màu đen chủ yếu là do tình trạng rong kinh, máu kinh bị ứ đọng nhiều ngày trong tử cung trước khi ra ngoài. Nếu như để tình trạng này xảy ra lâu mà không tìm cách điều trị thì có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản về sau. Dưới đây là một số nguyên nhân chủ yếu khiến màu sắc của kinh nguyệt trở nên đen.

  • Do rối loạn nội tiết tố: Tình trạng căng thẳng, hay mệt mỏi, thường xuyên gặp phải áp lực trong công việc đều là nguyên nhân có thể gây rối loạn kinh nguyệt, kinh kéo dài dẫn tới máu trong tử cung bị dồn ứ đồng thời tích tụ lại làm kinh nguyệt có sự thay đổi về màu sắc.
  • Do bệnh phụ khoa: cụ thể như bệnh u xơ tử cung, polype buồng tử cung hoặc là bệnh viêm nội mạc tử cung,... Những căn bệnh này đều là nguyên nhân làm niêm mạc tử cung bong không đều, chảy máu kéo dài dẫn đến sự biến đổi về màu sắc kinh nguyệt.
  • Cấu tạo tử cung: Có một vài chị em phụ nữ có phần cấu tạo của tử cung gập hơn so với những người bình thường và đây cũng là nguyên nhân làm cho kinh nguyệt không thể lưu thông ổn định, kinh nguyệt đen và chu kỳ kinh nguyệt thường sẽ kéo dài hơn bình thường (còn gọi là rong kinh).
  • Tiền sử mổ đẻ cũ: Ở một số chị em có tiền căn mổ đẻ cũ, tại sẹo mổ hình thành kênh ( rãnh) vết mổ, máu hành kinh ra đọng lại tại kênh vết mổ làm máu kinh ra không đều, kéo dài và thay đổi màu sắc.

Do có thể là dấu hiệu của bệnh phụ khoa nên khi có kinh nguyệt màu đen, chị em phụ nữ tuyệt đối nên tuân thủ các nguyên tắc: Không quan hệ tình dục trong kỳ kinh, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, không sử dụng thuốc tránh thai và giữ tâm lý thoải mái. 

Nếu tình trạng kinh nguyệt màu đen kéo dài trong nhiều ngày, nhiều chu kỳ, chị em nên đến bệnh viện để nhận được sự tư vấn và chỉ định khám bệnh của bác sĩ để điều trị kịp thời.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer