Cách kiểm tra tìm mắt trội

Mắt trội là mắt cung cấp mức thông tin lớn hơn một chút tới phần thị giác của não và truyền thông tin chính xác hơn về vị trí của các vật thể.
17/03/2022 14:32

Đôi khi, "mắt trội" được sử dụng để mô tả mắt có thị lực và chức năng bình thường trong các trường hợp loạn thị và tật lác mắt do loạn chức năng.

Biết được mắt nào trội có thể giúp bạn thực hiện tốt hơn nhiều hoạt động, như:

Mắt trội trong bắn súng: Nếu bạn là xạ thủ thuận tay phải (và như vậy là thuận vai phải) nhưng lại có mắt trội là mắt trái, tự bản thân bạn có thể thấy mình đang bắn đằng sau mục tiêu di động từ trái sang phải và đằng trước mục tiêu di động từ phải sang trái. Nhận biết được điều này sẽ giúp bạn có điều chỉnh phù hợp để cải thiện độ chính xác khi bắn.

Mắt trội trong chụp hình: Dùng mắt trội của bạn sẽ giúp bạn xem trước chính xác cú bấm máy thực tế. Dùng mắt không trội sẽ làm một số chi tiết hơi lệch sang một bên hoặc nằm ngoài khung hình.

Ảnh minh họa: Bệnh viện mắt Hà Nội 2

Ảnh minh họa: Bệnh viện mắt Hà Nội 2

Mắt trội trong thể thao: Nếu (giống hầu hết mọi người) bạn thuận tay phải và có mắt trội là mắt phải sẽ thuận lợi hơn rất nhiều trong các môn thể thao như bóng chày, bóng mềm, gôn... Để căn chỉnh đúng cách cú đánh bóng đòi hỏi bạn phải quay đầu đủ để tận dụng triệt để mắt phải trội của mình để hình dung cú đánh bạn sắp thực hiện và chọn vị trí cơ thể một cách chính xác và đánh bằng đầu gậy để đạt được mục tiêu.

Đây là một kiểm tra tìm mắt trội đơn giản để xác định mắt nào là mắt ưu tiên của bạn:

- Duỗi hai cánh tay ra trước mặt bạn và tạo một lỗ mở hình tam giác giữa ngón cái và ngón trỏ bằng cách đặt hai bàn tay vào nhau theo một góc 45 độ.

- Mở cả hai mắt, chỉnh sao cho đồ vật ở xa nằm vào tâm lỗ mở tam giác này — chẳng hạn như đồng hồ treo tường hoặc tay nắm cửa.

- Nhắm mắt trái lại.

- Nếu đồ vật vẫn nằm ở tâm lỗ mở tam giác, mắt phải (mắt đang mở) sẽ là mắt trội của bạn. Nếu đồ vật này không còn nằm trong khung giữa hai bàn tay, mắt trái sẽ là mắt trội của bạn.

Một kiểm tra tìm mắt trội dễ dàng khác:

- Duỗi một cánh tay ra, giữ cho ngón cái của bàn tay đó ở tư thế thẳng đứng. (Hoặc nếu bạn có thể dùng ngón trỏ thay cho ngón cái).

- Mở cả hai mắt và tập trung vào một đồ vật ở xa, đặt ngón cái của bạn chồng lên đồ vật đó. (Dừng lo lắng nếu có vẻ như một phần ngón cái của bạn biến mất - đây là hiện tượng bình thường.)

- Nhắm mắt luân phiên.

- Mắt vẫn giữ cho ngón cái của bạn ở ngay trước đồ vật trong khi mắt còn lại đang nhắm sẽ là mắt trội của bạn.

Hai phương pháp trên được gọi là kiểm tra "ngắm", dễ thực hiện và nhìn chung là chính xác nhưng có thể bị ảnh hưởng bởi sự thuận tay và các yếu tố phi thị giác khác. Để tránh yếu tố trùng hợp kể trên các nhà nghiên cứu đã tìm ra phương pháp khác nhưng cần thiết bị và chuyên môn để thực hiện - thường chỉ có trong các cơ sở nghiên cứu hoặc phòng khám mắt chuyên môn.

Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2

comment Bình luận

largeer