Cách làm giò lụa ngon ngày tết

Giò lụa là món ăn quen thuộc vào ngày lễ Tết của người Việt. Hiện nay, vì sợ giò lụa mua bên ngoài không đảm bảo nên nhiều gia đình thường tự tay làm giò lụa tại nhà trong những ngày đầu năm.
17/12/2020 06:40

Giò lụa là gì?

CG5

Hình minh họa

Giò lụa là món ăn truyền thống ngày tết của người Việt ta. Đây là một món ăn khá phổ biến và dễ làm. Với 2 nguyên liệu chính là thịt lợn nạc và nước mắm ngon kết hợp với nhau tạo nên món giò lụa độc đáo. Sau khi được giã hay xay nhuyễn thì hỗn hợp thịt lợn và gia vị được gói trong lá chuối sau đó luộc cho chín. Là một món ăn thịnh hành từ Bắc tới Nam và được coi là món ăn phổ thông vừa thân thiện vừa sang trọng.

Nguyên liệu làm giò lụa ngon ngày tết

mjmjmy

Hình minh họa

Để có thể làm món giò lụa giòn và thơm đậm mùi thì bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu tươi ngon. Nguyên liệu làm món giò lụa rất đơn giản nhưng để có miếng giò chắc và thơm thì lại đòi hỏi sự cầu kỳ và tinh tế trong quy trình làm. Thứ không thể thiếu đó là thịt lợn, bạn cần chọn thịt lợn tươi vừa mới mổ và lợn đó không bệnh tật hay gặp vấn đề gì. Nên chọn loại thịt của lợn ỉ mỗi con nặng tầm 50kg là ngon nhất. Miếng thịt chọn làm giò phải là miếng thịt còn cảm giác ấm nếu để tay vào và thái thì cảm giác như nhảy trên mặt thớt, thịt dai chứ không nhão.

Nguyên liệu thứ hai cần chuẩn bị kỹ đó là nước mắm, bạn cần chọn loại nước mắm thật ngon với độ đạm cao, thơm và sánh. Bạn có thể chọn loại nước mắm từ cá thu để làm giò cũng là sự lựa chọn hoàn hảo. Lá chuối cũng là nguyên liệu dùng để gói và giúp giò thơm hơn, bạn cần chọn loại lá chuối tươi bánh tẻ, tốt nhất nên chọn lá tây để gói sẽ dễ gói hơn và mùi vị cũng thơm hơn. Giò lụa thơm ngon có hương vị đặc biệt cũng là do sự kết hợp hiệu quả của vị thơm từ lá chuối luộc chín và vị thịt tươi ngon luộc chín. Ngoài những nguyên liệu kể trên, bạn cần có một vài gia vị khác để giò lụa được thơm ngon hơn. Tùy từng địa phương mà sẽ thêm các loại gia vị khác nhau như bột ngọt, hạt tiêu, đường,…

Cách làm giò lụa ngon

huong-dan-cach-lam-gio-lua-ngon-ngay-tet_1

Hình minh họa

Theo cách làm truyền thống thì thịt lợn nạc nên đem giã thủ công để thành giò sống. Tuy nhiên, ngày nay chúng ta đã có máy xay để giúp thịt được xay nhuyễn hơn. Thịt thì chọn loại nạc mông hoặc thăn, vừa mổ, còn nóng và không rửa nước. Bạn hãy lọc nhanh để bỏ lớp mỡ, gân hay xơ dính trên miếng thịt rồi thái miếng vuông cho vào cối để giã hoặc cho vào máy để xay nhuyễn. Ngày xưa, giã giò là một kỹ thuật mang tính quyết định giò có ngon hay không và cần người có sức khỏe, giã liên tục thật đều tay. Trong quá trình dã nhuyễn hoặc xay nhuyễn thì bạn cho mắm và một vài loại gia vị theo địa phương cho vừa ăn

Giò sau khi giã hay xay nhuyễn được gói trong lá chuối, ngày nay mọi người thường sử dụng khuôn để định vị hình dáng giò. Tuy nhiên giò ngon nhất vẫn là giò gói bằng lá chuối và được bó bằng giang thật chặt. Chú ý là bạn cần bó thật kín để tránh nước thấm vào giò, bạn có thể dùng túi nilon bọc ngoài lớp lá chuối để làm kín tránh cho nước ngấm vào giò khi luộc. Sau khi gói chắc tay thì mang giò đi luộc, luộc giò cũng là một quá trình rất quan trọng. Nước trong nồi phải sôi đều thì bạn mới thả giò sống vào theo chiều đứng và ngập trong nước.

Giò ngon là giò được luộc chín vừa, không quá lửa cũng không quá non. Thường theo kinh nghiệm thì với gói giò khoảng 1kg bạn nên luộc trong vòng 1 giờ đồng hồ là hoàn tất. Tương tự như vậy, nếu như giò gói nửa cân thì giảm thời gian xuống 1 nửa. Lúc luộc giò cần lửa đều và không cần quá to. Sau khi luộc chín là bạn đã có một món giò lụa thơm ngon để cùng gia đình thưởng thức dịp tết này.

Thu Hà

comment Bình luận

largeer