Cách lựa chọn gạo thơm ngon, an toàn cho sức khỏe

Hiện nay thực phẩm bẩn không đảm bảo an toàn đang ngày càng được bán rộng rãi ở khắp nơi. Trong đó gạo là một trong những thực phẩm không thể thiếu được trong mỗi bữa ăn và nếu người tiêu dùng không tinh ý khi lựa chọn gạo thì sẽ vô tình “rước” những mầm bệnh vào cơ thể mà không hề hay biết.
08/11/2021 11:46

Cách chọn gạo ngon và sạch gạo ngon là gạo mới tiêu chí đầu tiên của cách chọn gạo ngon và sạch đó phải là gạo mới. Cứ đến mùa nào ăn gạo mùa đó là ngon nhất, vì gạo để càng lâu càng bớt thơm và ngọt. Vậy làm sao để phân biệt được gạo mới, gạo cũ

c1

Gạo mới hạt gạo thường mẩy đều, còn nguyên phôi trắng ít vỡ hạt, ít hạt ngà vàng và sẽ có mùi hương nhẹ nhàng, thoang thoảng. Nó chỉ rậy mùi nhất lúc cơm đang sôi. Nhưng nếu bạn thấy có mùi thơm nồng nặc thì đừng nên mua bởi đó rất có thể là mùi của hóa chất đã được tẩm vào gạo, ăn vào sẽ gây hại cho sức khỏe. Còn gạo cũ không có mùi thơm, đôi khi còn có mùi hắc hôi khó chịu. Và khi nấu, gạo thường mất mùi khi nấu chín hoặc bay hết mùi sau vài ngày mua về. Nếu bạn mua gạo ở siêu thị thì có  thể dựa vào ngày sản xuất ghi trên bao bì, ngày càng gần thì gạo càng mới.

Lựa chọn gạo của những thương hiệu lớn

- Nếu bạn muốn mua loại gạo an toàn, thơm ngon thì bạn chỉ nên lựa chọn mua gạo của những thương hiệu lớn. Bởi vì gạo của những thương hiệu này đã được kiểm định chất lượng, độ an toàn cho sức khỏe cũng như được nhiều người tin dùng.

- Và hơn hết, bạn cần chú ý đến thời hạn sử dụng của loại gạo mà mình có ý định mua nữa nhé!

Chất lượng của hạt gạo

c2

- Bạn nên lựa chọn loại gạo có hạt tròn, đều và bóng, không bị nát, gãy hoặc không có hạt khác màu. Thêm một cách kiểm tra chất lượng hạt gạo nữa là bạn có thể cho một vài hạt gạo vào miệng và nhai. Nếu thấy gạo có vị ngọt nhẹ, thơm là gạo ngon và chất lượng.

- Đồng thời, bạn không nên chọn loại gạo có màu quá trắng hay bị bạc bụng, mùi lạ… vì có thể loại gạo này đã được tẩm trắng, tạo mùi hương và chứa chất chống mối mọt…

Bảo quản gạo sau khi mua

c3

- Để gạo luôn thơm ngon, chất lượng thì ngoài việc lựa chọn gạo, bạn cũng cần chú ý đến việc bảo quản gạo sau khi mua. Bạn chỉ nên mua gạo với lượng vừa phải, ăn được trong một thời gian ngắn rồi mua mới, tránh tình trạng gạo để lâu, gây ẩm mốc, mối mọt và làm giảm chất lượng.

- Bạn nên bảo quản gạo trong các xô, thùng có nắp đậy, để nơi khô thoáng,tránh ánh nắng trực tiếp để đảm bảo lượng dinh dưỡng trong gạo không bị ảnh hưởng.

Công Sơn

comment Bình luận

largeer