Cách ly y tế tại nhà, cần thực hiện như thế nào?

Cách ly y tế tại nhà là một trong những biện pháp phục vụ phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, để đạt yêu cầu, việc cách ly phải thực hiện đúng hướng dẫn.
03/12/2020 10:35

Theo Bộ Y tế, cách ly y tế tại nhà nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 ra cộng đồng. Các hình thức cách ly y tế tại nhà, bao gồm: cách ly y tế tại nhà, nơi ở, nơi lưu trú: nhà riêng, căn hộ chung cư, nhà ở tập thể, phòng ký túc xá trường học, khu công nghiệp, xí nghiệp, phòng nghỉ khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ và phòng lưu trú của các cơ quan, đơn vị.

Đối tượng cách ly y tế tại nhà là người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh xác định; người thuộc đối tượng cách ly tập trung có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo hướng dẫn của Bộ Y tế; các đối tượng khác theo chỉ đạo của Thủ tướng hoặc Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịchCovid-19 và tùy theo diễn biến cụ thể của dịch bệnh sẽ do Bộ Y tế tiếp tục hướng dẫn.

7 yêu cầu khi cách ly tại nhà

1. Thời gian cách ly đủ 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm.

2. Người được cách ly tốt nhất là ở phòng riêng. Nếu không có phòng riêng thì giường ngủ của người được cách ly cách xa giường ngủ của các thành viên khác ít nhất 2 m và xa khu sinh hoạt chung.

3. Phòng cách ly cần đảm bảo thông thoáng khí, không sử dụng điều hòa nhiệt độ, thường xuyên được vệ sinh, hạn chế đồ đạc vật dụng trong phòng. Có nhà vệ sinh, xà phòng rửa tay, nước sạch. Có thùng rác có nắp đậy. Nếu có điều kiện, nên chọn phòng ở cuối dãy, cuối hướng gió, xa khu vực đông người qua lại.

4. Người được cách ly trong thời gian cách ly cần duy trì tự đo thân nhiệt và tự theo dõi sức khỏe hằng ngày. Thông báo hằng ngày cho nhân viên y tế trên địa bàn được phân công phụ trách theo dõi về kết quả đo nhiệt độ và tình hình sức khỏe của bản thân. Đặc biệt, cần báo ngay cho nhân viên y tế khi có một trong các triệu chứng: sốt, ho, đau họng, khó thở...

5. Quá trình cách ly tại nhà, không ra khỏi nơi lưu trú. Thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn khác. Không dùng chung vật dụng cá nhân: bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt... Thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng để xử lý theo quy định. Không ăn chung, không ngủ chung với người khác.

bo-y-te-huong-dan-cach-ly-tai-nha-cho-nguoi-tiep-xuc-voi-cac-truong-hop-nghi-nhiem-virus-ncov

Phải chấp hành việc tự cách ly tại nơi ở đúng thời gian quy định và có cam kết với chính quyền địa phương.

6. Về phía thành viên trong hộ gia đình, nơi ở, nơi lưu trú: Cần hạn chế tiếp xúc với người được cách ly, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi cần tiếp xúc. Cung cấp suất ăn riêng cho người được cách ly. Gia đình cần thông báo ngay cho nhân viên y tế được phân công theo dõi, cho chính quyền địa phương sở tại khi người được cách ly tự ý rời khỏi khu cách ly hoặc có một trong các triệu chứng: sốt, ho, đau họng, khó thở...

7. Không tổ chức liên hoan ăn uống, hoạt động đông người tại nơi ở, nơi lưu trú…

Phải thực hiện cách ly ít nhất 14 ngày

Chuyên gia dịch tễ của Cục Y tế dự phòng lưu ý: Bộ Y tế đã có các quy định cụ thể về cách ly y tế với các trường hợp cụ thể như: công dân VN từ nước ngoài về; chuyên gia, học sinh đến VN làm việc, học tập.

Nguyên tắc chung nhất: Phải thực hiện cách ly 14 ngày sau khi nhập cảnh; chỉ được ra khỏi nơi cách ly sau khi hoàn thành đủ thời gian cách ly và có xét nghiệm âm tính. Cần tiếp tục theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày tại nhà, nơi lưu trú sau khi đã hoàn thành cách ly tập trung.

Trong một số trường hợp đặc biệt như: chuyên gia nhập cảnh làm việc dưới 14 ngày, khi nhập cảnh phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2; có bảo hiểm y tế quốc tế. Chuyên gia phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc. Đơn vị tiếp nhận chuyên gia cần bố trí cán bộ y tế hỗ trợ, theo dõi, giám sát y tế trong quá trình chuyên gia làm việc và đi thực địa. Lập danh sách toàn bộ những người tiếp xúc với các chuyên gia trong quá trình làm việc, để thuận tiện cho việc truy vết khi cần.

Theo Thanh niên

comment Bình luận

largeer