Cách ngủ trưa ngon không bị đau đầu cho dân văn phòng

Đối với nhiều nhân viên văn phòng, họ phải nghỉ ngơi một lúc vào buổi trưa thì buổi chiều mới có thể làm việc trí óc. Vậy, ngủ trưa như thế nào là khoa học? Ngủ trưa không khoa học có những tác hại gì đối với cơ thể?
15/03/2021 11:52

Thời gian ngủ trưa lý tưởng cho mọi người?

Thời gian ngủ trưa ở mỗi người khác nhau. Nó chủ yếu phụ thuộc vào thời điểm bạn thức dậy vào buổi sáng, ví dụ, những người quen dậy sớm lúc 5 giờ thì buổi chiều sẽ ngủ trưa lúc 1 giờ. 

Tốt nhất bạn nên chợp mắt từ 10 đến 20 phút. Một số học giả đã tiến hành một nghiên cứu so sánh về ảnh hưởng của các giấc ngủ ngắn dài ngắn khác nhau, và phát hiện ra rằng đối với hầu hết mọi người, giấc ngủ ngắn từ 10 đến 20 phút là tốt nhất, nếu kéo dài quá lâu sẽ khiến não bộ sau khi thức dậy bị chậm phát triển.

ngu-trua-20-phut

Luôn đặt đồng hồ báo thức trước khi đi ngủ. Điều này rất quan trọng để có một giấc ngủ ngắn, vì nhiều người lo lắng về việc ngủ quên và kết quả là khó đi vào giấc ngủ, và đặt đồng hồ báo thức sẽ loại bỏ nỗi lo này.

Để có một giấc ngủ ngắn hoàn hảo, bạn nên tìm một nơi tối và yên tĩnh. Nếu cần, bạn có thể sử dụng mặt nạ che mắt, nút tai hoặc tải xuống một số "tiếng ồn trắng" như âm thanh của sóng và gió để loại bỏ nhiễu.

Điều chỉnh giấc ngủ trưa thành giờ nghỉ trưa

Nên điều chỉnh giấc ngủ ngắn thành giờ nghỉ trưa, và đừng lo lắng về việc bạn có thể “ngủ gật” hay không. Giờ nghỉ trưa có nghĩa là bạn có thể thư giãn cơ thể và tâm trí của mình, và bạn không cần phải nhấn mạnh vào cảm giác ngủ, tức là cảm giác ngủ sâu. Có nhiều cách để đạt được trạng thái "nghỉ ngơi" này, chẳng hạn như nghe nhạc, tập luyện thư giãn, xả hơi cho não và thả lỏng các cơ trên cơ thể.

Không cần phải vắt kiệt sức mình vì mục đích “lăn ra ngủ”, nhất là đối với bệnh nhân mất ngủ, lo lắng, càng về trưa càng lo lắng, càng về trưa càng lo lắng .Điều này ảnh hưởng đến tâm trạng của cả buổi chiều và đêm, và ảnh hưởng đến giấc ngủ đêm. 

"Thả lỏng cơ thể và cho trái tim bạn nghỉ ngơi" là mục tiêu trong giờ nghỉ trưa của bạn. Người đi làm, học sinh, buổi trưa đôi khi vẫn còn rất nhiều bài vở hoặc bài vở chưa làm xong, có người còn năng động thậm chí không bỏ được giấc ngủ trưa, lúc này cần điều chỉnh lại tâm lý, sắp xếp. nhiệm vụ và thời gian hợp lý, và chú ý đến nó. Về những công việc, tài liệu, bài tập về nhà...xuất hiện trong đầu bạn, đừng để ý đến nó, hay "căng thẳng", và hãy tập trung vào sự bình tĩnh thở hoặc thư giãn cơ bắp của chính bạn. 

loi-ich-cua-ngu-trua

Cần thay đổi thói quen "nằm sấp khi ngủ"

Sau bữa trưa, không nên chợp mắt ngay mà nên nghỉ ngơi khoảng nửa tiếng để dạ dày tiêu hóa hết thức ăn. Thời gian để đi vào giấc ngủ được khuyến khích là từ một đến hai giờ ba mươi, nếu bạn chợp mắt sau ba bốn giờ chiều sẽ dễ khiến bạn mất ngủ vào ban đêm và gây rối loạn đồng hồ sinh học.

Thói quen “nằm sấp khi ngủ” cần được thay đổi. Ở tư thế nằm sấp, một phần cơ trên cơ thể tiếp tục bị căng, khi ngủ nằm sấp, chi dưới luôn ở tư thế rũ xuống, đầu luôn đè lên cánh tay, máu hồi lưu sẽ bị ảnh hưởng. 

Trong thời gian ngủ trưa, hãy cố gắng “san bằng” bản thân hết mức có thể, càng nhiều càng tốt. Nằm xuống nếu bạn có giường, hoặc nằm ngửa khi không có giường và tìm vật gì đó dưới chân để đệm. Sau khi thức dậy, tốt nhất bạn nên ra ngoài đi dạo, hoặc làm việc gì đó mình thích, phục hồi năng lượng càng sớm càng tốt.

Cách ngủ trưa ngon không bị đau đầu cho dân văn phòng

  • Tựa ghế thay vì nằm trên bàn

Cố gắng ngủ vào buổi sáng bằng cách dựa vào ghế thay vì nằm sấp. Nếu ghế không điều chỉnh được độ nghiêng, bạn có thể mua thêm 2 chiếc gối kê dưới thắt lưng để tạo điểm tựa cho phần dưới của cột sống thắt lưng, nếu bạn ngủ tựa đầu vào lưng ghế thì tốt nhất nên chuẩn bị một chiếc Gối chữ U hay gối chữ O kê sau gáy, đóng vai trò cố định mà còn giúp giảm căng thẳng cho cơ cổ và thậm chí là cột sống cổ sau khi chìm vào giấc ngủ.

  • Đừng ngủ vội sau bữa ăn

Quá trình tiêu hóa của dạ dày thường mất 1 giờ. Sau bữa trưa, hãy cho dạ dày một khoảng thời gian để tiêu hóa thức ăn. Đi bộ trong 10 phút có thể tăng tốc độ nhu động đường tiêu hóa và giảm chứng khó tiêu. Nên nghỉ ngơi 30 phút sau khi ăn trưa, sau đó bắt đầu chìm vào giấc ngủ thoải mái sau thời kỳ cao điểm hoạt động của hệ tiêu hóa.

cscp-2-1830
  • Điều chỉnh thời gian nghỉ trưa tốt nhất

Nhiều người có thể có cảm giác này: “Chợp mắt lại càng buồn ngủ, cả người rất mệt mỏi…” Thực ra đây là do chúng ta đã ngủ quá lâu! Một chu kỳ giấc ngủ hoàn chỉnh là khoảng 90-100 phút, khi chúng ta chợp mắt hơn 30 phút sẽ bước vào giai đoạn ngủ sâu, thức dậy từ giai đoạn ngủ sâu sẽ làm giảm mức độ tỉnh giấc và tăng cảm giác mệt mỏi.

Bác sĩ khuyến cáo: Cố gắng giữ thời gian ngủ trưa trong vòng 30 phút, và khoảng 20 phút sẽ an toàn hơn. Nhưng nếu bạn có đủ thời gian, bạn có thể ngủ một giấc đủ chu kỳ 90 phút.

Chu kỳ giấc ngủ của mọi người không hoàn toàn giống nhau. Bạn có thể đặt thời gian khác nhau tùy theo tình trạng của mình: 15 phút, 20 phút, 30 phút, 40 phút, v.v. và sau đó quan sát khoảng thời gian nào bạn thức dậy với mức độ thoải mái cao hơn, và điều chỉnh Giờ nghỉ trưa tốt nhất cho bản thân.

  • Bổ sung "đồ nghề" trước khi đi ngủ

Sau khi một người ngủ, khả năng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể giảm xuống. Do đó, ngay cả khi không cảm thấy lạnh trước khi đi ngủ, bạn nên dùng chăn bông hoặc quần áo che kín cơ thể, giữ ấm trong thời gian ngủ trưa để tránh bị cảm lạnh. Nếu có thể, hãy cố gắng chuẩn bị một chiếc ghế xếp hoặc giường gấp, và để bản thân chợp mắt khi nằm thẳng.

  • Uống một cốc nước sau khi thức dậy

Khi thức dậy, tôi mới tiêu hóa gần hết bữa trưa, nhiều chất dinh dưỡng vào máu khiến máu đặc hơn, cơ thể con người có cảm giác “thiếu nước” rõ rệt. Đừng tham lam sau khi ngủ dậy, hãy từ từ đứng dậy, uống một cốc nước trước để bổ sung lượng máu và làm loãng độ nhớt của máu. Và nó cũng có thể làm sảng khoái tinh thần của bạn và ngăn ngừa buồn ngủ. Đối với những người có lượng đường trong máu cao, ly nước này càng quan trọng sau khi thức dậy.

photo-1-1576730118961995379438
  • Di chuyển cột sống cổ "cử động nhỏ"

Các bài tập tăng cường sức mạnh cho cổ có thể ngăn ngừa thoái hóa đốt sống cổ, vì vậy bạn cũng nên thực hiện sau khi ngủ trưa.

Bước 1: Duỗi thẳng lưng, khóa chặt tay trái với tay phải sau lưng, đặt ngang eo bên phải;

Bước 2: Đổ đầu từ từ sang phải và giữ trong 30 giây;

Bước 3: Từ từ ngã nghiêng đầu và giữ nguyên trong 30 giây;

Bước 4: Bạn có thể điều chỉnh hướng đầu hoặc vị trí cằm tùy theo cảm nhận của cá nhân, sau đó lặp lại động tác tương tự với bên còn lại sau khi hoàn thành.

Nếu là môi trường văn phòng cởi mở, không thích hợp để vận động với quy mô lớn, bạn có thể thử các bài tập như mở rộng ngực, xoay khuỷu tay, vỗ vai.

Dù ngủ trưa chỉ là một giấc ngủ ngắn nhưng cũng không được quá tùy tiện, nếu không không những không đạt được hiệu quả của việc nghỉ ngơi mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe. Chỉ có thói quen ngủ trưa đúng mới có thể đạt được kết quả tốt nhất.

Viên Minh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer