Cách ngừng nghiến răng vào ban đêm

Bạn thường thắc mắc tại sao thức dậy với hàm đau nhức hoặc đau đầu mỗi sáng. Rất có thể, cả hai đều liên quan đến việc bạn nghiến răng khi ngủ. Tình trạng này được gọi là chứng nghiến răng gần đây có liên quan đến một tình trạng khó chịu khác gọi là chứng ngưng thở khi ngủ. Nó xảy ra khi các cơ cổ họng thư giãn trong đêm và chặn đường thở, làm gián đoạn quá trình thở.
16/12/2022 15:45

Chứng nghiến răng là gì?

Có vẻ như không công bằng khi một thói quen khó chịu như nghiến răng lại có một cái tên đẹp đẽ như vậy, chứng nghiến răng. Nghiến răng là hoạt động dị thường của răng chúng ta, có nghĩa là đó không phải là chức năng mà chúng thực sự phải làm. Tuy nhiên, rất nhiều người (8-31% dân số nói chung) phải chịu đựng nó.

Empty

Có 2 loại nghiến răng: Về đêm - xảy ra vào ban đêm và tỉnh táo - diễn ra vào ban ngày. Những lý do khiến một người mắc chứng nghiến răng có thể khác nhau. Các yếu tố tâm lý và di truyền, vị trí hơi lệch của răng trên so với răng dưới hoặc một số chất nhất định đều có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Nói về hậu quả tiêu cực, có rất nhiều trong số họ. Răng của bạn có thể trở nên nhạy cảm hơn và bắt đầu mòn, cơ hàm có thể đau nhức và bạn cũng có thể bị đau đầu. Đây là lý do tại sao điều trị tình trạng này rất được khuyến khích.

Tránh uống cà phê trước khi đi ngủ

Empty

Biện pháp rất đơn giản đầu tiên bạn có thể thực hiện là điều chỉnh chế độ ăn uống của mình. Những gì chúng ta ăn ảnh hưởng rất nhiều đến tất cả các khía cạnh sức khỏe của chúng ta — và răng không phải là một ngoại lệ.

Caffeine là một chất kích thích nổi tiếng mà tất cả chúng ta đều tìm đến khi cần. Nhưng bạn nên thử cắt giảm cà phê, nước ngọt có ga và nước tăng lực vì chúng chứa lượng caffein cao như vậy. Nếu bạn uống chúng thường xuyên, bạn sẽ trở nên quá kích động và hoạt động trong ngày, đồng thời bạn cũng khó thư giãn và thoải mái hơn nhiều khi đến giờ đi ngủ.

Giảm mức độ căng thẳng trong cuộc sống

Empty

Căng thẳng là nguyên nhân phổ biến gây ra chứng nghiến răng — nó khiến bạn lo lắng vào ban ngày và bồn chồn vào ban đêm. Trước tiên, bạn nên nghĩ về những điều gây căng thẳng cho cuộc sống của mình (con người, sự vật và sự kiện) rồi đưa ra một kế hoạch hiệu quả để loại bỏ những điều đó. Tất cả chúng ta đều thích các hoạt động giảm căng thẳng khác nhau, nhưng đây là điều chắc chắn sẽ tạo ra sự  thay đổi: tư vấn, tập thể dục và thiền định.

Đừng quên chế độ ăn uống lành mạnh — thức ăn nhanh, nước ngọt có ga và nhiều đồ ngọt sẽ gây sâu răng. Trái cây tươi, rau, quả hạch và quả mọng đều tốt cho cả bạn và răng của bạn.

Ngừng nhai những thứ không phải là thức ăn

Empty

Đây là thói quen mà nhiều người trong chúng ta có khi còn nhỏ, nhưng một số người lớn vẫn làm điều đó khi trưởng thành. Nhai bút chì, bút mực hoặc bất kỳ thứ gì không phải thực phẩm sẽ mang nhiều vi khuẩn hơn vào miệng của bạn và làm rối loạn hoạt động miệng bình thường của bạn. Thói quen này có liên quan trực tiếp đến việc nghiến răng và việc nhai không kiểm soát được là kết quả của căng thẳng.

Nếu bạn không thể ngừng nhai hoàn toàn những thứ khác nhau trong khi không ăn, hãy thử đánh lừa bộ não của mình bằng cách thay đổi. Trao đổi dụng cụ viết để nhai kẹo cao su, kẹo bạc hà hoặc một món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe.

Bổ sung canxi và magie vào chế độ ăn uống

Empty

Chúng tôi đã đề cập đến việc đổi đồ ngọt và bút chì lấy rau xanh, nhưng nghiến răng cũng có thể có nghĩa là bạn đang thiếu một số chất bổ sung. Chắc chắn, trước tiên bạn nên chạy một số thử nghiệm và xem điều đó có đúng không. Đừng tự kê toa vitamin và chất bổ sung.

Nếu đúng như vậy và mức canxi và magiê của bạn quá thấp, hãy bắt đầu dùng chúng. Những yếu tố này rất quan trọng đối với chức năng cơ bắp và sức khỏe của hệ thần kinh. Nếu bạn cũng bị chuột rút vào ban đêm, những chất bổ sung này có thể giúp ích.

Chú ý cách nắm chặt tay khi đang suy nghĩ

Empty

Đây là một ý tưởng: chú ý đến cách hàm và răng của bạn hoạt động trong ngày. Sớm muộn gì bạn cũng sẽ nhận thấy rằng họ đang sống một cuộc sống của riêng mình!

Nắm chặt tay một cách vô thức thường xảy ra khi bạn đang suy nghĩ quá nhiều hoặc đang tham gia rất sâu vào một hoạt động nào đó. Có thể bạn không để ý nhưng hàm của bạn sẽ căng ra và nghiến chặt răng vào những thời điểm như thế này.

Thư giãn đúng cách trước khi đi ngủ

Empty

Nếu chứng nghiến răng ban đêm là sở thích của bạn, thì nhiệm vụ đầu tiên của bạn là thư giãn trước khi đi ngủ. Bạn càng bình tĩnh và thoải mái, bạn càng có cơ hội ngủ ngon mà không nghiến răng.

Cũng giống như giảm căng thẳng, những thứ khác nhau có tác dụng với những người khác nhau. Hãy thử uống trà thảo mộc nhẹ nhàng trước khi đi ngủ (chẳng hạn như trà hoa cúc). Ngoài ra, hãy thử xoa bóp cổ, vai và mặt của bạn. Điều đó chắc chắn sẽ giúp tâm trí và cơ thể của bạn thư giãn.

Sử dụng dụng cụ bảo vệ răng miệng

Empty

Nếu bạn cảm thấy không thể đối phó tốt với tật nghiến răng của mình, hãy đến gặp bác sĩ! Nhưng nếu bạn đến nha sĩ thường xuyên, họ sẽ nhận thấy những thay đổi trên răng của bạn và có thể sẽ tư vấn các biện pháp. Nhiều khả năng, nha sĩ sẽ khuyên bạn nên đeo dụng cụ bảo vệ miệng vào ban đêm để ngăn ngừa nghiến răng và gây tổn thương.

Có 2 lựa chọn: mua một tấm bảo vệ làm sẵn ở hiệu thuốc hoặc mua một tấm bảo vệ được trang bị riêng. Tất nhiên, lựa chọn thứ hai tốt hơn nhiều vì mỗi người có cấu trúc hàm và hình dạng miệng khác nhau. Một miếng bảo vệ miệng bằng silicon tùy chỉnh sẽ vừa vặn với bạn một cách hoàn hảo và giúp bạn dễ dàng đi ngủ hơn một chút (ban đầu khá khó để làm quen với nó).

Không giống như tóc, răng của bạn sẽ không mọc lại nếu có bất cứ điều gì xảy ra với chúng. Đó là lý do tại sao việc chăm sóc răng miệng một cách nghiêm túc là rất quan trọng ngay từ đầu. Chúng tôi hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn nhận thức rõ hơn về vấn đề nếu bạn mắc phải và cũng sẽ cung cấp cho bạn điểm khởi đầu để điều trị nó.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer