Cách phân biệt rau sạch và rau hóa chất

Cách phân biệt rau sạch và rau hóa chất.Rau củ quả là thực phẩm thiết yếu trong bữa ăn của mỗi gia đình. Do vậy trang bị kiến thức phân biệt rau tươi thật và rau tươi do tẩm hóa chất là rất cần thiết với các bà nội trợ để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu.
04/01/2018 17:44

Đối với rau ăn lá

- Màu sắc: Bạn không nên chọn những bó rau có màu xanh quá đậm, quá mướt. Chỉ nên chọn những loại rau có màu xanh nhạt, có vẻ hơi khằn một chút.

cach phan biet rau tuoi that và rau tuoi hoa chat

Cách phân biệt rau sạch và rau hóa chất. Với rau ăn lá bạn nên chọn những cây phát triển bình thường, không có màu quá xanh hoặc quá mướt

- Ngọn rau: Nên chọn những ngọn cây phát triển bình thường. Những ngọn cây vươm quá dài thường là do dùng thuốc kích thích sinh trưởng quá liều và không đảm bảo thời gian cách ly.

- Gốc rau: Khi mua rau bạn nên bẻ ngang phần gốc để và quan sát.  Nếu thấy có nước từ thân rau tiết ra cho thấy rau này dùng đạm vượt mức cho phép, hàm lượng Nitrat trong rau là rất cao, bạn nên tránh sử dụng.

Đối với rau ăn củ quả

- Kích thước:  Không nên chọn những củ, quả có kích thước quá lớn mà nên chọn những loại củ, quả có kích thích vừa phải, hơi nhỏ là được.

- Vỏ ngoài: Không nên chọn những trái da căng bóng, bắt mắt, có vết nứt dọc theo thân, bởi có thể chúng được bón quá nhiều đạm hoặc thuốc trừ sâu.

cach phan biet rau tuoi that và rau tuoi hoa chat 1

Cách phân biệt rau sạch và rau  hóa chất. Không nên chọn những củ quả có da căng bóng, bắt mắt, có vết nứt dọc theo thân, bởi có thể chúng được bón quá nhiều đạm hoặc thuốc trừ sâu.

Nhận biết một số loại rau cụ thể

- Rau cần: Bạn nên chọn rau cần có thân nhỏ và màu xanh non vừa phải. Những bó rau có thân phình to bất thường, màu trắng nõn nà, ngó rau trắng ngần bắt mắt, rau nhanh bị héo và khi chế biến thì rau biến thành màu xanh đen. Đây là loạị rau cần đã bị phun quá nhiều thuốc trừ sâu và phân bón qua lá.

- Rau bí: Rau bí là món ăn ngon được nhiều gia đình lựa chọn. Do vậy nếu chọn loại rau này bạn nên chú ý không chọn những ngọn rau dài và non, khoảng cách giữa các lóng xa nhau, ngọn bí màu xanh nhạt, lá màu xanh đen và tay cuống ngắn và mập, ít lông tơ vì đó là rau bí nhiều đạm, phun nhiều thuốc trừ sâu độc hại.

- Mướp đắng: Nên mua những quả có kích thước vừa phải, mặt vỏ có nhiều gân nhỏ li ti, cầm thấy chắc tay.

Còn những quả có kích thích to, màu xanh đậm, da láng bóng và mướt, thân phình to, chất lượng kém và khi ăn thường bị ngộ độc là do chứa nhiều đạm và chất kích thích sinh trưởng.

cach phan biet rau tuoi that và rau tuoi hoa chat 2

Cách phân biệt rau sạch và rau hóa chất. Cần cảnh giác với những loại rau quá xanh và non

- Giá đỗ: Giá đỗ là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ. Do vậy để đảm bảo tốt cho sức khỏe bạn không nên chọn những cọng giá tròn lẳn, cọng ngắn, ít rễ hoặc không có rễ, thân trắng nõn, khi chế biến có nước đục, mùi vị không thơm ngon và dễ gây độc hại. Trong khi đó, giá đỗ sạch có màu trắng nhạt, thân và rễ rất dài nhưng khó bị gãy.

- Cà chua: Những quả cà chua sạch sẽ không có màu đỏ tươi đồng đều mà lấm tấm chỗ vàng chỗ đỏ. Khi mua cà chua vẫn có cuống và lúc chế biến thì thịt cà chua có màu đỏ tươi, không bị xơ hoặc cứng.

Còn những quả cà chua có tẩm thuốc để ép chín sẽ có màu đỏ tươi bắt mắt, đồng đều, mất cuống. Khi chế biến phần thịt không bở tơi mà vẫn cứng.

- Đậu cô ve: Nếu đậu quả dài, bóng, hiếm thấy lông tơ, phân đốt rõ và khó tìm thấy quả bị sâu bệnh thì đó là đậu dua thừa chất hữu cơ, nếu ăn nhiều dễ bị ngộ độc.

- Rau ngót: Rau ngót chứa nhiều thuốc kích thích sẽ có lá to, màu xanh mướt, lá rau ngót mỏng.

Rau ngót sạch sẽ có lá sẫm màu và dày lá hơn.

Bên cạnh việc phân biệt được rau sạch và rau chứa hóa chất bằng mắt thường thì bạn nên tìm mua rau ở những địa chỉ uy tín, chất lượng đảm bảo an toàn. Ngoài ra bạn không nên mua những rau củ quả trái vụ bởi nó thường sử dụng chất kích thích và thuốc trừ sâu nhiều hơn.

Bên cạnh đó cần phải chú ý một số lưu ý sau:

- Luôn rửa sạch trước khi ăn

- Phơi nắng rau củ

- Nên chọn mua rau quả hữu cơ

- Trước khi chế biến nên ngân rau củ quả trong nước hòa giấm, nước vo gạo hoặc nước muối.

- Gọt bỏ trước khi ăn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì việc sử dụng những thực phẩm chứa nhiều chất kích thích và thuốc trừ sâu quá nhiều sẽ gây ra ngộ độc cấp tính, ung thư và tổn thương hệ thần kinh... Do vậy mà người tiêu dùng cần thông minh khi chọn thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân và gia đình mình.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi, chúc bạn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer