Cách tăng khả năng miễn dịch ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Dưới đây là những cách tốt nhất để tăng cường hệ thống miễn dịch của trẻ và công thức tăng khả năng miễn dịch dành cho người lớn bằng những thức uống bổ dưỡng.
09/11/2023 15:48

Cách tăng khả năng miễn dịch ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Cách tốt nhất để tăng cường hệ thống miễn dịch của trẻ là đầu tư cho trẻ bú mẹ theo nhu cầu, vì sữa mẹ chứa tất cả các chất dinh dưỡng giúp hệ thống miễn dịch phát triển chính xác. 

Trong trường hợp trẻ bú sữa công thức, có thể bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển thích hợp của hệ miễn dịch, bằng cách này, cơ thể trẻ có thể sản sinh ra nhiều tế bào phòng vệ hơn có khả năng chống lại các tác nhân lây nhiễm như virus, vi khuẩn.

Trường hợp trẻ trên 6 tháng tuổi, nên tiếp tục cho con bú và đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng bao gồm các loại thực phẩm nêu trên để kích thích khả năng phòng vệ của cơ thể.

Hơn nữa, điều quan trọng là phải cập nhật vaccine và duy trì các thói quen tốt cho sức khỏe như không hút thuốc khi ở gần trẻ và tránh cho trẻ uống thuốc mà không có hướng dẫn của bác sĩ nhi khoa.

Công thức nấu ăn tăng cường hệ thống miễn dịch

Tiêu thụ nước ép trái cây tự nhiên, trà và vitamin được chế biến từ trái cây và rau quả cũng là một cách tốt để tăng khả năng miễn dịch. Một số công thức nấu ăn tốt là:

1. Nước ép củ cải đường và cà rốt

Empty

Thành phần

- 2 lát củ cải sống

- 1/2 củ cà rốt sống

- 1 quả cam với bã

- 1 thìa cà phê bột gừng

- 1/2 ly nước 

Phương pháp chuẩn bị

Trộn tất cả nguyên liệu vào máy xay sinh tố hoặc khuấy đều và uống ngay, tốt nhất là không thêm đường hoặc lọc.

2. Sinh tố chuối với các loại hạt

Empty

Thành phần

- 1 quả chuối đông lạnh

- 1 lát đu đủ

- 1 thìa bột cacao

- 1 gói sữa chua tự nhiên không đường

- 1 nắm quả óc chó

- 1 quả hạch Brazil

- 1/2 thìa mật ong 

Phương pháp chuẩn bị

Trộn tất cả các thành phần trong máy xay hoặc khuấy đều rồi uống. 

3. Trà cúc dại

Empty

Thành phần

- 1 thìa cà phê rễ hoặc lá echinacea

- 1 cốc nước sôi

Phương pháp chuẩn bị 

Cho 1 thìa cà phê rễ hoặc lá Echinacea vào cốc nước sôi. Để yên trong 15 phút, lọc lấy nước và uống hai lần một ngày.

Nguyên nhân khả năng miễn dịch thấp 

Một số tình huống có thể gây suy yếu hệ thống miễn dịch là chế độ ăn uống kém, thói quen vệ sinh kém, không tiêm phòng khi cần thiết và hút thuốc. Hơn nữa, trong thời kỳ mang thai, hệ thống miễn dịch bị suy giảm là điều bình thường, điều này xảy ra tự nhiên ở tất cả phụ nữ, như một cách để ngăn cơ thể người mẹ đào thải em bé và trong quá trình điều trị ung thư hoặc virus HIV.

Những người mắc hội chứng hoặc các bệnh khác như lupus hoặc suy dinh dưỡng cũng tự nhiên có hệ thống phòng vệ kém hiệu quả hơn và thường xuyên bị ốm. Việc sử dụng một số loại thuốc như corticosteroid, thuốc ức chế miễn dịch dùng trong trường hợp cấy ghép nội tạng, trong quá trình điều trị ung thư hoặc sử dụng kéo dài một số loại thuốc chống viêm như Dipyrone cũng làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Làm sao để biết hệ miễn dịch của bạn có yếu hay không?

Hệ thống miễn dịch được tạo thành từ phần màu trắng của máu, chịu trách nhiệm sản xuất kháng thể bất cứ khi nào cơ thể tiếp xúc với vật thể lạ như virus hoặc vi khuẩn. Tuy nhiên, cũng có thể coi cơ chế bảo vệ được tạo nên từ chính làn da và sự tiết axit của dạ dày, thường vô hiệu hóa các vi sinh vật có trong thực phẩm, ngăn cản chúng phát triển bên trong cơ thể con người.

Đặc điểm đặc trưng của hệ thống miễn dịch suy yếu là số lần một người bị bệnh tăng lên, rất thường xuyên bị cúm, cảm lạnh và các bệnh nhiễm virus khác như mụn rộp. Trong trường hợp này, rất có thể cơ thể bạn không thể sản xuất các tế bào phòng vệ một cách hiệu quả, tạo điều kiện cho bệnh tật phát triển. Trong trường hợp này, ngoài việc bị ốm thường xuyên, người bệnh có thể biểu hiện các triệu chứng như mệt mỏi, sốt và mắc các bệnh đơn giản dễ nặng hơn như cảm lạnh chuyển thành nhiễm trùng đường hô hấp.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer