Cách trị mụn sau sinh hiệu quả, an toàn cho cả mẹ và bé

Mụn là nỗi ám ảnh lớn đối với nhiều chị em phụ nữ sau sinh, bởi vì trị mụn sau sinh không đơn giản, nếu như không biết cách có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là chất lượng sữa mẹ. Vậy nên điều trị mụn sau sinh như thế nào để vừa an toàn, vừa hiệu quả?
14/01/2021 14:54

Nguyên nhân khiến mẹ sau sinh thường bị mụn

1_qkue

Hình minh họa

Việc chị em phụ nữ xuất hiện mụn sau sinh là hết sức bình thường. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do sau sinh, nội tiết tố bên trong cơ thể chị em thay đổi, nồng độ progesterone (đây là loại hormone sinh dục nữ do buồng trứng tạo ra) tăng cao làm tăng sản xuất bã nhờn (dầu) ở da, điều này làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn.

Thông thường, sau sinh loại hormone progesterone này sẽ trở lại bình thường, mụn cũng vì thế mà biến nhất. Thế nhưng, ở một vài chị em phụ nữ sau sinh một phải mất một thời gian rất dài thì lượng hormone này mới trở về bình thường nên mụn vẫn sẽ tiếp diễn.

Ngoài ra, sau sinh các mẹ bị stress cho chăm bé, tình trạng căng thẳng này sẽ khiến cơ thể tiết ra một lượng lớn cortisol. Loại hormone này có thể làm thúc đẩy các tuyến bã nhờn tiết ra nhiều bã nhờn hơn, gây tắc nghẽn lỗ chân lông và dẫn đến mụn.

Không chỉ vậy, mụn sau sinh cũng có thể xuất phát từ nguyên nhân cơ thể phụ nữ bị mất nước, làm cho da bị khô, điều này làm tăng tiết bã nhờn, và gây ra mụn.

Trị mụn sau sinh bằng cách duy trì thói quen chăm sóc da hằng ngày

me-thuong-khong-ngu-du-giac

Hình minh họa

Để có thể giảm mụn sau sinh đầu tiên các mẹ nên duy trì một số thói quen tốt cho da hằng ngày như: uống nhiều nước, không được quên bước rửa mặt và tẩy trang sạch trước khi ngủ, không được dùng tay chạm vào da mặt, nên tẩy tế bào chết 1-2 lần mỗi tuần, thoa kem chống nắng khi ra ngoài,.. Ngoài ra, việc duy trì chế độ ăn giàu dinh dưỡng, lành mạnh gồm trái cây tươi, rau quả và chất béo tốt cũng rất cần thiết để mẹ sau sinh có thể giảm tình trạng muộn.

Sử dụng thuốc để điều trị mụn sau sinh

Tiếp đến, các mẹ sau sinh cho con bú có thể sử dụng một số loại thuốc điều trị mụn an toàn như: kháng sinh, Benzoyl peroxide, Axit salicylic,… Những loại thuốc này đều có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, loại bỏ tế bào chết và thông thoáng lỗ chân lông. Nên trong thời gian sau sinh chị em phụ nữ có thể dùng để bôi ngoài da. Nhưng để an toàn thì trước khi bôi các mẹ sau sinh nên hỏi ý kiến tư vấn từ bác sĩ, tùy vào mức độ nghiêm trọng của mụn mà bác sĩ có thể kê đơn thuốc cho phù hợp. Tuy nhiên, nếu như bị nổi mụn ở ngực thì bạn nên tránh việc bôi thuốc ở vùng da này bởi vì khi trẻ bú có thể nuốt cả thuốc vào.

Ngoài những loại thuốc được kể trên thì bác sĩ cũng có thể cho bạn dùng thuốc tránh thai để kiểm soát mụn, bởi vì loại thuốc này có thể điều hòa hormone kích thích muộn trong cơ thể.

Trị mụn sau sinh bằng một số phương pháp từ thiên nhiên

mun-thai-ky-nhung-dieu-can-biet-cho-me-bau-living-nature

Hình minh họa

  • Sử dụng giấm táo để trị mụn sau sinh

Sau sinh nếu xuất hiện mụn thì bạn có thể sử dụng giấm táo để tạo ra một loại nước hoa hồng giàu enzyme tự nhiên và axit alpha hydroxy. Cách pha chế rất đơn giản bạn chỉ cần trộn giấm táo thô và nước tinh khiết theo đúng tỷ lệ 1:3. Tiếp đến dùng miếng bông gòn hoặc bông tẩy trang thấm vào dung dịch này và thoa lên da. Nếu khi dùng mà da bị bị quá khô thì nên ngưng để chuyển qua phương pháp khác. Và lưu ý, giấm táo chưa pha loãng có tính axit rất cao, rất dễ gây bỏng da nên tránh sử dụng.

  • Dùng trái cây họ cam quýt để điều trị mụn sau sinh

Trong trái cây họ cam quýt có chứa Axit alpha hydroxy, đây là thành phần có tác dụng điều trị mụn rất hiệu quả. Không chỉ vậy, trong trái cây họ cam quýt còn có đặc tính giúp se khít lỗ chân lông, kháng khuẩn hiệu quả. Vì thế, nếu xuất hiện mụn sau sinh thì chị em có thể vắt một ít nước chanh rồi dùng bông gòn thấm vào, thoa trực tiếp lên những nốt mụn trên da mặt, để như vậy trong khoảng 10 phút thì rửa mặt lại cho sạch.

  • Trị mụn sau sinh bằng nghệ

Đây là cách trị mụn đơn giản, lành tính được rất nhiều chị em sử dụng hiện nay. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy nghệ tươi đem đi nghiền nhuyễn, sau đó dùng phần nước cốt này thoa đều lên da mặt, sau đó để khoảng 15-20 phút thì rửa sạch lại với nước.

  • Trị mụn sau sinh bằng dầu dừa

Dầu dừa từ xưa đến nay đều được biết đến với tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm hiệu quả. Không chỉ vậy, dầu dừa còn rất dịu nhẹ, dễ hấp thụ thế nên để dưỡng ẩm da, điều trị mụn sau sinh chị em có thể thoa dầu dừa nguyên chất lên da hay kem dưỡng ẩm trước khi ngủ.

Mụn sau sinh thường kéo dài trong thời gian bao lâu?

Mụn sau sinh có thể xuất hiện ở mặt, cũng có thể là mông, lưng, ngực,… Hiện tượng nổi mụn sau sinh thường chỉ là tạm thời, có một số trường hợp mụn sẽ biết mất chỉ một vài ngày sau sinh, nhưng cũng sẽ có những trường hợp mụn nổi trong vài tuần, thậm chí là vài tháng điều này còn tùy thuộc vào việc mất bao lâu để hormone của bạn trở lại bình thường. Ngoài ra, như đã nói ở trên việc cho con bú cũng có thể làm tăng hormone gây mụn. Vì thế, nếu bạn cho bé bú mẹ thì thời gian bị mụn có thể kéo dài.

Thanh Hà

comment Bình luận

largeer