Cách trị nhiễm trùng máu

Nhiễm trùng máu là căn bệnh nguy hiểm đặc biệt nguy hiểm đến tính mạng nếu như không được phật hiện kịp thời. Vậy nếu được phát hiện sớm thì bệnh nhân sẽ được chữa trị theo cách gì?
14/07/2018 00:57

 Xét nghiệm chuẩn đoán bệnh nhiễm trùng máu

Để biết chắc chắn bệnh nhân nhiễm trùng máu hay không, tùy theo triệu chứng có rõ ràng hay không mà bác sĩ có thể tiến hành nhiều hay ít những xét nghiệm kèm theo.

cach-dieu-tri-nhiem-trung-mau

Cách trị nhiễm trùng máu - Thực hiện xét nghiệm máu để có kết quả rõ ràng hơn

Việc chuẩn đoán bệnh nhiễm trùng máu bằng các triệu chứng bên ngoài khá khó vì chúng có nhưng triệu chứng giống với những bệnh khác. Thông thường, các bác sĩ sẽ xét nghiệm máu để giám định kết quả.

  • Xét nghiệm máu là phương thức xét nghiệm mà khi đó, các bác sĩ sẽ lấy một mẫu mấu để phân tích kiểm tra các chỉ số khác nhau để lấy bằng chứng của nhiễm trùng. Xác định các vấn đề về đông máu hay những bất thường của chức năng gan, thận.

Để xác định các yếu tố nhiễm trùng ẩn, các bác sĩ có thể sẽ thực hiện xét nghiệm trên nhiều chất dịch khác nhau:

  • Xét nghiệm qua vết thương: Thông qua vết thương, vi khuẩn cũng có thể xâm nhập vào cơ thể. Bằng việc xét nghiệm một vết thương hở có thể phát hiện được loại kháng sinh nào có thể làm việc tốt nhất.
  • Dịch não tủy: Lấy dịch mẫu tủy bằng cách chèn một cây kim giữa xương các cột sống. Kiểm tra dịch mẫu tủy giúp bạn phát hiện được các vi khuẩn gây bệnh nhiễm trùng, có thể biến chứng thành bệnh viêm màng não chẳng hạn.
  • Chụp X-quang: Quang là phương pháp sử dụng các bức xạ hồng ngoại. Đây là một công cụ hiệu quả để phát hiện các vấn đề liên quan đến nhiễm trùng máu, chính xác là các vấn đề ở phổi. Các xét nghiệm được thực hiện bằng chụp Quang thường nhanh và không gây đau đớn cho bệnh nhân.
  • Chụp CT: phương pháp này mất khoảng 20 phút để hoàn thành. Chụp CT khá giống với chụp X-quang, nhưng CT chụp được từ nhiều phía hơn, mô tả cụ thể hơn về cấu trúc nội cơ thể. Thực hiện chụp CT khi bác sĩ muốn biết bệnh nhiễm trùng trong tuyến tụy, ruột thừa.

Cách điều trị nhiễm trùng máu

Nguyên tắc điều trị bệnh nhiễm trùng máu vẫn là phát hiện sớm sẽ có nguy cơ chữa trị khỏi cao hơn. Bởi sự phát triển của công nghệ chuẩn đoán nói trên, bạn có thể chuẩn đoán chính xác được bệnh dựa trên nhiều cách.

Các bước điều trị bệnh nhiễm trùng máu bao gồm:

  • Chuẩn đoán sớm được bệnh
  • Loại bỏ vi khuẩn gây bệnh
  • Hỗ trợ bệnh nhân trong tuần hoàn và hô hấp. Cũng với đó sử dụng kháng sinh kết hợp.

Không những thế, điều trị bệnh nhiễm trùng máu còn kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý để giúp hỗ trợ điều trị bệnh. Người bệnh nên dùng các loại thực phẩm bổ sung protein, chất sắt, vitamin và chất xơ có trong thực vật lẫn động vật. Một số loa thực phẩm mà bệnh nhân nhiễm trùng máu nên dùng có thể kể đến là cá hồi, trứng, các loại hoa quả có máu đậm, ...

cach-dieu-tri-nhiem-trung-mau1

Thực hiện chế độ dinh dưỡng tốt giúp người bệnh nhanh chóng khỏe hơn

Ngoài ra, bạn còn nên xây dựng chế độ luyện tập thể dục thể thao lành mạnh, tuân thủ đầy đủ hướng dẫn của bác sĩ để có kết quả điều trị tốt nhất.

Bệnh nhiễm trùng máu là bệnh có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào, chúng sẽ biến chứng khá nguy hiểm ở nhiều bộ phân trên cơ thể. Thậm chí có thể gây tử vong nếu không được phát hiện kịp thời.

Bạn cũng nên có những biến pháp đề phòng bệnh nha: giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, không nên chủ quan với những triệu chứng tuy là đơn giản như sốt cao, đó có thể là triệu chứng của nhiều bệnh nguy hiểm.

Ngồi điều hòa bị đổ máu cam
Nhiễm trùng máu suýt chết vì chữa bệnh tại nhà
comment Bình luận

largeer