Cân nặng lý tưởng - Chìa khóa cho sức khỏe tốt

Cân nặng, chiều cao, màu da, mọng mắt,... là biểu hiện của cấu tạo di truyền cá nhân. Trọng lượng cơ thể bị ảnh hưởng chủ yếu bởi trọng lượng của xương, cơ và chất béo. Sự tích tụ chất lỏng cũng làm tăng trọng lượng cơ thể. Vậy để có một sức khỏe tốt, rất cần một cân nặng lý tưởng.
26/01/2022 16:30

Lợi ích của cân nặng lý tưởng

Sức khỏe của cá nhân phụ thuộc vào trọng lượng lý tưởng. Khả năng miễn dịch, khả năng chống lại bệnh tật, khả năng thực hiện công việc và thói quen đều có được nhờ cân nặng lý tưởng. Trọng lượng cơ thể của cá nhân phụ thuộc vào sự phân bố của cơ và chất béo trong cơ thể. Trọng lượng cơ thể phải tương ứng với chiều cao. Trọng lượng cơ thể thấp quá mức và béo phì quá mức có liên quan đến các vấn đề y tế nghiêm trọng. Béo phì đã được coi là một bệnh di truyền, liên quan đến lối sống và chuyển hóa và tương tự, nhẹ cân là do các yếu tố tương tự.

Cân nặng lý tưởng là gì?

Như đã thảo luận ở trên, cân nặng của một cá nhân phụ thuộc vào thành phần di truyền, lối sống, chế độ ăn uống, số lượng & loại hình công việc và tình trạng nội tiết tố. Vì vậy, không khó để biết cân nặng phù hợp hay chưa, tốt nhất là chỉ số BMI, tức là chỉ số khối cơ thể. Nó được tính toán trên cơ sở chiều cao và cân nặng; công thức là trọng lượng chia cho bình phương chiều cao tính bằng mét.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Yếu tố quyết định trọng lượng

Ăn kiêng

Chế độ ăn uống là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất ảnh hưởng đến cân nặng của một cá nhân. Thực phẩm giàu chất béo, quá nhiều carbohydrate, bơ, pho mát, sản phẩm sữa, đường, sản phẩm động vật, flash có xu hướng làm tăng cân. Lượng calo bổ sung được chuyển hóa thành chất béo, tức là lượng đường bổ sung không được sử dụng sẽ chuyển hóa thành chất béo được lắng đọng dưới dạng chất béo ở các khu vực khác nhau. Mặt khác, thức ăn không cứng, thức ăn thô và nhịn ăn quá mức sẽ làm giảm cân và suy nhược hoặc trọng lượng cơ thể thấp. Trong số những yếu tố này, Ayurveda đã mô tả một thói quen ăn uống cũng có thể làm tăng khối lượng cơ thể, tức là Adhyashana. Adhyashana có nghĩa là ăn thức ăn trước khi tiêu hóa thức ăn đã lấy trước đó, tức là quan sát việc nhịn ăn ít nhất 4 giờ sau đó chỉ ăn bất kỳ thức ăn nào.

Nếu thức ăn được đưa vào trước khi tiêu hóa thức ăn đã lấy trước đó, thức ăn vẫn chưa được tiêu hóa và chưa được chuyển hóa do không có đủ axit và dịch tiêu hóa. Thức ăn không được tiêu hóa này có thể dẫn đến các bệnh chuyển hóa khác nhau. Điều này cũng có thể làm tăng trọng lượng cơ thể vì chỉ chất béo được nuôi dưỡng từ thực phẩm ăn vào.

Yếu tố di truyền

Yếu tố di truyền ảnh hưởng nhiều nhất đến cân nặng của cá thể. Số lượng tế bào mỡ, tức là tế bào mỡ, được dự đoán. Béo phì có thể là tăng chất béo trong các tế bào mỡ này hoặc tăng số lượng các tế bào này. Béo phì có thể điều chỉnh và hồi phục trong trường hợp một, nhưng trong trường hợp hai, tác dụng giảm cân vẫn không hiệu quả. Cân nặng của một cá nhân có thể tăng lên mà không có các yếu tố bên ngoài, và với một lối sống năng động và chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, một người có thể bị béo phì. Các yếu tố di truyền có thể được điều chỉnh bằng cách lập kế hoạch thích hợp cho thế hệ con cháu của khoa học Garbha Sanskar.

Hoạt động thể chất & Tập thể dục

Hoạt động thể chất và tập thể dục đốt cháy calo, do đó duy trì sự cân bằng hợp lý giữa lượng nạp vào và tập thể dục, sau đó cân nặng của cá nhân vẫn bình thường. Yoga, bài tập Yogic, gym, pull-up, Danda-Bethak, Surya Namaskar, bơi lội, đi bộ nhanh, máy chạy bộ, thể thao là những phương tiện khác nhau để thực hiện bài tập. Đi bộ nhanh là một bài tập dễ dàng mà mọi lứa tuổi đều có thể thực hiện được. Đi bộ nhanh đốt cháy khoảng 450 calo, chạy bộ khoảng 700 calo và chạy bộ 900 calo. Hơn nữa, người ta không nên vận động quá sức, tức là giới hạn tối đa của việc thực hiện một bài tập bằng một nửa sức lực có thể được quyết định bởi các dấu hiệu nhất định như mồ hôi trán & nách, tăng nhịp thở & khó thở, và cảm giác của sự mệt mỏi. Nếu bài tập được thực hiện ngay cả sau đó.

Nội tiết tố

Hormon là các hợp chất sinh hóa điều chỉnh các chức năng khác nhau của cơ thể và điều chỉnh sự trao đổi chất của cơ thể. Các hormone quan trọng nhất là tuyến giáp, tuyến sinh dục và hormone tăng trưởng, có tác động đến khối lượng cơ thể. Rối loạn chức năng tuyến giáp là nguyên nhân phổ biến nhất của béo phì nội sinh - suy giáp (tuyến giáp tiết ít) dẫn đến tăng trọng lượng cơ thể và sưng phù. Béo phì cũng được quan sát thấy sau khi chuyển dạ (sau khi sinh em bé) do mất cân bằng hormone (thường không được phát hiện trong các bài luận về hormone và chẩn đoán chủ yếu dựa trên cơ sở lâm sàng). Điều này có thể do bạn không tuân thủ chế độ và vệ sinh sau sinh. Sự thay đổi này được quan sát thấy trong hoặc sau khi mãn kinh (sinh lý hoặc do cảm ứng - tức là cắt bỏ tử cung). Giảm cân cũng có thể liên quan đến nguyên nhân nội tiết tố; bệnh phổ biến nhất là viêm tuyến giáp &cường giáp (tăng tiết tuyến giáp). Nếu các chức năng hormone được điều chỉnh, thì cân nặng sẽ bình thường.

Quản lý cân nặng

Vì vậy, trọng lượng cơ thể thích hợp là cần thiết cho sức khỏe thích hợp, khả năng miễn dịch, khả năng chống lại bệnh tật, khả năng thực hiện các hoạt động bình thường và thường xuyên. Do đó, việc quản lý cân nặng hợp lý cần được lên kế hoạch cùng với việc áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục và bình an tinh thần. Theo dữ liệu được công bố bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), khoảng 40% dân số có nguy cơ mắc bệnh béo phì và các nước đang phát triển hoặc các nước thuộc thế giới thứ ba có vấn đề lớn hơn về bệnh thiếu chất (trọng lượng cơ thể thấp). chiếm khoảng một nửa dân số. Điều này ngụ ý rằng trọng lượng không phù hợp là vấn đề sức khỏe lớn nhất. Béo phì là nguyên nhân gây ra các bệnh chuyển hóa như đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh tim, đột quỵ, bại liệt, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm… Trọng lượng cơ thể thấp cũng là nguyên nhân gây bệnh nặng, viz. dễ mệt mỏi, giảm khả năng miễn nhiễm, giảm sinh lực,...

Chế độ ăn uống lành mạnh

Bạn không bao giờ là muộn để bắt đầu và hành động để đạt được trọng lượng thích hợp. Để hạn chế béo phì, hãy có một chế độ ăn uống phù hợp và lành mạnh - tránh thức ăn nhanh, thức ăn vặt, thức ăn phức tạp, thức ăn được tạo thành từ tầng tinh chế, tránh uống rượu, bắt đầu tập thể dục thường xuyên, ăn uống lành mạnh, đi bộ (buổi sáng - đi bộ nhanh và sau bữa ăn giải trí đi bộ). Giảm cân là một quá trình có kế hoạch và cần nỗ lực liên tục để đạt được mục tiêu. Ngoài ra, có một hiện tượng ghi nhớ hình dạng trong các mô cơ thể, và do đó nếu một người rời khỏi chế độ nghiêm ngặt, có thể bị tăng cân.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer