Cần Thơ: Cứu sống một bé trai sinh non ở tuần 26 với cân nặng 750 g

Khoa sơ sinh Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ vừa điều trị thành công trường hợp trẻ sơ sinh sanh cực non 26 tuần được chuyển tới từ một bệnh viện lân cận với chẩn đoán suy hô hấp nặng/sơ sinh non.
25/01/2024 15:32

Bé trai T.M.L sinh thường 26 tuần ở một bệnh viện, cân nặng lúc sinh 750 g, sau sanh bé thở yếu, tím tái toàn thân, được xử trí đặt nội khí quản, bóp bóng qua nội khí quản và chuyển qua Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ. Tại khoa sơ sinh, bé được điều trị suy hô hấp với máy thở rung cao tần HFO, bơm curosurf giúp giảm suy hô hấp do thiếu chất trưởng thành phổi ở trẻ sanh non, truyền các chế phẩm máu, truyền vận mạch, kháng sinh, nuôi ăn tĩnh mạch hoàn toàn, và điều trị vàng da.

421094508_930217289106761_2505813373071267116_n

Bé trai T.M.L 

Sau 14 ngày hồi sức tích cực, tình trạng bé cải thiện tốt, đã giảm được mức độ hỗ trợ thở và có nhịp tự thở, bé được rút nội khí quản, cai máy thở, thở máy không xâm nhập, và được cho ăn những giọt sữa mẹ đầu tiên và được mẹ ấp Kangaroo, tiêu sữa tốt. Sau 50 ngày được điều trị tại khoa sơ sinh bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, bé hiện đạt cân nặng 2.000g, bú rất giỏi, sau khi đã được tầm soát tất cả các vấn đề về tim bẩm sinh, não và mắt thật ổn định, bé chuẩn bị xuất viện trong niềm hạnh phúc và vui sướng vô vàng của cha mẹ và ông bà.

Theo Ths.BS Diệp Loan, Trưởng khoa Sơ sinh Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ cho biết, sinh non là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ sơ sinh, nhất là sinh cực non. Trẻ sinh non thì tất cả các cơ quan đều chưa hoàn thiện, hệ hô hấp với hai lá phổi đều thiếu chất trưởng thành, trẻ sẽ không tự thở được.Hệ tiêu hóa non nớt chưa trưởng thành sẽ rất dễ bị viêm ruột, hệ tim mạch với trái tim non yếu rất dễ hạ huyết áp hệ thống, suy tim và tim bẩm sinh do chưa hoàn thiện về cấu trúc và chức năng và hệ miễn dịch cũng chưa hoàn chỉnh nên trẻ rất dễ bị nhiễm trùng. Đặc biệt, hệ thần kinh rất dễ biến chứng xuất huyết não do các hệ thống mạch máú rất nhỏ dễ vỡ. Vì vậy trẻ gặp rất nhiều biến chứng như: suy hô hấp nặng, nhiễm trùng huyết, rối loạn đường huyết, xuất huyết não,.. dễ dẫn đến tử vong. Về lâu dài trẻ dễ bị biến chứng bệnh phổi mạn, chậm tăng trưởng, tăng sinh võng mạc mắt.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer