Cẩn trọng với kê gà, đuôi bò, chân giò heo đông lạnh giá chỉ vài chục nghìn đồng/kg
Theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, hầu hết các sản phẩm được rao bán tại các "kho đông lạnh" trên mạng xã hội đều được người bán quảng cáo là hàng xuất Nga, Mỹ,.. nhập theo lô nên có giá thành rẻ.
Điều gây bất ngờ là các loại thực phẩm như kê gà, đuôi bò được coi là hàng hiếm với giá thành cao trên thị trường thì nay chỉ được rao bán với giá từ 60.000 đồng đến 150.000 đồng/kg với kê gà, 70.000 đồng đến 90.000 đồng/kg với đuôi bò.
Không chỉ vậy, giá của nhiều loại thịt cũng rẻ đến bất ngờ. Dải sườn bò có giá chỉ 90.000 đồng/kg, chân giò heo giá 50.000 đồng/kg. Các sản phẩm truyền thống từ xưa nay vẫn được thị trường ưa chuộng như cánh gà, đùi gà có giá chỉ từ trên dưới 30.000 đồng/ kg trở lên.
Nguyên nhân chính của tình trạng này được cho là do việc Việt Nam tăng cường việc nhập khẩu thịt từ các quốc gia khác. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã nhập khẩu hàng trăm nghìn tấn thịt đông lạnh các loại trong 8 tháng đầu năm 2020.

Trong đó, các sản phẩm về thịt heo chiếm tỷ lệ lớn với 64,66 nghìn tấn nhập khẩu, tăng đến 352, 6% về giá trị nhập so với cùng kỳ năm 2019.
Theo nhiều đầu mối bán lẻ các loại mặt hàng này, tuy có giá thành rẻ nhưng hầu hết đầu ra của sản phẩm vẫn là các nhà hàng, quán ăn lớn.
Chị Phan Thị Nhàn (42 tuổi, tiểu thương bán thịt) tại Trần Quốc Vượng, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: "Trước đây, đùi gà, cánh gà vẫn là mặt hàng bán mạnh nhất. Các loạt thịt bò, thịt lợn nhập khẩu vẫn kén người ăn hơn. Tuy nhiên, thời gian gần đây do giá thịt tươi tăng cao nên nhiều người đã cân nhắc lựa chọn các loại thịt này. Ví dụ như chân giò Nga được sử dụng làm chân giò rút xương quay rất phổ biến. Các loại bò ba chỉ Mỹ được sinh viên ưa chuộng để nhúng lẩu".
Tuy có giá thành rẻ nhưng người tiêu dùng cần cẩn trọng xem xét về việc kiểm soát nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm này đặc biệt là khi các sản phẩm đến tay người tiêu dùng chủ yếu qua hình thức chia nhỏ, bán lẻ.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Xuân Trà - nghiên cứu tại Đại học Leeds Beckett (Anh) cho rằng, bản chất thịt đông lạnh được sử dụng rất phổ biến ở các nước như Anh, Nga, Mỹ,… Người Việt thường có thói quen sử dụng thịt "tươi" hơn. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất khi sử dụng các loại thịt đông lạnh đó là vận chuyển và nhãn mác.
Về bảo quản, trong quá trình vận chuyển đến các đầu mối hoặc bán lẻ thì các loại thịt đông lạnh nếu không được bảo quản đủ độ lạnh sẽ gây ra tình trạng nhiễm khuẩn gây ra ngộ độc và các vấn đề về sức khỏe khi sử dụng lâu dài.
"Người tiêu dùng cũng không nên sử dụng các sản phẩm không rõ nhãn mác kể cả bày bán lẻ. Khi thấy các dấu hiệu như thịt có mùi, màu sắc bất thường, chảy nhớt trắng thì tuyệt đối không mua và sử dụng", chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo.
Theo GĐ&XH

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Amway đứng Top 6 "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025"
Amway Việt Nam - Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.May 23 at 7:01 pm -
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am