Phát triển loại vaccine không cần bảo quản đông lạnh

Theo các nhà khoa học từ Đại học Y khoa Washington (Mỹ), họ đã phát triển vaccine COVID-19 thử nghiệm hoạt động mạnh mẽ hơn so với những loại khác hiện đang được nghiên cứu.
13/11/2020 14:05

Trong các thử nghiệm được tiến hành trên chuột, nhóm nghiên cứu cho biết vaccine này kích hoạt phản ứng miễn dịch đối với nhiễm trùng mạnh hơn 10 lần so với của phản ứng của những người hồi phục sau COVID-19. Hơn nữa, nó cũng kích thích phản ứng tế bào nhớ mạnh mẽ, giúp cơ thể ghi nhớ loại virus xâm nhập để tạo ra kháng thể nhanh hơn nếu bị nhiễm trở lại trong tương lai.

vaccine

Hình: Sky News

Các hạt nano dù là tự nhiên hay tổng hợp đều bắt chước các đặc điểm cấu trúc của virus vì bản thân chúng thường có kích thước tương tự nhau. Điều này giúp các phân tử nano dễ dàng tạo khuôn theo kích thước và hình dạng của các thụ thể virus. Vaccine COVID-19 của Đại học Y khoa Washington hiển thị 60 bản sao miền liên kết thụ thể của COVID-19, từ đó virus cho phép nó gắn vào các thụ thể của cơ thể để xâm nhập vào tế bào. Sau đó, cơ thể sẽ được đào tạo để nhận ra các thụ thể này và xây dựng các kháng thể chống lại chúng để ngăn ngừa nhiễm trùng trong tương lai.

Bên cạnh đó, vaccine của nhóm nghiên cứu không yêu cầu bảo quản trong tủ đông lạnh như các loại vaccine do những công ty khác sản xuất, điều này giúp việc sản xuất và vận chuyển trên toàn cầu dễ dàng hơn.

Dù đã được thử trên động vật nhưng các nghiên cứu thêm trên con người trong tương lai là cần thiết. Loại vaccine COVID-19 này đang được cấp phép cho hai công ty công nghệ sinh học để sản xuất hàng loạt và các thử nghiệm lâm sàng, dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm nay.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer