Cảnh báo bệnh lây nhiễm qua chăn ga nhà nghỉ

Cảnh báo bệnh lây nhiễm qua chăn ga nhà nghỉ. Nếu chăn ga gối đệm tại các nhà nghỉ không được vệ sinh sạch sẽ thì bạn hoàn toàn có thể bị lây nhiễm bệnh tật như nấm, nhiễm khuẩn, mụn... Ít ai có thể ngờ rằng đây chính là ổ bệnh nguy hiểm lây bệnh gián tiếp cho người dùng.
25/12/2017 10:14

Trước nay mọi người vẫn nghĩ rằng các bệnh xã hội chỉ lây qua đường tình dục, đường máu mà không hề biết bệnh có thể lây truyền gián tiếp qua các vật dụng sinh hoạt. Đặc biệt là tại các nhà nghỉ và khách sạn, đây là nơi tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm nhất.

Những vật dụng phổ thông nhất như chăn ga gối đệm ở trong những nhà nghỉ bình dân hay khách sạn hạng sang nếu không được vệ sinh sạch sẽ cũng sẽ có những mầm bệnh mà mọi người không hề biết.

Nguy cơ lây nhiễm các bệnh ngoài da

Trong số những đồ dùng chưa đạt chuẩn tại nhà nghỉ thì chăn ga gối đệm có thể nói là bẩn nhất. Những tấm drap này được nhiều đời chủ " lăn lộn", trong đó có không ít người mang những mầm bệnh ngoài da, truyền nhiễm nguy hiểm. Khi những vật dụng này không được vệ sinh sạch sẽ chúng sẽ là nơi ẩn chứa nhiều mầm bệnh nhất như: hắc lào, lang ben, viêm da, mụn nhọt…

canh bao benh lay nhiem qua chan ga nha nghi

Cảnh báo bệnh lây nhiễm qua chăn ga nhà nghỉ. Chăn ga trong nhà nghỉ ẩn chứa nhiều căn bệnh truyền nhiễm ngoài da

Đa số các bệnh ngoài da đều lây lan qua đường tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp như: mặc chung đồ, sử dụng chung quần áo, chăn, ga, gối, đệm.... với người nhiễm bệnh.

Như vậy chăn, ga, gối, đệm trong nhà nghỉ được người trước đó dùng nhưng không được vệ sinh sạch sẽ vẫn còn những bào tử nấm, vi khuẩn thì hoàn toàn có thể lây nhiễm bệnh cho người sau sử dụng.

Không những vậy những chiếc chăn ga gối đệm này thường được giặt đồng loạt trong những dung dịch tẩy mạnh nên chúng rất có hại có làn da, đặc biệt với những ai có da nhạy cảm rất dễ bị độc hại.

Đôi khi vì số lượng chăn ga gối đệm không đủ thể thay mà các chủ nhà nghỉ chỉ phơi hoặc dùng lại đồ cũ mà không qua xử lý. Đây chính là cơ hội để cho các bệnh ngoài ra, các loại vi khuẩn lây nhiễm và xâm nhập vào cơ thể.

canh bao benh lay nhiem qua chan ga nha nghi 2

Cảnh báo bệnh lây nhiễm qua chăn ga nhà nghỉ. Dùng chăn ga nhà nghỉ dễ lây bệnh hắc lào

Các vật dụng chăn ga gối đệm này đều được giặt chung với số lượng lớn trong máy giặt. Như vậy việc làm sạch được hết tất cả là không thể, thậm chí nhiều nhân viên còn để lại cho khách lượt sau dùng luôn mà không hề xử lý. Do đó những đồ dùng trong phòng này là nơi tiềm ẩn nhiều mối nguy hại nhất.

Những vi khuẩn, bụi bẩn lúc này có điều kiện trú ngụ và sẵn sàng lây bệnh sang cơ thể khi chúng ta tiếp xúc và sử dụng các đồ vật này. Đây cũng chính là nguyên nhân làm phát sinh các căn bệnh về da liễu, tai, mũi, họng. Và là nguy cơ gây lây lan các căn bệnh truyền nhiễm như cảm cúm, lao, phổi, nấm, viêm nhiễm phụ khoa hay thậm chí là những căn bệnh nguy hiểm như viêm gan B, phong, HIV.

Bên cạnh đó thì môi trường ẩm thấp, bí bách trong nhà nghỉ cũng chính là môi trường tốt cho vi khuẩn phát triển. Chúng dễ khiến các đồ vật này bị nấm mốc, thu hút các loại ký sinh trùng nguy hiểm.

Nguy cơ lây nhiễm sùi mào gà

Sùi mào gà là căn bệnh lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục, nhất là với những người có cuộc sống tình dục quá phóng thoáng, bừa bãi. Bên cạnh đó thì những người có thể trạng yếu, sức đề kháng thấp cũng có khả năng lây nhiễm cao.

canh bao benh lay nhiem qua chan ga nha nghi 1

Cảnh báo bệnh lây nhiễm qua chăn ga nhà nghỉ. Dùng chăn ga trong nhà nghỉ có nguy cơ lây nhiễm sùi mào gà

Trong cuộc sống thì có nhiều trường hợp không có các mối quan hệ ngoài luồng vẫn bị nhiễm sùi mào gà. Vậy nguyên nhân nhiễm bệnh là do đâu? Có phải dùng chăn, ga, gối, đệm trong nhà nghỉ cũng có thể lây nhiễm sùi mào gà?

Theo các chuyên gia sức khỏe thì việc dùng chung những vật dụng trong nhà nghỉ như: Chăn, ga, gối, đệm, khăn tắm... trong nhà nghỉ khi chưa được xử lý sạch sẽ cũng có nguy cơ nhiễm sùi mào gà. Tuy nhiên thì tỷ lệ lây nhiễm là khá thấp.

Mụn cóc có thể tồn tại khoảng 48 giờ đồng hồ nếu như gặp môi trường thuận lợi. Lúc này các biện pháp làm vệ sinh, khử trùng có thể loại bỏ nhưng không thể tiêu diệt được hoàn toàn độc tố. Do vậy mà những vật dụng phổ biến như chăn, ga, gối, đệm trong nhà nghỉ có thể trở thành môi trường truyền nhiễm căn bệnh sùi mào gà.

Nguy cơ bị vô sinh

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung, Trung tâm y tế Thái Hà cho biết, đối với khăn tắm trong nhà nghỉ nếu không giặt giũ thường xuyên, đặc biệt là dùng khi khăn còn ẩm ướt thì việc mắc bệnh phụ khoa là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Việc mắc bệnh phụ khoa khi sử dụng những loại khăn này, phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn nam giới gấp nhiều lần vì cấu tạo bộ phận cơ quan sinh dục nữ dễ bị vi khuẩn xâm nhập.

Cũng theo bác sỹ Dung, việc dùng chung khăn tắm ở nhà nghỉ không chỉ gây các bệnh phụ khoa cho nữ giới mà nam giới cũng có thể nhiễm các bệnh lây nhiễm khác nếu khăn tắm dùng chung không được giặt sạch và phơi khô. “Phụ nữ nếu sử dụng khăn tắm không sạch rất dễ nhiễm chứng viêm cổ tử cung, đây là nguyên nhân quan trọng khiến phụ nữ mắc chứng vô sinh. Nếu khăn tắm không được vệ sinh sạch sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn gây bệnh phụ khoa như Mycoplasma, Chlamydia tồn tại.

Thông thường trong bộ phận sinh dục của phụ nữ, bộ phận dễ bị Chlamydia xâm phạm nhất là cổ tử cung, nó có thể gây ra chứng viêm cục bộ, đồng thời có thể phát triển lan rộng, gây ra chứng viêm nội mạc tử cung, viêm ống dẫn trứng, làm cho dịch tiết ra nhiều, cổ tử cung có dịch nhầy, dịch nhầy trong âm đạo thay đổi, từ đó làm cho sự sinh tồn và hoạt động của tinh trùng gặp trở ngại và có thể dẫn đến vô sinh”, bác sỹ Dung cho biết.

Trên đây là những mối nguy hại khi dùng chăn, ga, gối, đệm tại nhà nhỉ, khách sạn. Do vậy bạn nên có ý thức bảo vệ bản thân trước những mối nguy hại này. Tốt nhất là nên mang theo thuốc khử trùng để khử vi khuẩn trên chăn ga.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi, chúc bạn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer