Cảnh báo bình xịt tuyết

Cảnh báo bình xịt tuyết. Bình xịt tuyết nhân tạo đang được giới trẻ ưa chuộng trong những ngày lễ mùa đông hay những bữa tiệc sinh nhật,... Thời điểm Noel nhu cầu mua bán bình xịt tuyết tăng cao, tuy nhiên thứ đồ chơi nguy hiểm này lại tiềm ẩn rất nhiều rủi ro mà ít người biết đến.
25/12/2017 08:59

 

Cảnh báo bình xịt tuyết

Bình xịt tuyết là vật dụng đồ chơi dễ sử dụng được dùng để trang trí hoặc vẽ hình trên tường, tạo ra những hạt tuyết nhỏ mát lạnh như tuyết thật. Theo những người bán bình xịt tuyết cho biết, giới trẻ là đối tượng có nhu cầu mua bán mặt hàng này nhiều nhất. Bình xịt tuyết gồm hai loại là bình xịt tuyết tan và không tan.

Canh bao binh xit tuyet 2

Cảnh báo bình xịt tuyết tiềm ẩn nhiều rủi ro ít người biết

Loại xịt tuyết tan thường được dùng để vui chơi trong những ngày lễ hội, bữa tiệc,... đặc biệt là trong dịp lễ Noel. Mặt hàng này được bán chạy rất nhiều vì khi xịt ra môi trường sẽ tan như nước. Với loại tuyết không tan, thường được mua về để trang trí nhà cửa hay cây thông trắng ngày Giáng sinh. Một người bán mặt hàng bình xịt tuyết chia sẻ: "Tuyết tan hoặc tuyết dạng sợi thường dùng khi vui chơi, hội hè, sinh nhật. Còn loại tuyết không tan thì dùng nhiều trong việc trang trí. Khi xịt ra thì tuyết có cảm giác mát lạnh, không khác gì tuyết thật đâu, nhiều người hỏi mua lắm".

Cách sử dụng bình xịt tuyết khá đơn giản, trước khi phun xịt ra môi trường, người dùng thường phải lắc mạnh nhiều lần. Tuy nhiên, là sản phẩm được ưa chuộng nhưng bình xịt tuyết lại tiềm ẩn rất nhiều rủi ro không phải ai cũng biết.

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn - Khoa Hoá thuộc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN) cho biết: "Trong bọt xịt tuyết có chứa khá nhiều hóa chất không tốt cho mắt và có thể gây kích ứng trên da nhạy cảm. Ngoài ra, trên các chai xịt tuyết đều có biểu tượng cảnh báo cháy nổ nhưng ít người để ý đến. Thực tế, những bình xịt tuyết được làm khí nén nên rất dễ bén lửa, nếu người dùng sử dụng bình xịt tuyết bên cạnh các vật dụng đang cháy như nến, bếp lửa, tàn thuốc lá đang cháy dở thì có nguy cơ xảy ra cháy, nghiêm trọng hơn là gây bỏng cho người sử dụng, người bị tuyết xịt lên người".

Canh bao binh xit tuyet 4

Bình xịt tuyết được nhiều bạn trẻ sử dụng trong dịp lễ hội mùa  đông hay các bữa tiệc...

Nếu sử dụng bình xịt tuyết ở nơi công cộng, đông người có thể nguy cơ cháy rất cao. Một mồi lửa nhỏ khi đốt lên, bọt tuyết sẽ nhanh chóng bắt lửa, gây nguy hiểm cho những người xung quanh.

Các chuyên gia cũng cho rằng, những bình xịt tuyết được làm bằng khí nén nên rất dễ cháy. Những sản phẩm khí nén không được đặt tại nơi có nhiệt độ cao trên 50 độ C.

Vì vậy, vào những dịp lễ lớn như Giáng sinh hay vui chơi, các khuyến cáo đã được đưa ra như cẩn trọng, không nên xịt tuyết nhân tạo ở những nơi có nguy cơ bén lửa, hạn chế xịt trực tiếp lên mặt, da, không xịt vào mắt, tránh những tổn thương không đáng có.

Được biết, giá bán của bình xịt tuyết trên thị trường hiện nay khoảng 10.000 - 15.000 đồng/bình. Hiện nay, cũng không ít người bán hàng rong có thêm thu nhập từ mặt hàng được ưa chuộng này. Theo lời người bán, hiện có 4 loại bình xịt tuyết gồm xịt tuyết không tan màu trắng, tuyết không tan nhiều màu, tuyết tan và xịt tuyết dạng sợi.

Kinh hoàng mang tên bình xịt tuyết

Tối ngày 24/12 vừa qua, dưới không khí Noel tràn ngập trên khắp phố phường Sài Gòn, đã có hàng nghìn bạn trẻ tập trung tại Công viên trước nhà thờ Đức Bà để vui chơi. Trong dịp này, để có thêm không khí của mùa lễ hội nhiều người đã sử dụng bình xịt tuyết.

Tuy nhiên, do sử dụng bình xịt tuyết quá đà đã phun tuyết kín mặt một cô gái rơi vào tình trạng ngạt thở. Sau khi phun tuyết đầy người, kín mặt cô gái tỏ ra bấn loạn: "Trò phun tuyết vui nhưng em bị xịt tuyết dữ quá, rối loạn luôn, không biết làm sao". Được biết, loại tuyết này khi xịt có mùi hôi và không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Canh bao binh xit tuyet 3

Trò chơi với bình xịt tuyết khiến cô gái trẻ suýt bị ngạt thở bởi bọt tuyết

Clip cảnh báo bình xịt tuyết diễn ra ở giới trẻ

Trước đó, trong một đoạn video (chưa rõ trong hay ngoài nước) ghi lại tình huống tai nạn bất ngờ trong bữa tiệc sinh nhật. Đoạn video xuất hiện một cô gái trẻ tặng chiếc bánh sinh nhật cho bạn, mọi người xung quanh xịt tuyết lên đầu cả hai cô gái. Do bọt tuyết rơi xuống đất, bắt lửa từ nến trên bàn và cháy lan sang tóc của hai nhân vật chính. Mái tóc của cả hai nhanh chóng bén lửa và bị đốt cháy.

Canh bao binh xit tuyet

Bọt tuyết bén lửa cháy lên tóc của hai cô gái trẻ trong bữa tiệc sinh nhật

Clip cảnh báo bình xịt tuyết trong tiệc sinh nhật

Một bạn sinh viên của trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội đã chia sẻ: "Dịp Lễ Noel này, em và các bạn trong nhóm thường lên phố chơi. Ngoài việc tìm các góc phố có ánh sáng đẹp để chụp ảnh, chúng em còn mua bình xịt tuyết để vui đùa. Tuyết giả rất đẹp, lên ảnh lung linh. Giá mỗi bình lại rẻ nên bọn em chủ động tìm mua để chơi". Tuy nhiên, bạn sinh viên này cũng bày tỏ lo lắng: "Lúc đầu, em nghĩ tuyết giả thì vô hại, nhưng khi xem đoạn clip tuyết nhân tạo phát cháy, cũng lo lo".

Canh bao binh xit tuyet 5

Cảnh báo bình xịt tuyết có thể bị nổ, gây cháy và ảnh hưởng đến người bị xịt tuyết trực tiếp 

Việc nhận thức rõ hơn về hành vi cũng như sử dụng món đồ chơi có xuất xứ không rõ ràng là cần thiết và chất dứt thú chơi tiềm ẩn nguy hiểm hoả hoạn. Không chỉ ở giới trẻ mà các gia đình cùng lực lượng chức năng cơ sở, cơ quan Quản lý thị trường cần vào cuộc để xử lý tình trạng bình xịt tuyết đang được bày bán tràn lan, không kiểm soát. Việc sử dụng bình xịt tuyết cần được ngăn ngừa sớm vì các cảnh báo và hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra đã được khuyến cáo.

comment Bình luận

largeer