Những dịch bệnh nguy hiểm có thể bùng phát sau bão

Nguồn nước và môi trường bị ô nhiễm sau mưa bão đã tạo điều kiện cho rất nhiều vi khuẩn, dịch bệnh sinh sôi, lây lan.
25/12/2017 09:12

Cục Y tế dự phòng cho biết, các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra sau mưa lũ gồm: tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nước ăn chân, cảm cúm; đặc biệt các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa như dịch tả, lị, thương hàn. Nguyên nhân là do ô nhiễm phân do môi trường bị úng ngập nên nguồn bệnh rất dễ lây lan, cùng với điều kiện vệ sinh không đảm bảo, nếu người dân ăn, uống phải nguồn nước, thực phẩm nhiễm các vi khuẩn, virus sẽ rất dễ lây bệnh.

1. Đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ là do virus Adenovirus hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu gây ra. Trong điều kiện vệ sinh không đảm bảo, nguồn nước không hợp vệ sinh đồng thời thời tiết ẩm ướt vius này ngày càng lây lan mạnh.

cac dich benh sau mua bao

Sau bão là thời điểm bùng phát của bệnh đau mắt đỏ

Con đường lây bệnh này thông qua các hành động tiếp xúc trực tiếp với người mắc bệnh như hô hấp, nước mắt, nước bọt, nắm tay.

2. Bệnh ngoài da

Một số căn bệnh thường gặp về da sau mưa lũ như chốc lở, viêm nang lông, viêm kẽ, tiêu sừng lõm lòng bàn chân, ghẻ, nước ăn chân...

Người bệnh khi phát hiện ra các triệu chứng của bệnh về da nên hạn chế tối da việc tiếp xúc với nước bẩn, thường xuyên vệ sinh cơ thể bằng nước sạch.

cac dich benh sau mua bao

Nếu không vệ sinh thân thể sạch sẽ trong mùa mưa bão thì rất dễ bị các bệnh ngoài da

Với vùng da bị bệnh, nước muối sinh lý, dung dịch sát khuẩn betadin, bôi thuốc sát khuẩn, xanh methylen, castellani. Khi vết thương đã khô chuyển sang bôi thuốc mỡ kháng sinh như tetraxyclin, foban, bocidate, fucidin và uống thuốc kháng sinh theo hướng dẫn của bác sĩ để bệnh nhanh khỏi và phòng ngừa biến chứng.

3. Bệnh tiêu hóa

Nguồn nước bị nhiễm bẩn do rác thải, xác động vật chết sau bão sẽ khiến cho nhiều trường hợp bị nhiễm bệnh đường tiêu hóa. Nguyên nhân là trong đường ruột mất đi sự cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và có hại.

cac dich benh sau mua bao

Nguồn nước ô nhiễm là môi trường cho vi khuẩn tả sinh sôi

Bệnh tiêu hóa dễ gặp nhất là bệnh tả bởi mưa bão khiến cho vi khuẩn tả phát triển nhanh ở khu vực ô nhiễm, sinh hoạt, ăn uống không hợp vệ sinh. Bên cạnh đó, tiêu chảy cấp cũng có thể xảy ra do vi khuẩn thương hàn (Salmonella), vi khuẩn lỵ (Shigella), vi khuẩn E.coli, Campylobacter và một số vi khuẩn đường ruột khác.

4. Sốt xuất huyết

Ở các điểm ngập lụt, nước thải, rác thải, vùng nước đọng, môi trường bị ô nhiễm nặng nề là điều kiện cho muỗi sinh sôi, phát triển, khiến cho nguy cơ truyền bệnh rất cao.

dich benh phat trien sau mua lu

Bệnh sốt xuất huyết được giảm thiểu bằng việc người dân vệ sinh sạch sẽ nơi ở của mình

Để phòng tránh dịch bệnh, người dân cần chủ động tiêu diệt loăng quăng/bọ gậy, diệt muỗi bằng cách đậy kín các bể, thùng chứa nước, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, loại bỏ các phế thải như chai, lọ, lốp ô tô… hoặc các hốc nước tự nhiên để không cho muỗi đẻ trứng.

5. Bệnh sốt vàng da

Bệnh sốt vàng da, chảy máu sau mưa, lũ, lụt do xoắn khuẩn Leptospira gây ra. Chuột, gia súc mang mầm bệnh Leptospira đào thải xoắn khuẩn này theo nước tiểu ra môi trường bên ngoài. Trong và sau mưa, lũ, lụt; nếu ngâm mình, chân, tay với thời gian lâu trong nước, bùn đất có chứa xoắn khuẩn thì xoắn khuẩn Leptospira rất dễ xâm nhập qua da và niêm mạc bị xây xước để vào trong cơ thể con người và gây bệnh.

cac dich benh sau mua bao

Ngâm chân tay trong nước bẩn thời gian dài tỷ lệ bị sốt vàng da rất cao

Để phòng bệnh sốt vàng da, chảy máu do vi khuẩn Leptospira; người dân hạn chế tiếp xúc, bơi lội nơi nguy cơ. Vi khuẩn Leptospira dễ bị tiêu diệt bằng các chất sát khuẩn thông thường, do đó, cần vệ sinh môi trường sạch sẽ, nhất là sau lũ lụt; khai thông cống rãnh thường xuyên.

6. Bệnh thương hàn

Thương hàn là một bệnh cấp tính toàn thân lây truyền qua đường tiêu hóa, có thể gây thành dịch.Người bị bệnh do ăn uống phải thức ăn, nước uống bị nhiễm khuẩn. Khi vi khuẩn gây bệnh xâm nhập cơ thể sẽ gây ra triệu chứng sốt, đau đầu, mệt mỏi, chán ăn, nhịp tim chậm, khoảng 25% có nốt hồng ban trên cơ thể. Người bệnh đau bụng, nôn, táo bón hoặc tiêu chảy, phân đen hoặc có máu

Empty

Ở vùng bị lũ lụt ô nhiễm môi trường nặng cần được sát khuẩn bằng dung dịch chloramin B, vôi bột để tránh vi khuẩn thương hàn lây lan

 

Cách phòng tránh dịch bệnh mùa mưa bão

Theo Cục Y tế dự phòng khuyến cáo: Để chủ động phòng chống dịch trong mùa mưa lũ, người dân nên lựa chọn thực phẩm và chế biến thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh, ăn thức ăn nấu chín và nước đun sôi; thường xuyên rửa tay với xà phòng trước và sau khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Khi mưa, bão xảy ra, các dịch bệnh de dọa đến sức khỏe của người dân bởi thế cần thực hiện ăn chín, uống chín, bảo đảm an toàn thực phẩm, thường xuyên rửa tay với xà phòng; thực hiện thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng những hóa chất để khử trùng nước sử dụng cho ăn uống và sinh hoạt.

Mọi người nên mắc màn khi ngủ kể cả ban ngày; thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng hóa chất để khử trùng nước ăn uống và sinh hoạt theo hướng dẫn của nhân viên y tế; thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đấy, thu gom, xử lý và chôn xác xúc vật theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, người dân cần đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế gần nhất...

dich benh phat trien sau mua lu

Với các gia đình có nguồn nước bị ảnh hưởng bởi mưa bão, không nên tiếp tục sử dụng nguồn nước đó. Nếu chưa có nước sạch, người dân cần chủ động thau rửa, vệ sinh sạch sẽ giếng, các nguồn nước sinh hoạt của mình, sát trùng bằng cloramin B hoặc clorua vôi theo hướng dẫn của cán bộ y tế cơ sở. Khi phải dùng nước lũ làm nước dùng thì có thể dùng phèn chua hòa vào nước (1g phèn chua với 20 lít nước), chờ 30 phút cho cặn lắng xuống rồi gạn lấy nước trong. Hoặc dùng vải để lọc bớt chất bẩn trước khi tắm rửa. Để uống thì chúng ta vẫn phải đun sôi loại nước này.

Phòng bệnh sốt xuất huyết, người dân cần tiêu diệt loăng quăng/bọ gậy, diệt muỗi bằng cách đậy kín các bể, thùng chứa nước, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, loại bỏ các phế thải như chai, lọ, lốp ô tô… hoặc các hốc nước tự nhiên để không cho muỗi đẻ trứng.

comment Bình luận

largeer