Cảnh báo: Bệnh nhân mù một mắt chỉ vì chủ quan với thị lực giảm

Mắt trái nhìn mờ, có đốm đen như ruồi bay hơn 1 tháng, đến lúc đi khám chị Thục Quyên (45 tuổi, Hà Tĩnh) mới biết không còn thị lực, mắt trái bị mù hoàn toàn.
06/01/2024 14:27

Chị Thục Quyên bị cận thị -3.50 đi-ốp, thị lực mắt trái kém hơn. Cách đây hơn 1 tháng, sau khi ngủ dậy, chị Thục Quyên thấy mắt trái nhìn mờ hơn hẳn. Cứ nghĩ mắt kém hơn là do tuổi tác nên chị Quyên chủ quan, không vội đi khám. Hai tuần sau, mắt trái lại xuất hiện thêm hiện tượng đốm đen như ruồi bay. Hơn một tháng sau, chị Thục Quyên mới quyết định đi khám và được chẩn đoán bong võng mạc, cần phải phẫu thuật.

Sau thời gian phẫu thuật và điều trị bong võng mạc, thị lực của chị Quyên vẫn không cải thiện, mắt trái của chị mất thị lực vĩnh viễn. “Chỉ vì đi khám và điều trị quá muộn nên cuối cùng tôi vẫn không thể giữ lại được thị lực. Xót xa quá”, chị Hiền Anh ngậm ngùi.

Ths.BS Mai Thị Anh Thư, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 cho biết: bệnh nhân Hiền Anh mặc dù đã được phẫu thuật điều trị bong võng mạc nhưng tình trạng bệnh đã quá nặng, lại điều trị muộn mới dẫn tới mất thị lực vĩnh viễn.

Cũng theo bác sĩ, bong võng mạc là một tình trạng cấp cứu khi lớp mô thần kinh (võng mạc) ở đáy mắt bị bong ra khỏi vị trí bình thường. Dấu hiệu cảnh báo sớm của tình trạng bong võng mạc bao gồm giảm thị lực, cảm giác khuyết một góc thị trường, chớp sáng, hay sự xuất hiện đột ngột của hiện tượng ruồi bay.

133

BS Anh Thư khám mắt cho một bệnh nhân

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới bong võng mạc, có thể xét đến các yếu tố làm tăng nguy cơ như: Tuổi tác (bong võng mạc thường gặp hơn ở người từ 50 tuổi trở lên); tiền sử gia đình đã có người bị bong võng mạc; cận thị nặng; chấn thương; bệnh lý ở mắt.

Điều trị bong võng mạc thông thường được chỉ định bằng phương pháp phẫu thuật, và phải mất vài tháng để cải thiện thị lực. Một số trường hợp có thể phải phẫu thuật 2 – 3 lần tuỳ theo tình trạng của từng bệnh nhân và theo chỉ định của bác sĩ.

Người bệnh khi bị bong võng mạc nếu được phát hiện kịp thời, phần trung tâm của võng mạc (hoàng điểm) chưa bị bong ra, mắt vẫn có thị lực tốt sau khi điều trị. Ngược lại, kết quả sẽ xấu hơn nếu hoàng điểm đã bị bong, và thời gian bong càng lâu trước phẫu thuật thì khả năng cải thiện thị lực sau phẫu thuật càng thấp, có thể dẫn tới mất thị lực vĩnh viễn như trường hợp của chị Hiền Anh.

Bong võng mạc thường không gây đau, và chỉ được phát hiện khi đi khám chuyên sâu. Vì vậy, nếu người bệnh thấy đột ngột xuất hiện các dấu hiệu sau có thể cảnh báo trước tình trạng bong võng mạc xảy ra hoặc tiến triển như: mờ mắt, giảm dần thị lực, hoặc tầm nhìn như có bức màn che trước mắt, sự xuất hiện đột ngột của hiện tượng ruồi bay, ánh sáng loé lên ở một hoặc cả hai bên mắt.

Ths.BS Anh Thư khuyến cáo, rất nhiều bệnh nhân chủ quan với việc nhìn mờ, cho rằng do mắt tăng độ cận mà không biết có thể tiềm ẩn nguy cơ dẫn tới bệnh lý nguy hiểm. Chỉ đến khi khám chuyên sâu, được giải thích về tình trạng bệnh mới lo lắng và điều trị, nhiều trường hợp nặng không thể giữ được thị lực.

Chính vì vậy, ngay khi thấy xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào cảnh báo nguy cơ có thể bị bong võng mạc như trên, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế, bệnh viện chuyên khoa. Bong võng mạc không được điều trị kịp thời, để càng lâu thì nguy cơ mất thị lực vĩnh viễn ở mắt càng cao.

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer