Cảnh báo: Sử dụng hình ảnh bác sĩ trái phép để bán sản phẩm Dạ dày Mộc Thảo?

Nhằm tạo lòng tin, nhiều người bán sản phẩm Dạ dày Mộc Thảo không ngại những “chiêu trò” vi phạm pháp luật như quảng cáo sai công dụng, đặc biệt sử dụng hình ảnh bác sĩ, nhân viên y tế… để bán hàng.
10/03/2023 16:04

Thời gian vừa qua, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng ghi nhận nhiều thông tin về sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Dạ dày Thảo Mộc đang được quảng cáo, tư vấn sai công dụng của sản phẩm. Trong quá trình quảng cáo, đã sử dụng hình ảnh, thông tin của bác sĩ sai quy định, gây ảnh hưởng tới uy tín của cá nhân, tổ chức... Sau khi nhận được thông tin phản ánh, nhằm có thông tin chính xác, kịp thời, phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã nhanh chóng vào cuộc tìm hiểu và xác minh thông tin.

Quảng cáo sai công dụng

Theo điều 3, Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm nêu rõ: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”. Cũng tại, Điều 27, Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định, nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Ngoài ra, khoản 15, Điều 6 Luật Dược năm 2016 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc…”. Trong các văn bản quy phạm pháp luật quản lý về lĩnh vực y tế, đều không coi thực phẩm chức năng có thể thay thế thuốc chữa bệnh, không được quảng cáo các sản phẩm này thay thế thuốc chữa bệnh. Bên cạnh đó, việc bác sĩ kê thực phẩm chức năng vào đơn thuốc còn được là hành vi nghiêm cấm.

Tuy nhiên theo nghi nhận, trên các trang mạng xã hội, các website dùng để bán sản phẩm Dạ dày Mộc Thảo, đều đang quảng cáo sản phẩm này có công dụng điều trị các loại bệnh như trào ngược dạ dày, viêm dạ dày, tá tràng. Có thể dễ dàng nhìn thấy trên website www.dadaymocthao.com.vn đang giới thiệu: "Bà con khắp miền Bắc những ngày gần đây đang xôn xao truyền tai nhau bài thuốc điều trị trào ngược dạ dày của bác sĩ Hồng Hải  - Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Hòa Bình chia sẻ. Cứ 10 người thì 9 người quay lại cảm ơn bác sĩ, thầy thuốc Hồng Hải vì đã giúp chấm dứt bệnh mãn tính cho mình. Bài thuốc này đã được bào chế thành công với tên gọi Dạ dày Mộc Thảo điều chế từ các tinh túy thảo dược Đông y dưới dạng viên hoàn - Thuốc tan chậm do đó thuốc ngấm dần làm cho thuốc có tác dụng trị bệnh mãn tính và theo công thức tiêu chuẩn được nghiên cứu kĩ lưỡng, tiện lợi và hiệu quả cho người bệnh dạ dày, tá tràng, khuẩn HP".

Ngoài ra, các thông tin trên website dadaymocthao.com.vn, còn phát đi thông điệp, sản phẩm Dạ dày Mộc Thảo với tác dụng trị bệnh mãn tính, ngăn ngừa tái phát và theo công thức tiêu chuẩn được nghiên cứu kĩ lưỡng, tiện lợi, hiệu quả cho người bệnh dạ dày, tá tràng, khuẩn HP, điều đó đã đẩy sản phẩm này như sự cứu tinh đối với ai đang bị các bệnh về dạ dày.

2

 Dạ dày Mộc Thảo đang quảng cáo, giới thiệu có công dụng như thuốc điều trị bệnh dạ dày

Qua tìm hiểu, sản phẩm Dạ dày Mộc Thảo được sản xuất tại Công ty TNHH dược phẩm SMARD (Địa chỉ: Thôn Song Khê, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội). Sản phẩm này được Công ty TNHH thương mại Grow Up Việt Nam (Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà NO2 Gold Season, số 47 phố Nguyễn Tuân, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) phân phối và chịu trách nhiệm chất lượng sản phẩm.

Căn cứ theo Giấy xác nhận quảng cáo số 152/2022/XNQC-ATTP, sản phẩm Dạ dày Mộc Thảo chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm acid dịch vị, hỗ trợ bảo vệ niêm mạc dạ dày, hỗ trợ giảm nguy cơ viêm loét dạ dày, chứ không phải thuốc và không có tác dụng chữa dứt điểm bệnh dạ dày hay diệt vi khuẩn HP như đang quảng cáo.

Sử dụng bác sĩ để quảng cáo bán hàng trái phép?

Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định rõ, không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Nhưng quy định của pháp luật là vậy, người kinh doanh vẫn thản nhiên sử dụng hình ảnh của các bác sĩ, nhân viên y tế… để quảng cáo bán hàng, thậm chí không ngần ngại cắt ghép hình ảnh, giả mạo thông tin của bác sĩ để quảng cáo cho sản phẩm Dạ dày Mộc Thảo. Lồng ghép với các nội dung quảng cáo, các bài viết bán hàng, đều có sử dụng hình ảnh bác sĩ Nguyễn Hồng Hải đang khám, chữa bệnh… và coi sản phẩm Dạ dày Mộc Thảo được sản xuất dựa trên bài thuốc của bác sĩ Hải: Thầy Thuốc ưu tú, Bác sĩ CKI - Phó Giám đốc viện Y học cổ truyền Nguyễn Hồng Hải chia sẻ bài thuốc "điều trị tận gốc" trào ngược, ợ chua, buồn nôn, nóng rát, viêm loét dạ dày, vi khuẩn HP... ngay tại nhà nhanh chóng, không cần kháng sinh, không nội soi, không cần đi viện. Bài thuốc được truyền hình VTV2, QPVN và các báo đài đưa tin đã giúp hàng ngàn bà con khắp nơi trong cả nước thoát khỏi căn bệnh này.

1

Sử dụng hình ảnh bác sĩ quảng cáo sản phẩm Dạ dày Mộc Thảo sai quy định

Để làm rõ những thông tin và hình ảnh của bác sĩ Nguyễn Hồng Hải, đang được người bán hàng sử dụng để quảng cáo cho sản phẩm Dạ dày Mộc Thảo, phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Nguyễn Hồng Hải. Bác sĩ Hải cho biết: "Một số người đã lợi dụng hình ảnh của tôi để quảng cáo không đúng về sản phẩm Dạ dày Mộc Thảo, rất nhiều hình ảnh bị cắt ghép, thông tin bị giả mạo, những thông tin như sản phẩm từ Đông y có thể tiêu diệt vi khuẩn HP… là không đúng, tôi chưa bao giờ nói thế. Việc lấy hình ảnh của tôi để quảng cáo sai công dụng, nói quá về công dụng sản phẩm Dạ dày Mộc Thảo đã gây ảnh hưởng tới uy tín của tôi", bác sĩ Hải gay gắt nói.

Dưới góc độ luật pháp quản lý về thực phẩm cho thấy, đã có đầy đủ chế tài xử phạt đối với các hành vi quảng cáo sai công dụng, sử dụng hình ảnh bác sĩ sai quy định trong quảng cáo. Tham chiếu tại Điều 52, Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo:

- Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Quảng cáo sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, được sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế;

b) Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh;

c) Quảng cáo thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

Ngoài ra còn bị tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố (giấy phép lưu hành) sản phẩm từ 03 tháng đến 05 tháng; tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 20 tháng đến 24 tháng đối với trường hợp vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng.

Trước những thông tin trên, nhằm ngăn chặn kịp thời những hành vi, vi phạm pháp luật về kinh doanh, quảng cáo đối với sản phẩm Dạ dày Mộc Thảo. Chúng tôi đề nghị Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế và các cơ quan chức năng liên quan sớm vào cuộc làm rõ và xử lý nghiệm những sai phạm của các cá nhân, tổ chức đang kinh doanh sản phẩm này.

Chúng tôi tiếp tục thông tin.

Hoàng Anh

comment Bình luận

largeer