Cảnh báo tình trạng lạm dụng chất gây nghiện ở người cao tuổi

Trong báo cáo được công bố hôm 25/3, Ủy ban Kiểm soát ma túy quốc tế Liên hợp quốc (INCB) cảnh báo về thực trạng sử dụng chất gây nghiện ở những người cao tuổi, đồng thời kêu gọi các nước hành động mạnh hơn nữa để ngăn chặn “dịch bệnh tiềm ẩn” này.  
26/03/2021 08:57

Theo phóng viên TTXVN tại New York, báo cáo thường niên của INCB lưu ý rằng dân số thế giới ngày nay đang có xu hướng già đi và kèm theo một thách thức mới, đó là người cao tuổi càng dễ bị tổn thương trong việc sử dụng và lệ thuộc vào ma túy và chất gây nghiện.

INCB cho biết dữ liệu có sẵn thể hiện một “xu hướng đáng báo động”. Chẳng hạn ở Mỹ, các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ sử dụng thuốc hỗ trợ giảm đau, thuốc an thần và các loại thuốc giảm đau ở người cao tuổi cao hơn so với dân số nói chung.

Ngoài ra, báo cáo cho biết khi xem xét số người trên 65 tuổi sử dụng chất gây nghiện trong năm qua, tỷ lệ sử dụng cần sa đã tăng từ 1,2% trong năm 2012 lên 5,1% trong năm 2019.

INCB cho rằng hiện tượng này cũng xuất hiện ở các nước có thu nhập thấp hơn. Theo báo cáo, nhóm người từ 45-64 tuổi tại Ấn Độ và Nigeria sử dụng đáng kể các loại siro ho và thuốc giảm đau opioid mà không được kê đơn. Việc sử dụng thuốc an thần mà không được kê đơn cũng phổ biến trong số nhóm người từ 60-64 tuổi tại Nigeria. 

Báo cáo của INCB thừa nhận cần phải tăng cường nghiên cứu và thu thập dữ liệu mở rộng trong lĩnh vực này. Một nghiên cứu được trích dẫn trong báo cáo cho biết, ước tính quá trình lão hóa có thể đến sớm hơn ít nhất 15 năm ở những người có vấn đề về sử dụng chất kích thích.

drunkhigh

INCB cảnh báo ngành y tế cần chú ý nhiều hơn đến vấn đề này để điều chỉnh các phác đồ điều trị cho người cao tuổi. Trong số những thách thức cụ thể mà người cao tuổi phải đối mặt có thể kể đến việc sử dụng nhiều loại thuốc hoặc trộn từ 5 loại thuốc trở lên mỗi ngày, bất kể là thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn hoặc thuốc bất hợp pháp.

Hình thức lạm dụng này có thể khiến người cao tuổi có nguy cơ dễ mắc phải một loạt các bệnh về đường hô hấp, bệnh gan và tiểu đường....

Báo cáo cũng đề cập đến ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19 đối với chuỗi cung ứng thuốc toàn cầu, làm gián đoạn khả năng tiếp cận các dịch vụ điều trị sức khỏe tâm thần cho người cao tuổi.

INCB nhấn mạnh sự gián đoạn này là “cực kỳ đáng lo ngại”, cái giá phải trả của các biện pháp hạn chế như phong tỏa chính là những vấn đề về sức khỏe tâm thần của người dân./.

Theo Vietnamplus

comment Bình luận

largeer