Thực hư thuốc hướng thần là chất gây nghiện

Thuốc hướng thần hay còn được gọi là thuốc hướng tâm thần, loại thuốc này hiện nay vẫn còn lạ lẫm với nhiều người. Thế nhưng vẫn có một số bộ phận cho rằng thuốc hướng thần là chất gây nghiện, thực hư việc này như thế nào?
02/12/2020 11:22

Thuốc hướng thần là gì?

20191231_131633_481442_uong-thuoc.max-800x800

Hình minh họa

Thuốc hướng thần dùng để chỉ những loại thuốc có khả năng làm ảnh hưởng đến hành vi, tâm trạng, suy nghĩ thậm chí là nhận thức của người dùng. Thuốc hướng thần có nhiều loại khác nhau, mỗi loại sẽ có từng công dụng riêng nhưng chung quy lại chúng đều được dùng để điều trị các vấn đề liên quan đến rối loạn tâm thần.

Trong y khoa, thuốc hướng thần được dùng trong việc điều trị các bệnh liên quan đến rối loạn tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực, hội chứng lo âu, bệnh trầm cảm,…Tuy nhiên, thuốc này chỉ được dùng theo sự kê đơn, chỉ định của bác sĩ.

Tùy vào từng loại thuốc và tình trạng bệnh, thể chất của từng người mà thuốc hướng thần có thể phát huy công dụng ngay hoặc mất vài tuần để phát huy công dụng.

Thuốc hướng thần có phải là chất gây nghiện không?

Chất gây nghiện là chất có khả năng kích thích hoặc ức chế thần kinh. Khi sử dụng có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thần kinh trung ương. Loại này sẽ làm người dùng dễ bị nghiện, ngay cả khi dùng lần đầu tiên.

Còn thuốc hướng thần là thuốc dùng để điều trị các bệnh liên quan đến rối loạn tâm thần. Thế nhưng, nếu người dùng lạm dụng thuốc, không tuân theo liều lượng mà bác sĩ chỉ định thì sẽ dẫn đến tình trạng “lờn thuốc”, thậm chí là nghiện thuốc. Bởi vì thuốc hướng thần khi sử dụng sẽ giúp người dùng có cảm giác dễ chịu, hưng phấn, thoải mái.

Thuốc hướng thần có gây hại cho sức khỏe không?

thuoc-huong-than

Hình minh họa

Thuốc hướng thần được các bác sĩ sử dụng để giúp giảm thiểu những triệu chứng của các bệnh liên quan đến tâm thần cho người bệnh. Bạn nên nhận định rõ ràng, thuốc hướng thần chỉ giúp giảm thiểu chứ không phải là phương pháp chữa khỏi bệnh.

Thuốc hướng thần nếu sử dụng với mục đích tốt, đúng liều lượng thì không gây hại cho sức khỏe. Thế nhưng, nếu sử dụng quá liều sẽ dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với hệ thần kinh. Thậm chí, một vài trường hợp sử dụng thuốc hướng thần quá liều còn gây ra co giật, mất kiểm soát, hay ngộ độc hệ thần kinh…. Còn đối với tim mạch, nếu bạn sử dụng quá liều thuốc hướng tâm thần thì có thể gây ra tình trạng rối loạn huyết áp.

Thuốc hướng thần có tác dụng phụ gì?

Thuốc hướng thần khi sử dụng cũng sẽ gây ra một số tác dụng phụ. Trong đó, thường gặp nhất là chán ăn, chóng mặt, buồn ngủ, mệt mỏi, thậm chí còn gây sụt giảm ham muốn tình dục, hay rối loạn giấc ngủ.

Mặc dù thuốc hướng thần được biết đến với công dụng điều chỉnh cảm xúc, tâm trạng thế nhưng đôi khi một số người sử dụng thuốc hướng thần cũng sẽ gặp phải tình trạng tác động xấu đến cảm xúc.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc hướng thần

Trước khi sử dụng thuốc hướng thần bạn nên trao đổi kỹ với bác sĩ nếu đang mắc các bệnh liên quan đến tiểu đường, tim mạch, huyết áp cao,…để chắc chắn rằng thuốc sẽ không làm ảnh hưởng hay làm trầm trọng hơn những bệnh nền đang có sẵn này.

Khi sử dụng thuốc hướng thần nếu thấy bất kỳ tình trạng bất thường nào xảy ra thì bạn cũng nên thông báo ngay cho bác sĩ để được can thiệp một cách sớm nhất, tránh những biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra.

Bạn không nên tự ý sử dụng thuốc hướng thần, mặc dù bản chất thuốc hướng thần không phải chất gây nghiện nhưng nếu dùng quá liều bạn sẽ bị phụ thuộc vào thuốc.

Thanh Trà

comment Bình luận

largeer