Cảnh giác 5 loại thực phẩm ngon, tiện lợi nhưng hại cơ thể

Hầu hết mọi người đều biết các nguyên tắc cơ bản của việc ăn uống lành mạnh, nhưng do nhiều lý do như bận rộn, căng thẳng, hoặc sở thích cá nhân, rất khó để thực hiện điều đó. Có 5 loại thực phẩm đã được khoa học chứng minh là gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe.
22/03/2021 14:18

1. Thịt đỏ

Theo một nghiên cứu của châu Âu vào năm 2005, sau khi theo dõi 478.000 nam giới và phụ nữ khỏe mạnh trong thời gian 5 năm, 1.329 người bị ung thư ruột kết. Những người ăn nhiều thịt đỏ có nguy cơ bị ung thư ruột kết cao hơn 30% so với những người ăn ít thịt đỏ, nhưng nếu họ ăn các loại thịt khác, chẳng hạn như thịt gà. và cá không bị ảnh hưởng.

suoncuuucsteakvuabo2-1557820958548851983013

Trang web của Trường Y Harvard cũng thông báo rằng ăn nhiều thịt đỏ mỗi ngày, bao gồm thịt lợn, thịt bò và thịt cừu, có thể gây ung thư ruột kết ở mức độ cao.

2. Thực phẩm đóng hộp

Thực phẩm đóng hộp được chế biến nhiều và thường chứa nhiều natri và đường để duy trì hương vị của chúng, chẳng hạn như mì ống đóng hộp, súp, nước sốt, trái cây...Súp đóng hộp được nấu ở nhiệt độ cao trong thời gian đủ lâu để loại bỏ vi khuẩn tiềm ẩn, và một số hương vị tự nhiên sẽ bay hơi. 

3-800x500-7

Theo thời gian, lượng natri cao sẽ làm tăng nguy cơ cao huyết áp, bệnh tim và đột quỵ. Nếu bạn thường ăn đồ hộp để tiện lợi, đừng ăn quá no để tránh vượt quá lượng natri hàng ngày.

3. Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh được sản xuất với số lượng lớn và thường được chế biến kỹ. Thực phẩm đã qua chế biến là loại thực phẩm đã được biến đổi về mặt hóa học và chỉ được làm từ các thành phần tinh chế và các chất nhân tạo. Một tác hại khác của việc ăn thực phẩm đã qua chế biến là có thể gây ra "viêm".

pGL9nle

Tình trạng viêm có thể được kích hoạt bởi đồ uống có đường, thịt chế biến sẵn, shortening, bơ thực vật và carbohydrate tinh chế (chẳng hạn như bánh mì trắng) và thực phẩm chiên.

Khi phản ứng viêm tồn tại trong cơ thể trong thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm trầm cảm, bệnh tim, viêm khớp và bệnh Alzheimer, thậm chí là ung thư.

4. Bữa ăn bằng lò vi sóng

Các bữa ăn bằng lò vi sóng rất tiện lợi và không cần phải đốt, chúng rất được công chúng ưa chuộng. Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra rằng mặc dù bữa ăn vẫn ngon sau lò vi sóng và có thể chuẩn bị nhanh chóng nhưng chúng thường không tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu năm 2015 trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh cho biết việc tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn hàng ngày, bao gồm cả các bữa ăn bằng lò vi sóng, có thể dẫn đến chế độ ăn tổng thể kém.

huong-dan-su-dung-lo-vi-song-TEKA-ML-820-BI-1

Ăn các bữa ăn nóng và chế biến sẵn sẽ làm tăng lượng chất béo, giảm lượng chất xơ, tăng tỷ lệ béo bụng. Béo bụng là nói đến sự tích tụ mỡ ở bụng, một nghiên cứu chỉ ra rằng cứ tăng 10 cm mỡ bụng sẽ khiến tỷ lệ tử vong ở nữ tăng 8% và tỷ lệ tử vong ở nam giới tăng 12%, điều này không thể không kể đến.

5. Thức ăn có đường

Có rất nhiều thực phẩm có đường, bao gồm đồ uống, bánh mì, gia vị, bánh nướng... có thêm nhiều đường. Các hướng dẫn của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo rằng phụ nữ tiêu thụ không quá 24 gam đường mỗi ngày và nam giới không quá 35 gam. 

51687-113

Điều đáng sợ là việc nạp quá nhiều đường vào cơ thể sẽ không được coi trọng ngay từ đầu, và những tác động tiêu cực đến sức khỏe sẽ không được phát hiện cho đến vài năm sau đó. Các nguy cơ của việc tiêu thụ quá nhiều đường bao gồm tăng cân, gan nhiễm mỡ, tiểu đường loại 2, bệnh tim và viêm khớp.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer