Tay chân khô ráp, bong tróc, có phải cơ thể đang thiếu chất dinh dưỡng?

Trong cuộc sống, nhiều người có thể đã phát hiện ra mình từng bị bong tróc da tay, chân nhưng nhìn chung họ không quan tâm đến nó, nghĩ rằng nó chỉ ảnh hưởng đến nhan sắc và không có hại cho sức khỏe, nhưng thực tế không phải vậy.
18/03/2021 17:20

Những nguyên nhân nào khiến tay chân bị khô và bong tróc?

Tình trạng này nói chung là do các kích thích từ bên ngoài hoặc do cơ thể thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt khi cơ thể con người không đủ dưỡng chất để duy trì thì có thể xảy ra hiện tượng khô da, bong tróc da. Vì nếu mất cân bằng dưỡng chất trong cơ thể và thiếu một số loại vitamin thì hàng rào bảo vệ da sẽ bị phá hủy, da mất độ ẩm nhanh và dễ bị rụng lông tay chân.

da-tay-chan-kho-bong-troc

Vậy thiếu vitamin gì sẽ gây ra hiện tượng bong tróc da tay, chân?

  • Vitamin E

Như chúng ta đã biết, vitamin E có thể nâng cao khả năng chống oxy hóa của cơ thể, điều này rất quan trọng đối với sức khỏe của con người. Tuy nhiên, nếu cơ thể nạp vào cơ thể không đủ lượng vitamin E không chỉ làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể mà còn gây ra một số tác động xấu cho da như da tay, chân dễ bị khô hoặc bong tróc.

Vì cơ thể con người phải có đủ vitamin E hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất, nếu thiếu nó có thể gây ra quá trình peroxy hóa lipid của màng sinh học, làm tổn thương cấu trúc và chức năng của tế bào ở một mức độ nhất định. Nó cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể, cơ thể con người nhạy cảm nhất là da bị bong tróc. Do đó, trong bữa ăn hàng ngày, bạn có thể ăn thêm các loại thực phẩm có hàm lượng vitamin E cao như rau tươi, trái cây, các loại hạt...

  • Vitamin nhóm B

Vitamin nhóm B có tổng cộng hơn 10 loại vitamin, nếu cơ thể con người thiếu vitamin B2, hàng rào bảo vệ da sẽ bị ảnh hưởng, làm tăng nguy cơ viêm da. Nếu thiếu vitamin B6, da sẽ dễ bị mất độ ẩm và xuất hiện các triệu chứng như khô và bong tróc.

20200617_084916_234442_vitamin-b-3.max-800x800

Vitamin B2 cũng có thể tạo ra các phản ứng oxy hóa khử và đẩy nhanh quá trình chuyển hóa protein, do đó, nếu thiếu vitamin B trong thời gian dài sẽ dễ xảy ra hiện tượng bong tróc da, đồng thời có thể gây ra các vấn đề sức khỏe khác. Do đó, trong cuộc sống hàng ngày, đừng kén ăn, hãy ăn nhiều thực phẩm có nhiều vitamin B6 và B2.

  • Vitamin D

Vitamin D không chỉ có thể tăng cường hấp thụ canxi mà còn tăng cường độ đàn hồi của da và giúp da khóa ẩm, nếu cơ thể con người thiếu vitamin D sẽ gây ra tình trạng khô da hoặc bong tróc da tay, chân. bạn cũng nên chú ý bổ sung vitamin trong bữa ăn hàng ngày d. Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin D, chẳng hạn như gan động vật hoặc trứng.

 

Khi nhận thấy mình thường xuyên bị khô da tay chân và bong tróc da, bạn phải chú ý chữa trị và bổ sung kịp thời các loại vitamin cần thiết cho cơ thể như vitamin E, vitamin D, vitamin B,… và ăn uống lành mạnh.

Cách chống bong da ở chân, tay

Ngoài việc dưỡng ẩm, thực hiện một vài thay đổi trong chế độ ăn uống và lối sống của bạn có thể giúp ngăn ngừa tình trạng bong da phát triển ở chân, tay.

Hãy thử các mẹo sau:

  • Sử dụng máy tạo độ ẩm nếu không khí trong nhà khô. Nhiệt độ trung tâm và thậm chí cả máy sưởi không gian đều có thể làm giảm độ ẩm.Mua máy tạo độ ẩm ở đây.
  • Ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa .
  • Uống nhiều nước trong ngày.
  • Bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời bằng cách bôi kem chống nắng.

Gia Huy (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer