Cảnh giác những căn bệnh lây từ chó mèo sang người

Chó mèo được xem là vật nuôi quen thuộc, xếp vào loại "thú cưng" của con người. Tuy nhiên, người nuôi cần cảnh giác với những căn bệnh có thể lây từ chó mèo sang người gây nguy hiểm.
09/11/2020 15:47

Giun sán (giun đũa, giun móc và sán dây)

Giun sán là một trong những bệnh thường hay bắt gặp ở người và động vật. Đây là một loại ký sinh trùng thường ký sinh trong ruột của chó mèo khiến cho chúng bị tiêu chảy. Vì vậy, trong giai đoạn trứng và ấu trùng, loại ký sinh này tồn tại trong phân của động vật. Con người khi hoạt động sẽ rất dễ bị tiếp xúc với chúng và tạo cơ hội cho chúng ký sinh cơ thể người đặc biệt là trẻ em. Vì vậy, người nuôi phải đưa thú cưng của mình đi khám sức khỏe thường xuyên để kiểm tra chúng có bị mắc các bệnh về đường ruột hay không, cùng với đó phải dọn sạch sau khi thú cưng đi vệ sinh để tránh bị nhiễm sán.

cho meo

Hình minh họa.

Bệnh dại

Dại là căn bệnh nguy hiểm, gần như 100% người bị chó mèo dại sẽ tử vong nếu không tiêm phòng trước đó. Bệnh này được gây ra bởi loại virus trong người những động vật có bệnh và lây lan qua vết cắn ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh của con người. Dấu hiệu sớm có thể sốt hoặc đau đầu, sau đó có thể phát triển nhanh chóng thành  các triệu chứng như rối loạn, buồn ngủ hoặc kích động, nặng hơn nữa là có thể gây tử vong. Vì vậy, tiêm phòng dại cho chó mèo là hết sức cần thiết, bởi dù là thú cưng thì những chiếc răng sắc nhọn của chúng vẫn luôn có thể tấn công bạn bất cứ lúc nào mà. Đặc biệt, khi chẳng may bị cắn thì phải sơ cứu vết thương một cách kịp thời, đúng cách và nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra.

Bệnh toxoplasmosis

Căn bệnh này thường lây từ mèo sang người bởi một sinh vật đơn bào mang tên toxoplasmosis vì mèo hay ăn thức ăn sống. Bệnh này gây ra các triệu chứng rất giống cúm và thường biến mất trong vài tuần nhưng vi khuẩn vẫn sống trong cơ thể. Nguy hiểm nhất nếu phụ nữ bị nhiễm trước và trong những tháng đầu mang thai vì nó có thể gây ra dị tật bẩm sinh cho em bé. 

Bệnh móng mèo

Bệnh này còn gọi là bệnh viêm hạch lành tính, hay gặp do mèo cào hay do gai các cây có mủ như xương rồng. Qua vết xước, virus vào cơ thể, sau hai tuần, bệnh nhân sốt nhẹ, sau xuất hiện hạch toàn thân, nhưng rõ nhất ở khu vực có vết xước. Hạch nhỏ, đau. Bệnh không nguy hiểm, mắc bệnh 2-3 tuần sẽ khỏi.

meo cao

Hình minh họa.

Hắc lào

Do nấm Tinea ciroinata. Chó, mèo bị bệnh hắc lào trên da, lây sang người do tiếp xúc.

Salmonella

Là vi khuẩn gây bệnh thương hàn. Cũng tìm thấy vi khuẩn này ở phân chó, mèo. Người tiếp xúc với lông của các động vật này, tay bẩn cầm thức ăn đưa vi khuẩn vào ruột, dễ bị lây bệnh thương hàn, ỉa chảy.

Tụ cầu vàng

Là vi khuẩn gây các bệnh mụn nhọt ngoài da, viêm phổi, áp xe phổi, nhiễm khuẩn huyết. Bệnh rất nặng, rất dễ gây tử vong.      

Trên đây là một số bệnh có thể lây từ chó mèo sang người. Thực tế, những căn bệnh do chó mèo gây ra đã khiến không ít người phải nhập viện điều trị, thậm chí có người đã tử vong. 

Mới đây ngày 16/9, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ vừa tiếp nhận và điều trị cho 3 bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt kèm theo các triệu chứng như nôn, đau đầu và có kết quả xét nghiệm dương tính với Toxocara (giun đũa chó, mèo) do chơi đùa với chó. 

Năm 2019, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã điều trị cho cháu bé 11 tuổi bị mèo nhà hàng xóm cào vào lưng khoảng 3 tháng trước khi nhập viện. Bé không nói với người nhà và cũng không được đi tiêm phòng.

Ba tháng sau khi mèo cào, bệnh nhi thấy mệt mỏi, thường bị rùng mình, sợ nước, sợ ánh sáng, không ăn uống được... Gia đình đã đưa bé đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang nhưng bé đã tử vong sau khi nhập viện 1 ngày. Bé được xác định bị bệnh dại lây từ mèo.

Tại Mỹ vào năm 2017, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết 39 người ở Mỹ đã bị nhiễm khuẩn Campylobacter từ chó con trong năm. 

Căn bệnh này thường xảy ra ở chó và có thể lây sang người thông qua tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh, phân hoặc thức ăn của chúng, nhưng thường không lây truyền từ người này sang người khác.

Campylobacter có thể gây tiêu chảy, nôn mửa và sốt ở chó, nhưng các triệu chứng không phải lúc nào cũng rõ ràng. Còn ở người, Campylobacter cũng gây ra các triệu chứng tương tự như chuột rút, buồn nôn và đi ngoài ra máu. 

Thùy Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer