Cao Bằng: Phẫu thuật thành công cắt u buồng trứng khổng lồ nặng 5,2 kg cho nữ bệnh nhân 33 tuổi

Vừa qua, Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng vừa mổ thành công cắt u buồng trứng khổng lồ nặng 5,2 kg cho bệnh nhân L.T.D (33 tuổi) địa chỉ tại huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng.
12/01/2024 14:40

Theo bệnh nhân kể lại, khoảng 3 tháng gần đây, bệnh nhân thấy bụng to hơn, cảm giác tức nặng bụng, đi khám bệnh phát hiện có khối u, nghi u buồng trứng. 

Qua thăm khám, bác sĩ ghi nhận có khối u chiếm toàn bộ ổ bụng, kéo dài từ hạ vị tới mũi ức, khả năng xuất phát từ buồng trứng trái. Các kết quả siêu âm, CTscanner ổ bụng nghĩ tới u buồng trứng.

Sau khi khám phối hợp các chuyên khoa, bệnh nhân đã được phẫu thuật mở bụng, quan sát thấy ổ bụng có khối u kích thước lớn 40x50 cm dính chặt thành bụng sau, tiểu khung và dính vào đáy tử cung. Bác sĩ tiến hành gỡ dính, bóc tách cắt trọn khối u buồng trứng trái nặng 5,2 kg, gửi bệnh phẩm làm sinh thiết cho kết quả lành tính. 

g

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Trong phẫu thuật bệnh nhận được truyền 2 đơn vị máu. Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định, tiếp tục được theo dõi tại khoa.

U buồng trứng có đường kính lớn hơn 10cm được gọi là u buồng trứng khổng lồ. Nếu không phát hiện kịp thời, phẫu thuật sớm thì khối u ngày càng phát triển, to dần gây chèn ép vào các tạng lân cận trong ổ bụng. Những khối u buồng trứng lớn còn có nguy cơ bị vỡ khối u có thể gây chảy máu, tràn dịch trong ổ bụng, viêm phúc mạc; khối u buồng trứng bị xoắn làm ngưng trệ tuần hoàn máu đến buồng trứng, dẫn đến thiếu máu nuôi gây hoại tử. Nguy hiểm hơn khi đó là khối u buồng trứng ác tính, phát hiện muộn dẫn tới di căn xa, ảnh hưởng đến tính mạng.

U buồng trứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi, từ trẻ em cho tới người già. Đặc biệt với phụ nữ sau mãn kinh phát hiện có khối u buồng trứng thì hết sức cẩn thận vì nguy cơ khối u buồng trứng ác tính cao.

Thực tế không thể dự phòng được khối u buồng trứng. Giải pháp tối ưu nhất là chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm những bất thường ở buồng trứng, cũng như tử cung và tuyến vú.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer