Cấp cứu nam bệnh nhân 57 tuổi trong tình trạng xuất huyết tiêu hoá nặng

Trung tâm cấp cứu 115 Hùng Vương Sơn Dương (Tuyên Quang) cấp cứu nam bệnh nhân 57 tuổi trong tình trạng nôn ra máu, xây xát nhiều vùng mặt phải.
14/01/2024 09:23

Theo gia đình chia sẻ, trước đó bệnh nhân xuất hiện đi ngoài phân đen, sau khi đi vệ sinh thì thấy hoa mắt chóng mặt, choáng váng, ngã đập vùng mặt xuống nền cứng (bệnh nhân có tiền sử đau dạ dày, dùng thuốc nam không rõ loại). Thấy người mệt mỏi nhiều hơn, nôn ít máu cục đỏ thẫm, đau tức thượng vị nên gia đình đã đưa bệnh nhân đến Phòng khám Đa khoa Hùng Vương Sơn Dương.

1946398_c80c4c333f5d8db5df1f940afcc2e410

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng sốc mất máu, xuất huyết tiêu hóa, các bác sĩ đã nhanh chóng xử trí truyền dịch, cầm máu, ổn định huyết động, sau đó chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cấp cứu.

Ngay khi vào viện, bệnh nhân nhanh chóng được chuyển phòng can thiệp cầm máu cấp cứu. Tiến hành nội soi thấy dạ dày nhiều dịch đen, lẫn thức ăn, phát hiện 1 ổ loét lớn ở hành tá tràng, lộ điểm mạch chảy máu.

Các bác sĩ đã tiến hành can thiệp cầm máu ổ loét bằng kẹp clip và tiêm cầm máu bằng dung dịch adrenalin 1/10.000. Trong quá trình tiến hành can thiệp, bệnh nhân được truyền 700ml khối hồng cầu. Sau can thiệp bệnh nhân được chuyển về Khoa Hồi sức cấp cứu để điều trị và theo dõi tiếp.

Xuất huyết tiêu hóa nếu chậm trễ và xử lý không đúng cách có thể đe dọa đến tính mạng. Chính vì vậy nếu người dân thấy có dấu hiệu nôn, đại tiện phân đen, đi ngoài ra máu đỏ tươi cần đến ngay bệnh viện để tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Các bác sĩ khuyến cáo: Với các bệnh nhân có tiền sử xuất huyết tiêu hóa, xơ gan, viêm gan, loét dạ dày hành tá tràng, ngoài việc thường xuyên kiểm tra sức khỏe thì nên thực hiện nội soi tiêu hóa định kỳ để phát hiện sớm các búi giãn tĩnh mạch thực quản, các ổ loét... Từ đó tìm hướng điều trị thích hợp, phòng tránh nguy cơ biến chứng.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer