Cập nhật kiến thức mới về bệnh ung thư não và điều trị bệnh ung thư não

Từ lâu não bộ đã là bộ phận vô cùng quan trọng của cơ thể con người. Bệnh ung thư não từ đó cũng vô cùng quan trọng và được nhiều người tìm hiểu thông tin.
27/10/2018 11:14

Bệnh ung thư não là gì?

Cụm từ ung thư não là chỉ những khối u ác tính ở não, chúng chứa các tế bào ung thư. Những khối u ác tính gây nguy hiểm đến tính mạng con người, chúng lớn lên vô cùng nhanh và nhanh chóng xâm lấn các mô lân cận.

Ung thư não không phải là một căn bệnh truyền nhiễm. Thế nhưng khối u não có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Theo bảng thống kê thì có 2 nhóm tuổi thường xuyên mắc bệnh ung thư não đó là 3 đến 12 tuổi và 40 đến 70 tuổi.

ung-thu-nao

Ung thư não không phải là một căn bệnh truyền nhiễm

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư não

Cho tới hiện nay thì nguyên nhân gây ra ung thư não vẫn chưa được xác định một các cụ thể dù cho các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng tìm ra đáp án chính xác. Khi tìm hiểu ra được nhiều nguyên nhân gây ra ung thư não thì sẽ có nhiều các phòng chống hơn.

Các nghiên cứu về bệnh ung thư não đã tìm ra các nhóm người có khả năng mắc chứng bệnh ung não cao hơn bình thường. Ví dụ như công nhân ngành lọc dầu, sản xuất cao su, dược phẩm có tỷ lệ ung thư não cao hơn các ngành nghề khác.

Những nguyên nhân khác làm gia tăng bệnh ung thư não đó là do tiền sử gia đình, di truyền, tuổi tác và bức xạ. Chưa có chứng minh cho rằng chấn thương ở đâu có thể gây ra u não. Bệnh u não thường là do nhiều yếu tố nguy cơ cùng tác động.

Các triệu chứng của bệnh ung thư não

Khi nhắc đến ung thư não, bệnh nhân chắc chắn biết đến triệu chứng đau đầu. Những cơn đau đầu đặc biệt nặng vào buổi sáng rồi giảm dần. Bên cạnh đó là dấu hiệu sự co giật, cảm thấy buồn nôn hay nôn. Khi tham gia các hoạt động hàng ngày thấy mất cân bằng, tay chân yếu ớt thậm chí là mất cảm giác. Người bị ung thư não thường buồn ngủ, giảm trí nhớ, tính cách dần thay đổi, bất thường ở nhãn cầu hay thị giác bắt đầu thay đổi.

Cách điều trị ung thư não

Khi tới các cơ sở y tế, bác sĩ sẽ bắt đầu chẩn đoán bệnh ung thư não bằng rất nhiều phương pháp như chụp cắt lớp vi tính, chụp X quang hộp sọ, chụp cộng hưởng từ hạt nhân, chụp xạ hình não, chụp động mạch, thậm chí là chụp X quang tủy sống.

Có khá nhiều phương pháp điều trị ung thư não tùy thuộc vào tình trạng bệnh của bệnh nhân. Sau đây là một số cách thức mà thường được dùng trong việc điều trị ung thư não.

ung-thu-nao-2

Hình ảnh minh họa cho điều trị ung thư não

Phẫu thuật: Phẫu thuật dùng hầu hết trong các trường hợp để bác sĩ có thể cắt bỏ những khối u trong não. Thông thường thì phải mở hộp sọ. Nếu như, phẫu thuật trong điều kiện thuận lợi, bác sĩ có thể cắt hoàn toàn khối u. Nếu không thì phần còn lại bắt buộc phải điều trị bằng tia xạ hoặc hóa chất.

Xạ phẫu: Đậy là phương pháp dùng tia xạ để trị liệu. Những tia có năng lượng cao sẽ tiêu diệt những tế bào ung thư kèm theo việc ngăn cho chúng không trở lại nữa. Đây là phương pháp để tiêu diệt phần mô ung thư trong não khi không cắt bỏ được trong phẫu thuật hay những tế bào sống sau phẫu thuật. Nếu như không thể tiến hành phẫu thuật, xạ phẫu sẽ làm giảm triệu chứng bệnh và tăng thời gian sống.

Hóa trị: Khi sử dụng thuốc để tiêu diệt ung thư thì được gọi là hóa trị. Chúng là phương pháp ảnh hưởng tới toàn bộ các tế bào ung thư trên cơ thể. Hóa trị sẽ dùng các thuốc điều trị ung thư não đưa vào cơ thể bằng việc uống hay tiêm vào mạch máu. Hóa trị sẽ điều trị theo đợt, sau mỗi đợt bệnh nhân sẽ được nghỉ ngơi hồi sức. Đợt trị liệu tiếp theo tùy thuộc vào sức khỏe của bệnh nhân.

comment Bình luận

largeer