Cắt giảm những món dưới đây khỏi chế độ ăn của bạn (P1)

Nhiều loại đồ ăn còn được dán nhãn “có lợi cho sức khỏe”, vậy thực sự có tốt cho sức khỏe? Nếu bạn đang bắt đầu trên chặng đường để có cuộc sống lành mạnh hơn, hãy đảm bảo cắt giảm những món ăn dưới đây khỏi chế độ ăn của mình.
08/09/2021 10:01

Cá hồi

Cá hồi là nguồn cung cấp axit béo omega-3 đáng tin cậy, cần để chúng ta phát triển trí óc khỏe mạnh. Tuy nhiên, những thứ được chăn nuôi lại có thể khá kinh khủng. Chúng bơi trong những hồ khổng lồ đầy thuốc kháng sinh, là thứ có khả năng dẫn đến ung thư cho con người khi hấp thụ một lượng lớn. Tránh ăn đồ đóng hộp và cá hồi nuôi và nên gắn bó với những thứ ngoài tự nhiên.

Empty

Cá nuôi

Dù cá là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt hảo, cá nuôi, nhất là đồ ăn làm từ Trung Quốc, thật ra có thể có những tác hại bất lợi lên sức khỏe chúng ta. Vài khu chăn nuôi cá chứa đầy hóa chất gây ung thư từ trong quá trình chăn nuôi. Có thể không sao khi bạn giới hạn lượng tiêu thụ cá nuôi xuống 1 lần 1 tháng, nhưng tốt nhất nên tìm cá tươi, ngoài tự nhiên.

Cá đóng hộp

Có ít nhất hai thứ bạn cần quan tâm khi mở một lon cá hộp. Đầu tiên là hàm lượng thủy ngân. Cá nước ngọt tiếp xúc với mật độ thủy ngân rất cao, nên tiêu thụ chúng quá thường xuyên dễ làm bạn tiếp xúc với các hóa chất độc hại. Điều thứ hai, hàm lượng muối rất cao.

Rau có thuốc trừ sâu

Nếu bạn mua hàng tạp hóa từ siêu thị, tỷ lệ bạn tiêu thụ những hóa chất khó phát âm là mỗi lần bạn nấu một bữa ăn. Thuốc trừ sâu rất có hại cho con người với liều lượng lớn. Các triệu chứng khi hấp thụ quá nhiều thuốc trừ sâu bao gồm đau bụng, tiêu chảy và chứng lo âu. Nên cân nhắc làm một khu vườn sau nhà hoặc mua từ các chủ trại bán đồ hữu cơ.

Thực phẩm biến đổi gen

Nhiều người sợ rằng những vật biến đổi gen (GMOs) có thể tăng nguy cơ bị ung thư. Trong khi chưa có nghiên cứu nào chứng minh điều đó tồn tại, niềm tin ngăn mọi người lựa chọn những đồ được trồng số lượng lớn và hướng đến những lựa chọn hữu cơ hơn. Nếu bạn thích những món hữu cơ hơn những món trồng với các chất phụ gia hóa học, cứ đi theo những gì bạn nghĩ là đúng.

Khoai tây chế biến sẵn

Khoai tây là nguồn cung cấp carbonhydrat đáng tin cậy khi được chế biến chuẩn chỉ. Khoai tây chiên, tuy nhiên, lại không là một món ăn vặt lành mạnh. Chủ yếu do hàm lượng chất béo chuyển hóa và sodium cực cao ở mỗi lần cắn. Và sẽ khá tắc trách nếu chúng ta không nhắc đến các chất phụ gia được cho vào mỗi miếng khoai tây.

Empty

Lòng đỏ trứng

Dù trứng rất giàu lipoprotein cholesterol tỷ trọng thấp (loại có lợi) và protein, lòng đỏ của chúng lại chứa nhiều chất béo bão hòa dẫn đến tăng mức độ cholesterol. Và như chúng ta đã biết, nhiều cholesterol nghĩa là nguy cơ bị bệnh về tim tăng lên. Trước khi thêm trứng vào xà lách, hãy đảm bảo rằng bạn bỏ lòng đỏ đi đã.

Cà chua đóng hộp

Là phần nền cho pizza và sốt mì Ý, có thể bạn sẽ thất vọng khi biết được cà chua hơi có hại cho sức khỏe mình. Đặc biệt đúng cho những người thích cà chua đóng hộp quá mức. Khi cơ thể chúng ta trữ quá nhiều lycopene, là thứ cho cà chua màu đỏ đặc trưng, nó có thể làm việc bài tiết nước tiểu khó khăn hơn, điều này có thể làm căng tuyến tiền liệt của bạn.

Thịt chế biến

Thịt chế biến là thịt được xử lý để gia vị ngấm vào chúng. Hình thức thông dụng nhất của thịt chế biến là thịt nguội, thịt xông khói, và thịt khô. Chất bảo quản đi vào thịt đã chế biến không tốt cho sức khỏe của chúng ta dù liều lượng là bao nhiêu đi nữa. Nên tránh thịt chế biến!

Lượng đường và axit amino trong thịt phản ứng rất xấu với nhiệt độ cao. Vết khét trên thịt nướng có thể đẩy cao nguy cơ bị ung thư-đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt, tuyến tụy và ung thư đại trực tràng. Giờ bạn có thêm lý do để không ăn sườn bò chín đều.

Con người được lập trình để ăn thịt đỏ, nhưng không có nghĩa là nên ăn nó mỗi ngày. Quá nhiều thịt đỏ có thể tăng nguy cơ tiểu đường, bệnh về tim, và ung thư đại trực tràng. Nên giới hạn lượng tiêu thụ thịt đỏ xuống ít nhất 3 lần mỗi tuần với chỉ 350 gram mỗi lần ăn.

Empty

Kẹo dẻo

Mặc dù ăn những món dai dai tươi vui này không bao giờ là đủ, chúng có thể tàn phá cơ thể của bạn nhiều hơn việc chỉ gây sâu răng. Tiêu thụ một lượng quá lớn kẹo dẻo mỗi lần ăn có thể dẫn đến đau bụng, tiêu chảy, hoặc táo bón. Các triệu chứng không lắng xuống trong vòng vài giờ đồng hồ, thì bạn nên hẹn với bác sĩ của mình ngay.

Dưa chuột ngâm

Dưa chuột ngâm cho những phát cắn lên bánh sandwich và burger giòn tan. Chúng còn là món ăn vặt làm thỏa mãn chiếc lưỡi của chúng ta. Chúng không chứa nhiều calories lắm, nhưng có thứ khác bạn nên biết đến: một quả dưa ngâm có thể đẩy lượng sodium trong người bạn lên mức quá tải và hơn cả lượng cần cho một ngày, làm tăng huyết áp và có thể dẫn đến đột quỵ, vấn đề về thận, và bệnh đau tim.

Bình Minh (dịch)

comment Bình luận

largeer