Cắt giảm những món dưới đây khỏi chế độ ăn của bạn (P2)

Phụ gia như chất bảo quản, sodium và nhiều đường hơn bạn quan tâm có thể đặt tình trạng căng thẳng không cần thiết lên cơ thể, gây khó hơn trong việc tiêu hóa bữa ăn. Trong trường hợp tốt nhất, thức ăn đã qua chế biến có thể làm chúng ta mệt mỏi nhanh hơn và hoạt động chậm hơn cả ngày. Còn trường hợp tệ nhất, vài món còn gia tăng nguy cơ bị ung thư.
08/09/2021 10:08

Sữa

Dù sữa rất tốt cho trẻ đang phát triển, tiêu thụ quá nhiều sữa có thể dẫn đến những vấn đề nguy hiểm hơn cả đầy hơi và tiêu chảy. Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng hàm lượng chất béo trong sữa có thể tăng nguy cơ bị ung thư. Cho người lớn, sẽ không sao nếu chỉ thỉnh thoảng uống sữa, nhất là sữa với hàm lượng chất béo thấp.

Empty

Mật ong

Có thể bạn đang băn khoăn rằng sao mật ong, một siêu thức ăn rất tự nhiên giúp chữa lành vết bỏng và giảm huyết áp, lại có khả năng gây hại cho sức khỏe bạn. Thì, thật ra mật ong là một món ngọt, nên nó chứa đầy calories với đường. Chỉ nên tiêu thụ vừa phải mật ong-một thìa đầy thứ si-rô vàng óng này rất có ích về lâu về dài.

Táo

Bạn đang tự hỏi rằng sao thứ trái cây giúp bạn tránh xa bác sĩ lại gây ung thư. Sự thật thì tự động, cũng như các loại trái cây và rau củ như dâu tây và cà rốt, có chứa hợp chất hóa học hữu cơ acetaldehyde. Hợp chất hóa học này là sản phẩm phụ của quá trình oxy hóa, có thể tăng nguy cơ bị ung thư cho con người. Chỉ cần không ăn hơn 1 quả táo mỗi lần ăn.

Ngũ cốc

Thứ ngũ cốc duy nhất có thể có ích cho sức khỏe là hoàn toàn từ hạt và yến mạch. Tuy nhiên, các nhà sản xuất tắm ngũ cốc của họ bằng đường và chất bảo quản để cho chúng ngon miệng hơn. Quá nhiều đường từ ngũ cốc hoặc các món ngọt khác có thể dẫn đến tiểu đường và bệnh về tim. Đừng quá tin các nhãn ghi “có lợi cho sức khỏe” trên bao bì.

Bột ngọt và muối

Bột ngọt và muối là gia vị cho món ăn của bạn để gia tăng thêm hương vị. Vấn đề là nó rất dễ quá liều khi sử dụng cả hai nguyên liệu trong các bữa ăn gia đình, chứ đừng nói đến khi đi mua đồ ăn vặt đã chế biến ở siêu thị. Chỉ nên dùng gia vị bạn cần khi đủ tỉnh táo để biết mỗi ngày mình tiêu thụ bao nhiêu.

Cà phê

Hiếm có người nào hoạt động được cả ngày mà không uống ít nhất một tách cà phê. Tin tốt là cà phê chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp ngừa các bệnh nghiêm trọng. Tin xấu là quá nhiều cà phê có thể gây rối loạn giấc ngủ, làm bạn sung sức ở những khung giờ bất thường, và khuếch đại chứng lo âu.

Empty

Dầu tinh chế

Dầu tinh chế là một loại chất béo với các chất phụ gia giúp nó nhìn trong hơn. Đúng là sản phẩm làm ra nhìn rất đẹp, nhưng cuối cùng, dầu tinh chế và margarine chứa đầy chất béo omega-6, làm tăng nguy cơ bị bệnh về tim cho bệnh nhân tiểu đường, làm đông máu, và bí tiểu.

Bánh ngọt

Bột mì trắng tinh chế là bột mì không có mầm hoặc cám. Về cơ bản thì, nó là thành phần gần như ít chất xơ trong các món nướng và chiên. Bột tinh chế có thể làm giảm quá trình tiêu hóa, nghĩa là làm chậm sự trao đổi chất và góp phần làm tăng cân. Với lại, mứt đầy đường và nhân được cho vào bánh ngọt không hẳn là tốt cho vòng eo của bạn.

Bỏng ngô

Bỏng ngô có thể là món có lợi cho sức khỏe nếu bạn tự làm nó và tránh ngâm trong bơ, caramen, và rắc một ly muối hoặc đường lên trên. Còn về phần bỏng ngô bạn mua ở siêu thị và rạp phim, chúng chứa đầy sodium và margarine, một chất thay thế rẻ tiền nhưng lại nguy hiểm hơn bơ nhiều.

Empty

Phô mai

Bỏ qua vấn đề không dung nạp lactose, phô mai cũng không tốt cho bạn lắm. Đúng là ngon thật, và còn có thể là nguồn cung cấp canxi và protein tuyệt vời, nhưng phô mai bán ở siêu thị thì chứa đầy lượng muối. Ăn quá nhiều phô mai và bạn có thể bị tăng lượng cholesterol và nguy cơ cao hơn mắc bệnh về tim.

Nước ngọt có ga

Mặc dù ai cũng biết nước ngọt có ga là không tốt cho bạn, nhưng cũng rất quan trọng khi biết nó không tốt đến mức nào. Đầu tiên, chúng không làm bạn no, và lượng đường cao trong nước ngọt chỉ làm tăng vòng eo của bạn. Kế đến, chúng có thể dẫn đến kháng insulin, là chìa khóa cho hội chứng chuyển hóa.

Hạt điều

Đừng bao giờ ăn hạt điều sống. Chúng có chứa xyanua, mà theo như các nghiên cứu cho thấy, có thể giết bạn. Còn về phần được rang và cho vào can hoặc lọ, chúng chỉ hơi tốt cho bạn thôi. Hạt điều có nồng độ oxalate khá cao, góp phần gây ra vấn đề về thận và các chứng bệnh khác.

Bình Minh (dịch)

comment Bình luận

largeer