Châm cứu, bấm huyệt Đại Trường Du để đẩy lùi các bệnh về cột sống, dạ dày

Đại Trường Du là huyệt đạo liên quan đến chứng bệnh ở phần eo, cột sống của chúng ta. Huyệt đạo này là một trong những huyệt đạo thường được bấm huyệt, châm cứu nhiều nhất để đẩy lùi các bệnh lý liên quan tới cột sống, dạ dày. Hiểu rõ về huyệt Đại Trường Du sẽ giúp chúng ta chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất
29/09/2022 11:01

Huyệt Đại Trường Du là huyệt gì?

Trong y học cổ truyền, huyệt đạo Đại Trường Du thường được tác động để điều trị rất nhiều bệnh. Thông thường, y học vẫn gọi huyệt đạo này với tên gọi tắt là huyệt Đại Trường nghĩa là ruột già. Chữ “Du” ở đây được hiểu theo ý nghĩa là khu vực để luồng khí lưu thông ra bên ngoài. 

Huyệt Đại Trường chính là nơi chứa luồn khí của ruột già khi di chuyển vào. Vì vậy, huyệt đạo này có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc chữa trị các bệnh lý liên quan tới phần ruột già.

huyet-dai-truong-du-2

Đặc tính của huyệt

Đại Trường Du huyệt đạo là huyệt xuất xứ từ Mạch Kinh, thuộc huyệt thứ 25 trong kinh Bàng Quang. Cùng huyệt Bối Du thuộc kinh Thủ Dương Minh Đại Trường, huyệt sẽ tán khí dương của Đại Trường.

Vị trí của huyệt đạo nằm ở đâu?

Về vị trí của huyệt đạo, huyệt này nằm ở hai bên xương sống, đồng thời nằm bên dưới của phần đốt sống số 16, đi ngang qua khoảng 1,5 tấc đồng thân. Ở vị trí gặp nhau giữa đường ngang đầu gai đốt sống của khu vực thắt lưng số 4, giao với đường thẳng nằm ở phía ngoài của mạch Đốc khoảng 1,5 tấc đồng thân.

Tác dụng của huyệt đạo Đại Trường Du

Đối với huyệt Đại Trường, những tác dụng chính của huyệt đạo mà chúng ta cần biết bao gồm:

- Tác dụng điều trị chứng đau bụng, lưng căng cứng, người bệnh không thể thực hiện hành động cúi hay ưỡn lưng.

- Tác dụng điều trị chi dưới bị bại liệt

- Tác dụng chữa chứng đầy bụng, sôi bụng, đau ở vùng bao quanh rốn hoặc chứng kiết lỵ, táo bón.

Chủ trị 

Về mặt chủ trị, huyệt đạo Đại Trường Du được các thầy thuốc y học cổ truyền ghi nhận những yếu tố chủ trị như sau:

- Huyệt Đại Trường chủ trị chứng co giật ở cơ lưng

- Chủ trị chứng tiêu hóa hoạt động kém, người bệnh ăn uống không tiêu

- Chủ trị căn liệt ở phần chân, bệnh nhân mắc bệnh đau dây thần kinh tọa

- Huyệt đạo Đại Trường Du còn có tác dụng kép là kết hợp huyệt Túc Tam Lý để chữa trị táo bón. Huyệt kết hợp với huyệt Dương quan và Mệnh môn sẽ chủ trị chứng đau bụng.

Cách bấm huyệt và châm cứu Đại Trường Du

Với huyệt đạo này, y học cổ truyền vận dụng cả hai phương pháp là châm cứu và bấm huyệt. 

Với cách bấm huyệt: Thầy thuốc sẽ yêu cầu bệnh nhân đứng thẳng hoặc ngồi thả lỏng trên ghế. Bệnh nhân sử dụng 2 bàn tay để ôm lấy phần eo vùng lưng với 4 ngón tay ở phía trước và 2 ngón tay ở phía sau. Ngón tay cái sẽ dùng để ấn vào phần huyệt Đại Trường. Lực day sẽ sử dụng lực vừa đủ và thực hiện day trong vòng 2 phút.

Với cách châm cứu: Thầy thuốc thực hiện châm cứu theo hướng thẳng, độ châm sâu từ 1 đến 1,5 thốn, thời gian ôn cứu từ 5 đến 15 phút và cứu 3 – 5 tráng trong mỗi lần thực hiện. 

Ở người bị bệnh đau thần kinh tọa, châm cứu theo hướng mũi kim châm xiên ra ngoài. Với người bị đau ở háng hay khớp chậu, mũi kim khi châm sẽ hướng tới huyệt Tiểu Trường Du.

Khi người bệnh gặp các bệnh lý liên quan tới dây thần kinh tọa, cột sống hay tiêu hóa, người bệnh có thể tham khảo cách bấm huyệt Đại Trường Du. Để điều trị bệnh cũng như chăm sóc cơ thể thật hiệu quả, bệnh nhân cần đến các trung tâm Đông y. Thầy thuốc sẽ thực hiện bắt mạch cũng như châm cứu, bấm huyệt phù hợp giúp bệnh nhân đạt kết quả điều trị tốt nhất. Tuy nhiên, bệnh nhân cần chú ý tìm hiểu kỹ các phòng khám y học cổ truyền, đảm bảo uy tín, chất lượng để quá trình điều trị thuận lợi, bảo đảm an toàn cho sức khỏe. 

Theo Tạp chí Y học cổ truyền

comment Bình luận

largeer