Huyệt Phong Phủ điều trị các chứng bệnh liên quan đến gió tác động

Huyệt Phong Phủ là huyệt đạo thứ 16 của Đốc Mạch. Huyệt đạo này thường được dùng để điều trị các chứng bệnh liên quan đến gió tác động.
22/09/2022 15:26

Huyệt Phong Phủ là gì? Vị trí xác định

Huyệt Phong Phủ hay còn được gọi là huyệt nhiệt phủ, quỷ chẩm, quỷ huyệt, quỷ lâm, tào khê,... Theo phân tích của một số tài liệu y khoa, tên gọi “phong phủ” là sự kết hợp của “phong”- những cơn gió lớn với phủ- ngôi nhà. Do đó huyệt đạo này thường được dùng để trị những căn bệnh liên quan đến tác động tiêu cực của Phong.

huyet-phong-phu

Theo các chuyên gia, huyệt Phong Phủ nằm ngay sau gáy, phía trên của đường chân tóc. Vị trí này là nơi hội tụ của nhiều khí dương như Túc Thái Dương, Dương Duy, Đốc Mạch

Để xác định được vị trí của huyệt Phong Phủ người bệnh chỉ cần thực hiện theo các bước sau:

- Bước 1: Giữ thẳng đầu, tính từ tóc gáy lên trên một đốt ngón tay.

- Bước 2: Xác định điểm hõm nằm giữa khe xương chẩm và đốt sống cổ đầu tiên. Đó chính là huyệt Phong Phủ.

Ngoài ra bạn cũng có thể thay đổi trạng thái cơ thể để xác định đúng vị trí của huyệt đạo này theo cách:

- Cách 1: Ngửa cổ lên trên và xác định phần lõm giữa đáy hộp sọ với đốt sống cổ thứ nhất.

- Cách 2: Cúi đầu xuống dưới, sẽ thấy 2 gân cơ thang nổi lên, phần giữa của gân cơ thang khi tiếp xúc với đáy hộp sọ chính là vị trí của huyệt Phong phủ.

Huyệt Phong Phủ có tác dụng gì?

Theo y học cổ truyền, huyệt vị này có tác dụng chính là khu phong, lợi khí, thanh thần chí, tiết khí hỏa. Do đó, thường được dùng để điều trị các bệnh liên quan như

- Ngay tại chỗ: Huyệt có tác dụng trị đau đầu, căng cứng vai gáy, khó cử động cổ.

- Theo Kinh: Dùng để hỗ trợ trị lòi dom, sa tử cung, nghẹt mũi.

- Toàn thần: Ngoài ra huyệt đạo này còn có thể trị liệu một số bệnh lý khác như ù tai, chóng mặt, cuồng nộ, người lạnh, tim đập nhanh,…

Theo các chuyên gia, khi nhiệt độ thanh đổi, người bệnh dễ bị cảm mạo, đau nhức xương khớp, đau dây thần kinh tọa, dị ứng,… Trong đó, phần lớn nguyên nhân dẫn đến những căn bệnh này là do gió lạnh. Vì vậy, để khắc phục hiệu quả các triệu chứng trên người bệnh có thể xác định huyệt Phong Phủ, xoa đều lên huyệt nhằm làm ấm cơ thể, giảm ảnh hưởng của gió lạnh, từ đó hạn chế tối đa nguy cơ bệnh tật.

Cuốn sách Hoàng Đế nội kinh cũng khẳng định tác dụng tuyệt vời của huyệt Phong Phủ trong việc điều trị bệnh lý thông qua việc cho biết “Phong vào cơ thể là gốc của trăm thứ bệnh; chữa trị ở huyệt đạo này sẽ giúp điều hòa âm dương, cân bằng khí huyết”. Do đó huyệt Phong Phủ được giới chuyên môn đánh giá rất cao về khả năng tán phong, khử hàn, điều trị bệnh độc do gió.

Cách bấm huyệt chữa bệnh

Muốn khí huyết lưu thông, tăng cường tuần hoàn máu lên não người bệnh có thể tác động vào huyệt đạo này theo 2 cách là bấm huyệt và châm cứu. Tuy nhiên để thực hiện liệu pháp này bạn nên tìm đến các cơ sở y học cổ truyền uy tín để các chuyên gia có tay nghề thực hiện.

- Bước 1: Chọn tư thế bấm huyệt phù hợp, có thể ngồi trên ghế tựa, để đầu óc thoải mái và tập trung toàn bộ vào quá trình day, bấm huyệt.

- Bước 2: Xác định chính xác vị trí huyệt Phong Phủ theo các bước đã hướng dẫn của phần trên.

- Bước 3: Dùng ngón tay cái day và bấm vào huyệt theo chiều kim đồng hồ khoảng 2-3 phút, các ngón tay còn lại thì nắm vào đầu để làm điểm tựa. Quá trình thực hiện cần nhịp nhàng, đủ lực tác động để có thể lan tới vùng cổ và nửa sau đầu.

- Bước 4: Mỗi ngày thực hiện day, ấn 2 lần, có thể làm độc lập hoặc kết hợp thêm với các bài tập xoa bóp vai gáy.

Theo Tạp chí Y học cổ truyền

comment Bình luận

largeer