Chất tẩy và thuốc sát trùng có thể là thủ phạm gây ‘bệnh lạ’ tại Ấn Độ

Các chuyên gia đã tìm thấy hàm lượng chì và nickel cao bất thường trong mẫu máu của những người bị ốm.
10/12/2020 09:06

Việc lạm dụng chất tẩy và thuốc sát trùng trong quá trình phòng chống dịch Covid-19 đã gây ô nhiễm nguồn nước, trở thành tác nhân trực tiếp khiến hơn 550 người tại thị trấn Eluru, bang Andhra Pradesh Ấn Độ phát bệnh, trong đó 1 người đã tử vong.

Đây là giả thiết ban đầu mà các chuyên gia của Viện Khoa học Y tế toàn Ấn (AIIMS) đưa ra để lý giải về các ca bệnh bí ẩn xuất hiện tại khu vực Đông Nam nước này trong những ngày qua. Các chuyên gia đã tìm thấy hàm lượng chì và nickel cao bất thường trong mẫu máu của những người bị ốm.

An Do benh la

Một nhóm chuyên gia trong nhiều lĩnh vực từ Tổ chức Y tế Thế giới, Viện Khoa học Y tế toàn Ấn (AIIMS), Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Trung tâm Sinh học Tế bào & Phân tử và Viện Công nghệ Hóa học Ấn Độ khuyến cáo chính quyền địa phương nên tập trung vào việc điều tra nguồn nước ô nhiễm.

Trong khi đó, Văn phòng Thủ hiến bang Andhra Pradesh lại cho rằng, việc xuất hiện nguyên tố chì và niken cao quá mức trong cơ thể người bệnh đã gây ra các triệu chứng như nôn mửa, đau đầu, chóng mặt, hoa mắt… Tình trạng này có thể do nguồn nước nhiễm thuốc trừ sâu nặng từ trước đó.

Các chuyên gia của Viện Dinh dưỡng Quốc gia Ấn Độ cũng đã lấy mẫu thực phẩm, nước, sữa, nước tiểu và máu của các gia đình bị ốm để xét nghiệm tìm nguyên nhân./.

Theo vov.vn

comment Bình luận

largeer