Chế độ ăn cho người bị ruột kích thích

Chế độ ăn cho người mắc hội chứng ruột kích thích phải dễ tiêu hóa, tránh tiêu thụ các thực phẩm kích thích niêm mạc đường tiêu hóa như cà phê, đồ ăn cay, thực phẩm giàu chất béo và đường, điều tiết lượng chất xơ tiêu thụ.
05/09/2023 15:20

Chế độ ăn kiêng này có thể khác nhau tùy theo từng người, vì khả năng dung nạp thức ăn và các triệu chứng xuất hiện ở mỗi người là không giống nhau và có thể xen kẽ các giai đoạn đau bụng, táo bón hoặc tiêu chảy và đầy hơi. Vì vậy, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để có thể thực hiện đánh giá và chỉ định kế hoạch bữa ăn cho từng cá nhân.

edit-edit-edit-edit-edit-z464333328000532991528c7d81ce489666db17d0c8de9-1693281956141577136149

Ngoài ra, cũng nên ghi lại những gì bạn ăn hàng ngày, để giúp xác định loại thực phẩm nào gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, đầy hơi hoặc táo bón. 

Thực phẩm nên ăn

Những thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa khủng hoảng và có thể được đưa vào chế độ ăn uống của bạn là:

Các loại trái cây như đu đủ, dưa, dâu, chanh, quýt, cam hoặc nho;

Các loại rau có màu trắng hoặc cam  như bắp cải, su su, cà rốt, bí ngô, bí xanh, dưa chuột hoặc rau diếp;

Các loại thịt trắng như thịt gà hoặc gà tây;

Các loại cá nhưng được chế biến nướng, nướng hoặc hấp;

Thực phẩm probiotic như sữa chua hoặc kefir;

Trứng;

Sữa gầy và phô mai trắng không chứa lactose (nếu vì lý do nào đó mà người bệnh cảm thấy khó chịu khi tiêu thụ loại sản phẩm này thì nên tránh dùng chúng);

Đồ uống rau quả hạnh nhân, yến mạch hoặc dừa ;

Trái cây sấy khô như hạnh nhân, quả óc chó, đậu phộng, hạt dẻ và quả hồ trăn;

Các loại trà có đặc tính tiêu hóa và an thần, chẳng hạn như trà hoa cúc, cây bồ đề hoặc dầu chanh, nên uống không đường;

Bột yến mạch, hạnh nhân hoặc dừa để làm bánh mì, bánh nướng và bánh ngọt;

Quinoa và kiều mạch.

Ngoài ra, cũng nên uống từ 1,5 đến 3 lít chất lỏng mỗi ngày, bao gồm nước lọc, súp, nước trái cây tự nhiên và trà, để phân trở nên ngậm nước hơn và do đó có thể tránh được táo bón hoặc mất nước. trong trường hợp tiêu chảy.

Điều quan trọng cần đề cập là những thực phẩm này có thể khác nhau nếu người đó không dung nạp gluten, dị ứng hoặc nhạy cảm với một loại thực phẩm hoặc không dung nạp lactose.

Khuyến nghị dinh dưỡng khác

Để giảm bớt sự khó chịu xảy ra trong hội chứng ruột kích thích, điều quan trọng là phải ăn nhiều lần trong ngày và với số lượng ít hơn, nhai kỹ thức ăn, tránh bỏ bữa và tập thể dục thường xuyên để thúc đẩy nhu động ruột.

Hơn nữa, nên hạn chế tiêu thụ trái cây ở mức 3 phần mỗi ngày và 2 phần rau, cũng như tránh tiêu thụ quá nhiều chất xơ kháng, là những chất xơ không được cơ thể tiêu hóa hoàn toàn, khiến chúng bị lên men. tăng sản xuất khí đường ruột.

Thức ăn nên được nấu đơn giản, ít gia vị, ưu tiên sử dụng các loại rau thơm để tạo hương vị cho món ăn.

Thực phẩm tiêu thụ vừa phải

Việc tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ nên ở mức vừa phải và có thể khác nhau ở mỗi người tùy thuộc vào các triệu chứng hiện tại và khả năng dung nạp của người đó đối với loại thực phẩm này.

Có hai loại chất xơ: hòa tan và không hòa tan. Hầu hết các loại thực phẩm thực vật đều chứa hỗn hợp của cả hai loại, mặc dù một số loại thực phẩm có tỷ lệ một loại chất xơ cao hơn loại kia. Trong trường hợp hội chứng ruột kích thích, lý tưởng nhất là phần lớn nhất phải là chất xơ hòa tan, vì chúng có xu hướng tạo ra ít khí hơn.

Vì lý do này, các loại thực phẩm được liệt kê dưới đây nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải và tránh nếu có thể:

Ngũ cốc,  chẳng hạn như lúa mạch đen, gạo lứt, ngô, yến mạch và mì ống nguyên hạt;

Chuối xanh

Các loại đậu như đậu lăng, đậu xanh, măng tây và đậu Hà Lan;

Các loại rau như cải Brussels, bông cải xanh, hành và tỏi.

Loại chất xơ này có thể có lợi nếu một người bị táo bón và không nên tiêu thụ quá mức. Mặt khác, nếu người bệnh bị tiêu chảy thì không nên tiêu thụ những thực phẩm này.

Những thực phẩm nên tránh

Trong chế độ ăn kiêng dành cho hội chứng ruột kích thích, điều quan trọng là tránh các thực phẩm có chất kích thích như cà phê, sô cô la, nước tăng lực, trà đen và trà xanh, đồng thời không khuyến khích tiêu thụ đồ uống có cồn và thực phẩm có màu nhân tạo.

Các gia vị như hạt tiêu, nước luộc thịt, nước sốt và các thực phẩm có hàm lượng chất béo, đường cao như đồ chiên rán, xúc xích, thịt đỏ nhiều mỡ, phô mai vàng và các thực phẩm chế biến sẵn đông lạnh như cốm, pizza, lasagna cũng nên thêm vào. không được tiêu thụ.

Những thực phẩm này gây viêm và kích thích niêm mạc ruột, gây ra sự xuất hiện hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng như tiêu chảy hoặc táo bón, đầy hơi, chuột rút và đau bụng.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer