Chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ

Trong chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ, điều quan trọng là phải tăng cường tiêu thụ trái cây tươi và tự nhiên, rau tươi và ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ. Mặt khác, bạn nên giảm lượng đồ ngọt như nước ngọt, đường, nước trái cây, carbohydrate như bánh mì trắng, mì ống trắng, gạo trắng cũng như các thực phẩm béo như bơ thực vật và đồ chiên nói chung.
05/10/2023 15:40

Chế độ ăn kiêng mỡ gan nhằm mục đích cải thiện chất lượng thực phẩm để giảm lượng mỡ trong cơ thể, giảm bớt một số triệu chứng, có thể bao gồm chán ăn, đau bụng bên phải và đau đầu, ngoài ra còn tránh các biến chứng trường hợp bị xơ gan.

Gan nhiễm mỡ hay còn gọi là gan nhiễm mỡ, thường do thói quen ăn uống kém, lối sống ít vận động hoặc béo phì. Gan nhiễm mỡ cũng có thể xuất hiện do hậu quả của hội chứng chuyển hóa, đó là khi bạn mắc một hoặc nhiều bệnh liên quan như tiểu đường, cholesterol cao và huyết áp cao.

u

Những thực phẩm nên ưu tiên

Những thực phẩm nên ưu tiên trong chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ là:

- Trái cây tươi và tự nhiên như táo, lê, dứa, đào, đu đủ, dâu tây, kiwi, quýt, cam, mãng cầu xiêm, chanh và mận;

- Các loại rau tươi như bí xanh, rau arugula, rau bina, cà tím, rau diếp, cà chua, hành tây, cà rốt và cải xoong;

- Các loại ngũ cốc như đậu, đậu lăng và đậu xanh;

- Ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, bánh mì nguyên hạt, mì ống nguyên hạt, quinoa, gạo hoang dã hoặc gạo đen và yến mạch cán;

- Protein ít béo như trứng, đậu phụ, thịt nạc đỏ, thịt gà không da và gà tây, ưu tiên cá hơn; 

- Sữa và các sản phẩm từ sữa ít béo như sữa gầy và sữa chua, và các loại phô mai trắng như ricotta, phô mai tươi và Minas tươi.

Chế độ ăn kiêng cho người gan nhiễm mỡ nên được đặc trưng bởi việc tiêu thụ thực phẩm tươi và tự nhiên, giảm tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn.

Những thực phẩm có thể ăn ở mức độ vừa phải

Một số thực phẩm, mặc dù chứa chất béo, nhưng có thể được tiêu thụ ở mức độ vừa phải và khẩu phần nhỏ trong trường hợp gan nhiễm mỡ, chẳng hạn như dầu ô liu, bơ, dừa, đậu phộng, hạt dẻ, quả óc chó và cá giàu omega 3 như cá hồi và cá mòi.

Những thực phẩm này rất giàu chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, chứa các hợp chất có đặc tính chống oxy hóa và trong trường hợp các loại trái cây như dừa và bơ, còn chứa chất xơ, mang lại lợi ích cho việc điều trị gan nhiễm mỡ.

Những thực phẩm nên tránh

Những thực phẩm nên tránh khi điều trị gan nhiễm mỡ là:

- Thực phẩm giàu chất béo như pho mát vàng, pho mát, thịt xông khói, thịt cừu, thịt thăn bò, da gà, thịt lợn, sô cô la, bơ và bơ thực vật;

- Ngũ cốc tinh chế như gạo trắng, mì ống trắng, bánh mì trắng và bột yến mạch;

- Thực phẩm giàu đường như bánh quy, kem, kẹo xi-rô, thạch và trái cây hoặc nước trái cây đã qua chế biến như nước trái cây đóng hộp, đóng chai hoặc dạng bột;

- Thực phẩm đã qua chế biến như nước sốt làm sẵn, mì ăn liền, đồ ăn nhanh, bánh mì cắt lát và thực phẩm đông lạnh;

- Xúc xích như giăm bông, ức gà tây, thịt gà tây trắng, xúc xích, mortadella, xúc xích Ý, xúc xích và thịt thăn;

- Đồ chiên;

- Thực phẩm nhanh và đông lạnh như cốm, khoai tây chiên, bánh mì kẹp thịt, lasagna và pizza.

Điều cần thiết là phải ngừng uống đồ uống có cồn, chẳng hạn như bia và rượu, vì rượu có thể làm gan bị quá tải, gây khó khăn cho việc điều trị.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer