Chế độ ăn kiêng Diet Window là gì?

Hiện nay, những phương pháp làm đẹp, giảm cân đang nhận được nhiều sự chú ý của chị em. Trong đó, chế độ ăn kiêng từng được vinh danh giải Nobel – Diet Window nhận được rất nhiều sự quan tâm. Vậy cụ thể phương pháp làm đẹp này là gì? Áp dụng như thế nào?
05/01/2021 15:03

Chế độ ăn kiêng Diet Window là gì?

unnamed (2)

Hình minh họa

Cơ thể chúng ta hoạt động theo cơ chế autophagy (tự thực tế bào). Theo cơ chế này, khi bạn không ăn uống trong một khoảng thời gian nhất định thì các tế bào trong cơ thể sẽ bắt đầu dùng đến những dưỡng chất đã được cơ thể tích lũy trước đó. Nhà khoa học Yoshinori Ohsumi Dựa đã “phát minh” ra phương pháp ăn kiêng giúp giảm cân Diet window  từ cơ chế này.

Theo đó, khoảng cách giữa bữa ăn đầu tiên và bữa ăn cuối trong ngày được gọi là Diet window. Ví dụ, nếu dùng bữa sáng vào khoảng 8 giờ. Sau đó, nếu bạn dùng bữa tối trong khoảng thời gian từ 20 giờ đến 22 giờ thì thời gian Diet window của bạn là từ 12 – 14 giờ mỗi ngày.

Chế độ ăn kiêng Diet Window mang lại lợi ích gì cho sức khỏe?

Trước đây, nhiều người vẫn thường tin rằng, để giúp giảm cân thì nên chia thành nhiều bữa trong ngày với lượng thức ăn mỗi bữa rất nhỏ, vì nếu ăn nhiều thì cơ thể sẽ tích trữ chất béo.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu được thực hiện vào năm 2017 thì những người thường xuyên dùng bữa ăn trong khoảng thời gian từ 8 giờ sáng đến 20 giờ sẽ có sức khỏe kém hơn những người ăn trong khoảng thời gian từ 8 giờ sáng đến 14 giờ. Nghĩa là, chúng ta càng thu hẹp thời gian ăn uống trong 24 giờ (thời gian Diet window) thì nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, thiếu máu hoặc béo phì sẽ càng thấp hơn.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thu hẹp lại Diet window?

Có rất nhiều nghiên cứu của các chuyên gia về mối tương quan giữa việc thu hẹp thời gian Diet window với lượng đường trong máu, mức cholesterol, sự thèm ăn và cân nặng của một người. Cụ thể, các nhà khoa học đã tiến hành một cuộc nghiên cứu trên một nhóm người vào năm 2017 với thời gian Diet window của họ lần lượt là 12, 8, 6, 4 giờ.

Sau thời gian nghiên cứu, các nhà khoa học đã kết luận rằng: những người có thời gian Diet window càng thấp sẽ càng giảm cân nhanh hơn. Lý do là vì cơ thể chúng ta thường có xu hướng sử dụng nhiều năng lượng hơn vào buổi tối, điều ấy cũng đồng nghĩa rằng cơ thể sẽ “đốt cháy” nhiều mỡ hơn vào thời gian này trong ngày.

Những lưu ý gì khi áp dụng chế độ ăn kiêng Diet window

giam-can-bang-che-do-an-tung-doat-giai-nobel-cua-nha-khoa-hoc-nhat-14a97f6a

Hình minh họa

Theo các chuyên gia, ngoài việc thu hẹp khoảng cách Diet window ra thì thời gian chúng ta dùng bữa cũng rất quan trọng cho việc giảm cân, giữ dáng.

Theo đó, cơ thể sẽ sản xuất cortisol nhiều hơn vào buổi sáng, và đấy cũng là lý do khiến chúng ta có cảm giác thèm ăn. Ngược lại, vào buổi tối, cơ thể lại sản xuất melatoni khiến hoạt động của cơ thể bị chậm lại, trong đó có cả hoạt động tiêu hóa. Do đó, nếu thường xuyên ăn vào buổi tối sẽ khiến cho đồng hồ sinh học của chúng ta bị “lạc nhịp” và khó giảm cân hơn.

Để giúp đồng hồ sinh học của mình hoạt động suôn sẻ thì bạn nên xây dựng thói quen ăn uống và ngủ, nghỉ thật lành mạnh. Nghĩa là, bạn nên thức dậy trong khoảng thời gian từ 6 – 7 giờ sáng, rồi dùng bữa sáng sau khi thức dậy khoảng 30 – 60 phút và nên dùng bữa sáng nhiều hơn bữa trưa. Và sau khi thức dậy từ 2 – 3 giờ chính là khoảng thời gian lý tưởng để bạn bắt đầu một ngày làm việc mới của mình.

Nếu bỏ bữa tối trong phương pháp ăn kiêng này sẽ giúp chúng ta giảm cân nhanh hơn, nhưng không phải ai cũng thực hiện được bởi thường cảm thấy rất đói vào buổi tối.

Có thể trong thời gian đầu khi áp dụng phương pháp ăn kiêng này sẽ khó khăn khó khăn nhưng chỉ cần kiên trì và cố gắng hơn thì thành quả sẽ sớm đến với bạn. Trong những ngày đầu thực hiện, nếu cảm thấy quá đói vào buổi tối, thay vì dùng tinh bột thì bạn nên ăn rau xanh hoặc trái cây ít đường. Khoảng một tuần sau đó, khi cơ thể quen dần thì các cơn đói sẽ ít xuất hiện hơn. Tuy nhiên, với bất kì phương pháp làm đẹp nào cũng thế, có thể thích hợp với người này nhưng người kia có thể không. Vì thế trước khi áp dụng bạn vẫn nên tham vấn ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng đã nhé.

Thu Trà (Tổng hợp)

comment Bình luận

largeer