Bạn cần biết 5 tác dụng phụ này khi ăn quá nhiều protein để giảm cân

Khi nhắc đến việc giảm cân hay xây dựng cơ bắp cho cơ thể thì protein được coi là chất dinh dưỡng quan trọng nhất cần phải bổ sung.
17/12/2020 10:09

Nó là một khối xây dựng của sự sống, giúp tăng cường trao đổi chất, giảm cảm giác thèm ăn và điều chỉnh một số hoóc môn, góp phần giảm cân.

Tuy nhiên, điều mà nhiều người không biết là việc hấp thu quá nhiều protein có thể có tác dụng phụ. Các chuyên gia không khuyến nghị tăng lượng protein tiêu thụ trên mức khuyến nghị hằng ngày vì nó có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe

Bao nhiêu protein là quá nhiều?

Chế độ ăn kiêng được khuyến nghị hoặc RDA cho protein phụ thuộc vào các yếu tố như tuổi tác, giới tính, mức độ hoạt động thể chất, mang thai và cho con bú.

Nói chung, một người trưởng thành bình thường được khuyến nghị ăn 0,8 gram protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể hằng ngày. Nếu một người tham gia hoạt động thể chất ở mức độ vừa phải đến cường độ cao thì lượng protein nạp vào có thể dao động trong khoảng 1,3 gram đến 1,6 gram. Trong mọi trường hợp, lượng protein ăn vào không được vượt quá 1,6 gram trên mỗi kg trọng lượng cơ thể hằng ngày.

Vượt qua giới hạn này có thể dẫn đến một số biến chứng liên quan đến sức khỏe.

Dưới đây là 5 điều có thể xảy ra nếu bạn tiêu thụ quá nhiều protein

1. Hôi miệng

Hạn chế lượng carb và tăng lượng protein có thể dẫn đến hôi miệng. Điều này xảy ra vì khi thiếu carb, cơ thể bạn chuyển sang trạng thái chuyển hóa ketosis. Nó bắt đầu tạo ra năng lượng từ các nguồn khác, dẫn đến việc sản xuất các hóa chất tạo ra mùi trái cây khó chịu.

2. Táo bón

Chế độ ăn nhiều protein và ít carb cũng đồng nghĩa với việc tiêu thụ ít chất xơ hơn. Chất dinh dưỡng này đi qua cơ thể mà không bị tiêu hóa, giữ cho hệ tiêu hóa của bạn sạch sẽ, khỏe mạnh và giúp bạn dễ dàng đi tiêu.

Vì vậy, giảm lượng chất xơ có thể dẫn đến các vấn đề tiêu hóa và táo bón. Trong trường hợp bạn ăn quá nhiều các sản phẩm từ sữa thì nó thậm chí có thể dẫn đến tiêu chảy.

3. Sương mù não

Sương mù não (tình trạng mất tập trung hay có cảm giác mơ hồ về những gì mà bản thân đang cố gắng thực hiện) hoặc chóng mặt là một dấu hiệu phổ biến khác được chứng kiến ở những người tiêu thụ nhiều protein.

Để ăn nhiều protein hơn, bạn cần giảm lượng carb nạp vào để duy trì lượng calo. Low carb có nghĩa là não của bạn nhận được ít đường hơn, khiến nó thực sự co lại, khiến bạn cảm thấy mơ hồ hoặc có sương mù.

Carb là nguồn cung cấp năng lượng chính cho não và sự thiếu hụt chất dinh dưỡng này trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến mức độ tập trung và tâm trạng của bạn.

4. Cơ thể mất nước

purified-drinking-water_yrvi

Một nghiên cứu năm 2002 cho thấy rằng tăng lượng protein có thể làm giảm mức độ hydrat hóa. Tình trạng mất nước là do thận phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ lượng protein dư thừa và chất thải nitơ khỏi quá trình chuyển hóa protein.

Cuối cùng, điều này sẽ khiến bạn đi tiểu quá nhiều, cảm thấy khát nước hơn và về lâu dài, nó còn có thể ảnh hưởng đến thận của bạn.

5. Tăng cân

Mặc dù động cơ của bạn đằng sau việc tăng lượng protein tiêu thụ có thể là giảm cân, nhưng thật không may, việc nạp quá nhiều protein có thể khiến bạn tăng cân. Nhưng điều này sẽ chỉ là trong ngắn hạn.

Lượng protein dư thừa bạn tiêu thụ thường được lưu trữ trong cơ thể, trong khi lượng a xít amin dư thừa sẽ được đào thải ra ngoài. Điều này có thể dẫn đến tăng cân tạm thời

Theo Thanh Niên

comment Bình luận

largeer