Chế độ ăn uống giúp bạn tránh khỏi những rủi ro của bệnh tim mạch

Hiện nay, do nguồn thực phẩm dồi dào và đa dạng nên thức ăn hằng ngày của con người nạp vào cơ thể cũng đa dạng theo. Tuy nhiên, đối với những người có nguy cơ hoặc đã mắc bệnh tim mạch, nếu không có chế độ ăn uống chọn lọc sẽ khiến các bệnh về tim mạch như mạch vành, bệnh van tim, rối loạn nhịp tim… đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh, thậm chí là tử vong.

17/06/2022 16:22

Dưới đây là chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp phòng ngừa được những rủi ro của bệnh tim mạch có thể xảy ra.

Ngũ cốc nguyên hạt

Gạo lứt hay các loại ngũ cốc nguyên hạt rất giàu beta glucan và chất xơ. Những chất này có thể giúp cơ thể ức chế hấp thu cholesterol. Đồng thời, chúng có tác dụng rất tốt trong việc điều hòa lượng lipid trong máu của người bệnh. Các loại ngũ cốc nguyên hạt cũng có thể mang lại cảm giác no nhanh và no lâu, giúp hạn chế lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

Thực phẩm giàu axit folic

Thiếu axit folic và vitamin B6, B12 trong khẩu phần ăn sẽ làm tăng hàm lượng homocysteine trong máu, dễ dẫn đến tổn thương các tế bào biểu bì trong mạch máu của con người. Thiếu các chất này cũng sẽ thúc đẩy các hình thành các mảng xơ cứng động mạch.

Bổ sung axit folic có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành và đột quỵ, có vai trò rất quan trọng trong việc phòng chống bệnh tật.

Các thực phẩm giàu axit folic quen thuộc có thể kể đến như rau lá xanh, táo, gan, trứng…

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Rau củ quả tươi

Rau củ quả tự nhiên là nguồn cung cấp vitamin, chất xơ và khoáng chất tuyệt vời cho cơ thể. Hơn thế nữa, đây là nguồn thực phẩm dồi dào các chất chống oxy hóa tự nhiên quý giá. Nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu các chất chống oxy hóa có thể giảm tới 20-40% nguy cơ bệnh mạch vành và có rất nhiều lợi ích với hệ tim mạch.

Đáng chú ý, khoai tây là một hỗn hợp của polysaccharide và protein. Ăn nhiều khoai tây có thể đóng vai trò làm giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể con người, rất tốt cho việc ngăn ngừa bệnh xơ vữa mạch máu.

Bên cạnh đó, hành tây có chứa chất prostaglandin A, có thể làm giãn mạch máu, giảm độ nhớt của máu, giảm áp lực mạch máu. Đồng thời, hành tây còn chứa diallyl disulfide và axit amin, lưu huỳnh, có thể giảm lipid máu, chống xơ cứng động mạch.

Những thức ăn cần hạn chế

Người mắc các bệnh tim mạch được khuyên nên ăn ít thức ăn có đường và nhiều ngũ cốc nguyên hạt để tăng hàm lượng đường phức hợp và chất xơ. Đồng thời, nên tập trung vào chất béo thực vật và thịt nạc, thịt gia cầm, cá một cách hợp lý.

Cholesterol là chất béo cần thiết cho cơ thể. Tuy vậy, cholesterol "xấu" và chất béo bão hòa được coi là "kẻ thù" số một của tim mạch. Đây là một trong những nguyên nhân trực tiếp làm gia tăng tỷ lệ các bệnh tai biến mạch máu não (đột quỵ), nhồi máu cơ tim, bệnh mạch vành, tăng huyết áp... trong thời gian gần đây. Đồ ăn chiên rán làm tăng cholesterol xấu trong máu dẫn đến sự dễ dàng lắng đọng ở thành mạch máu (đặc biệt ở tim và ở não) và gây nên mảng xơ vữa động mạch, lâu ngày dẫn đến hẹp hoặc tắc mạch máu.

Không nên ăn quá nhiều muối trong khẩu phần ăn, đặc biệt vào mùa thu đông, do mồ hôi ra ít nên việc ăn mặn cần được kiểm soát chặt chẽ, nếu không sẽ gây gánh nặng lớn cho cơ thể người bệnh.

Theo Indian Express

comment Bình luận