Chỉ 22 phút đi bộ có thể bù đắp những rủi ro về sức khỏe khi ngồi cả ngày

Để chống lại những rủi ro về sức khỏe khi ngồi ở bàn làm việc cả ngày hoặc say mê xem Netflix cả ngày, hãy ra ngoài đi bộ nhanh trong 22 phút.
31/10/2023 15:58

Nghiên cứu mới cho thấy những người hoạt động thể chất ít nhất 22 phút mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ tử vong sớm. Những phát hiện này được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Anh.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng hầu hết mọi người ở các nước phương Tây dành từ 9 đến 10 giờ để ít vận động khi họ không ngủ, hầu hết thời gian này xảy ra trong ngày làm việc của một người. Thời gian ít vận động có liên quan đến nguy cơ tử vong sớm, trong khi người ta đã chứng minh rõ ràng rằng hoạt động thể chất mang lại nhiều lợi ích sức khỏe trên phạm vi rộng. Nghiên cứu mới nhất này nhằm mục đích kiểm tra xem cần bao nhiêu thời gian tĩnh tại để gây ra nguy cơ tử vong sớm và cần bao nhiêu hoạt động thể chất để giảm nguy cơ đó. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra mức độ hoạt động thể chất ở mức tối thiểu tương đương với việc đi bộ nhanh hoặc làm vườn.

g

(Ảnh: Cafe F)

Để phân tích, các nhà nghiên cứu ở Na Uy đã kết hợp dữ liệu từ bốn nghiên cứu trước đây với 12.000 người từ 50 tuổi trở lên đeo máy theo dõi thể dục gắn ở hông để đo thời gian hoạt động và ít vận động của họ. Dữ liệu được loại trừ từ nửa đêm đến 6 giờ sáng, khi mọi người thường đang ngủ.

Phân tích cho thấy rằng việc ít vận động hơn 12 giờ mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ tử vong sớm cao hơn 38% chỉ ở những người có ít hơn 22 phút mỗi ngày hoạt động thể chất ở mức độ vừa phải đến mạnh mẽ. 

Không có giới hạn về khoảng thời gian ít vận động gây ra các nguy cơ về sức khỏe, nhưng bất kỳ sự gia tăng nào trong hoạt động thể chất vừa phải sẽ làm giảm nguy cơ tử vong sớm. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc tăng cường hoạt động thể chất có tác dụng bảo vệ tốt hơn việc giảm thời gian ít vận động.

Kết quả này tương tự với khuyến nghị về hoạt động thể chất của CDC Anh dành cho người lớn, khuyến nghị nên dành 150 phút/tuần cho hoạt động aerobic vừa phải như đi bộ. Chia làm 7 ngày thì 150 phút/tuần chỉ bằng hơn 21 phút mỗi ngày. CDC Anh cũng cho biết người lớn nên thực hiện các hoạt động tăng cường cơ bắp ít nhất 2 lần/tuần cho các nhóm cơ chính là chân, hông, lưng, bụng, ngực, vai và cánh tay.

Theo webmd

comment Bình luận

largeer