Vì sao nên đi bộ sau khi ăn?

Theo các chuyên gia sức khỏe, bất kỳ hình thức vận động nào cũng đều tốt cho cơ thể, giúp duy trì sức khỏe hệ tim mạch, xương và khớp, cũng như chức năng não bộ. Trong đó, đi bộ nhẹ nhàng sau bữa ăn mang lại 5 lợi ích dưới đây.
27/10/2023 16:06

Hỗ trợ tiêu hóa

Việc đi bộ nhẹ nhàng sau khi ăn có thể kích thích dạ dày và ruột, làm tăng tốc độ di chuyển của thức ăn trong cơ thể, qua đó làm giảm chứng khó tiêu, ợ chua và táo bón. Vì thế, đi bộ sau bữa ăn đặc biệt có lợi cho những người bị đầy hơi và chướng bụng, cũng như giúp tăng cường khả năng tiêu hủy và hấp thụ dưỡng chất.

Hỗ trợ giảm cân

Khi muốn giảm cân mà không cần ăn kiêng quá mức, thì những hoạt động thường ngày không phải tập luyện thể dục (NEAT) - bao gồm đi bộ sau bữa ăn, đi bộ đến nơi làm việc, làm vườn, dắt thú cưng đi dạo rất quan trọng. Theo Viện Mayo (Mỹ), NEAT là hình thức vận động đốt cháy nhiều calo nhất, chỉ sau hoạt động trao đổi chất.

Ảnh: W&H

Ảnh: W&H

Kiểm soát đường huyết

Vận động sau bữa ăn có thể giảm nguy cơ lượng đường trong máu tăng vọt. Sự gia tăng đột ngột này xảy ra sau khi ăn tinh bột và chúng được chuyển hóa thành đường. Nói cách khác, đi bộ sau bữa ăn có thể giúp kiểm soát mức đường huyết.

Giảm stress

Nghiên cứu của các chuyên gia tại Ðại học Mississippi (Mỹ) phát hiện rằng chỉ 10 phút đi bộ nhanh hoặc thiền có thể giúp cải thiện tâm trạng và giảm mức độ stress của người tham gia.

Cải thiện tâm trạng

Hòa mình vào thiên nhiên được biết là mang lại nhiều lợi ích sức khỏe thể chất và tâm thần, ngay cả trong thời gian ngắn. Và đi bộ sau bữa ăn là một bài tập thể dục ngoài trời tốt, có tác động cực kỳ tích cực đến tâm trạng. Bởi vận động sau bữa ăn có thể giúp sản xuất endorphin, loại hormone tạo cảm giác dễ chịu, tiếp thêm năng lượng cho cơ thể và tinh thần. Ngoài ra, vận động cũng giải phóng serotonin, hormone giúp ngủ ngon và tăng cảm giác tích cực.

Lưu ý, để đạt được những lợi ích nói trên, các chuyên gia khuyến nghị mọi người nên chờ từ 15-60 phút sau khi ăn mới bắt đầu đi bộ nhẹ nhàng trong khoảng 15 phút. Ðó là do vào thời điểm này, lượng đường trong máu thường đạt mức cao nhất, cho nên vận động vào lúc này sẽ giúp cơ thể hấp thụ glucose từ bữa ăn, điều chỉnh đường huyết đồng thời hỗ trợ tiêu hóa.

Theo W&H

comment Bình luận

largeer