Cho trẻ uống nước cam vào buổi tối có tốt không?

Trong trái cam rất giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng ở trẻ em, đặc biệt trước những vi khuẩn gây ra các dịch bệnh. Tuy nhiên, cho trẻ uống nước cam vào thời điểm nào trong ngày để nhận được hiệu quả tốt nhất.
15/01/2021 08:29

Vitamin C có tên hóa học là acid ascorbic rất cần thiết cho cơ thể con người, đặc biệt chúng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ nhỏ. 

Nhu cầu vitamin C ở trẻ sơ sinh từ 0 - 6 tháng tuổi là 40 mg/ngày; từ 7 - 12 tháng là 50 mg/ngày. Đối với trẻ nhỏ, nhu cầu của chúng là: trẻ từ 1 - 3 tuổi là 15 mg/ngày; từ 4 - 8 tuổi là 25 mg/ngày; từ 9 - 13 tuổi là 45 mg/ngày

Nói về vai trò của vitamin C đối với con người nói chung, có thể nói, nó tham gia vào quá trình sản sinh năng lượng tạo miễn dịch trung hòa hoặc đào thải các chất độc (hoặc song song cả hai) tổng hợp các chất vận chuyển trung gian hệ thần kinh hấp thu canxi sắt...

Vitamin C là thành phần quan trọng có tác dụng trong sự trưởng thành của các sợi collagen bởi quá trình hydroxy hóa lysin và prolin Vì vậy nếu thiếu vitamin c sẽ ảnh hưởng đến sự tổng hợp collagen đặc biệt là trong các mao mạch mô liên kết mô xương dẫn đến vết thương lâu lành, thành mạch yếu dễ dẫn đến xuất huyết ở các mức độ khác nhau (xuất huyết dưới da, bầm tím chảy máu chân răng chảy máu cam).

nuoc cam

Hình minh họa.

Ngoài ra, cùng với các loại vitamin (nhóm B, E,...), vitamin C đóng vai trò xúc tác các hệ thống men (enzym) của cơ thể nhằm thúc đẩy các quá trình chuyển hoá các dưỡng chất khác, đặc biệt là vai trò chống ôxy hoá để góp phần vào chống lão hoá.

Vitamin C có nhiều trong các loại quả có múi như cam, chanh, bưởi, ổi.... Trong số các loại quả này, cam là loại quả được nhiều cha mẹ cho trẻ dùng vì có thể dễ dàng vắt nước uống. Trong một trái cam 100g chứa 45 gr lượng vitamin C. 

Tuy nhiên, chúng ta nên cho trẻ uống nước cam vào thời điểm nào để trẻ hấp thụ vitamin C một cách tốt nhất. Liệu cho trẻ uống nước cam vào buổi tối có ảnh hưởng gì không?

Câu trả lời là có. Nếu cho trẻ uống nước cam buổi tối sẽ khiến bé đi tiểu nhiều, gây mất ngủ và làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của bé do tác dụng lợi tiểu và sinh tân dịch. Thời điểm tốt nhất để uống nước cam mà không lo hậu quả chính là lúc sau khi bé ăn 1 - 2 giờ vì khi đó bụng không no cũng không đói.

Đặc biệt, khi cho bé uống nước cam, cha mẹ cần tuân thủ nguyên tắc sau để tránh gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bé như:

Không cho bé uống nước cam ngay trước và sau khi uống sữa: Axit tartaric và vitamin C trong cam nếu kết hợp cùng protein trong sữa sẽ làm bé bị chướng bụng, tiêu chảy hoặc đau quặn bụng.

Hạn chế uống nước cam cùng với thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh vì cam sẽ làm giảm tác dụng của thuốc. Ngoài ra, chất tương tự narigin trong cam sẽ làm cản trở quá trình hoạt hóa của các loại men vận chuyển thuốc.

Không cho bé ăn cam và củ cải cùng nhau: Khi củ cải vào cơ thể, nó sẽ nhanh chóng sinh ra chất sulfate. Sau khi sulfate được chuyển hóa, cơ thể sẽ sản xuất ra chất chống tuyến giáp - thioxianic axit. Nếu lúc này bạn ăn cam, các flavonoid sẽ chuyển thành axit hydroxy và acid ferulic. Cả hai chất này đều góp phần sinh ra axit thioxianic, nguyên nhân gây bướu cổ.

Minh Anh (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer