Có nên uống nước cam mỗi ngày???

Cam giàu vitamin C, có vị ngọt thanh, thơm mát là loại quả yêu thích của rất nhiều người. Đặc biệt Vitamin C có lợi cho sức khỏe, vì thế nhiều người có thói quen uống nước cam mỗi ngày. Uống như thế có thật sự tốt cho sức khỏe hay không???
27/11/2020 16:14

Cam có hàm lượng vitamin C rất cao, rất giàu vitamin và khoáng chất. không chỉ có vị ngọt thanh mát dễ ăn. Trong nước cam có thành phần flavonoid (chất chuyể hóa trung gian), đặc biệt là hesperidin, có tác dụng nâng cao tính bền của thành mạch máu. Bên cạnh đó, cam còn chứa nhiều các chất quan trong như Kali, Thiamin, Carotenoid…

Chỉ 1 quả cam cũng cung cấp 116% nhu cầu vitamin C hàng ngày. Một chất dinh dưỡng quan trọng trong cơ thể. Cơ thể không thể sản xuất vitamin C mà phải bổ sung thêm từ bên ngoài. Các nghiên cứu cho thấy, vitamin C giúp các tế bào của hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn.

Cam còn rất giàu chất xơ. Chất xơ trong cam được chứng minh rằng có khả năng cải thiện chức năng hệ tiêu hoá, đồng thời nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi cho cơ thể. Chất xơ còn hỗ trợ hiệu quả quá trình giảm cân và duy trì cholesterol ở mức ổn định.

hsdud

Nước cam ép cũng là một trong những loại nước trái cây có lợi cho sức khỏe vì có chứa các chất chống oxy hóa mạnh như phenol, giúp tăng cường hệ miễn dịch, trẻ hóa làn da, bảo vệ da trước tác hại của tia UV từ ánh nắng mặt Trời, ngăn ngừa viêm nhiễm.

Hương thơm tươi mát của nước cam ép còn giúp nâng cao tâm trạng, tăng năng lượng cho ngày mới. Đồng thời giúp ức chế sự phát triển của khối u ung thư, duy trì sự cân bằng pH tự nhiên của cơ thể, ngăn ngừa sỏi thận, kiểm soát huyết áp tốt và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Mặc dù nghiên cứu đã chứng minh uống nước cam có nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng nó cũng có tác dụng phụ. Chính vì vậy, việc uống nước cam mỗi ngày không phải là cách hiệu quả để phát huy tác dụng của cam.

Theo các chuyên gia, một ly nước cam 200ml thường chứa 60mg vitamin C, tương đương với 100% lượng vitamin C người lớn cần bổ sung mỗi ngày. Do đó, mỗi ngày bạn không nên uống quá 200ml nước cam ép.

Điều thực sự gây hại cho sức khỏe chính là lượng đường có trong nước cam tuy thấp, nhưng vẫn thực sự nguy hiểm với những người bệnh đái tháo đường và khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Đường ảnh hưởng xấu đến lượng đường trong máu, khớp xương và cân nặng của bạn. Nó cũng có thể gây ra hội chứng chuyển hóa và đái tháo đường type 2. Uống nước cam ép có thêm đường, bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp, gout và đau khớp.

jdfe

Nếu bạn quan tâm đến mức độ đường fructose hoặc tìm cách thêm nhiều chất xơ vào chế độ ăn uống của mình, thì nên ăn cả trái cam thay vì chỉ uống nước cam.

Khi bạn uống chúng quá thường xuyên, những axit đặc thù có trong nước cam sẽ khiến men răng bị ảnh hưởng, bào mòn men răng, lâu dần sẽ gây ê buốt răng.

Bạn vẫn có thể uống nước cam hằng ngày, tuy nhiên hàm lượng dưỡng chất cung cấp cho cơ thể cần vừa đủ và hợp lý.

Cụ thể, bằng cách ăn hay uống đối với người lớn lượng Vitamin C cần bổ sung hằng ngày là 75 - 90 mg tương đương với 1 quả cam. Với chị em đang mang thai sẽ cần 80 mg Vitamin C. Cần lưu ý hơn với trẻ nhỏ, chỉ nên cho trẻ ăn hoặc uống nửa quả cam mỗi ngày, để tránh bị ảnh hưởng đến đường tiêu hóa hoặc dị ứng.

Tóm lại, nước cam vẫn là một thức uống ngon và bổ dưỡng cho sức khỏe. Tuy nhiên, không nên uống quá nhiều và quá thường xuyên sẽ dẫn đến phản tác dụng.

Nguyễn Dung

 

 

comment Bình luận

largeer