Tránh những sai lầm này khi bổ sung vitamin cho người cao tuổi

Việc bổ sung vitamin cho người cao tuổi là rất cần thiết để duy trì một sức khỏe ổn định, tuy nhiên khi bổ sung thì mọi người nên lưu ý tránh một số sai lầm có thể xảy ra để không gây ra tác hại cho cơ thể.
07/12/2020 10:38

Bổ sung vitamin ở người cao tuổi là như thế nào?

nguyen-tac-bo-sung-vitamin-b-cho-nguoi-ca-tuoi-15698902615581464466800-crop-1569890265301931357642

Hình minh họa

Việc bổ sung vitamin ở người cao tuổi là rất thường xuyên bắt gặp bởi họ nghĩ rằng ăn uống bình thường không thể cung cấp đủ lượng vitamin cho cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người chỉ quan tâm tới việc bổ sung mà quên mất nếu dùng với liều lượng cao hoặc trong thời gian dài có thể gây nhiều tác hại dành cho cơ thể. Điều này không những không giúp chúng ta khỏe lên mà còn khiến sinh ra nhiều tác hại cho cơ thể.

Trên thực tế, có khoảng 50% người cao tuổi thường xuyên bổ sung thêm các loại vitamin và thực phẩm chức năng khác hàng ngày, tuy nhiên chỉ một phần nhỏ người dùng là cần đến chúng. Mặc dù vitamin là những chất có khả năng mang lại lợi ích cho sức khỏe nhưng lại có rất ít những bằng chứng cho thấy chúng có thể giúp ngăn ngừa bệnh mãn tính.

Vì vậy, việc bổ sung vitamin ở người cao tuổi có thể tốt cho sức khỏe tổng thể nhưng những sản phẩm này chỉ mang tính chất bổ sung chứ chúng không phải một phương thuốc thần kỳ.

Nhu cầu dinh dưỡng ở người cao tuổi như thế nào?

luong-huu-4

Hình minh họa

Nhiều nghiên cứu về việc sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin ở người cao tuổi đã chỉ ra rằng, không có bất kì bằng chứng nào cho thấy người cao tuổi cần nhiều vitamin B1, vitamin B2 và vitamin B3 hơn người trẻ tuổi, còn vitamin B6, vitamin B12 và vitamin B9 lại rất cần thiết cho tuổi già.

Việc cơ thể sử dụng vitamin C là không thay đổi theo tuổi tác nếu như người đó không hút thuốc lá. Vitamin E cũng là cái tên cho thấy cơ thể không thay đổi nhu cầu bổ sung thêm theo tuổi. Thế nhưng, vitamin D lại cần bổ sung bởi có sự suy giảm trong cách tạo da ở người cao tuổi.

Nếu như cảm thấy khả năng ăn uống vẫn tốt thì bạn yên tâm bởi cơ thể vẫn có thể nhận nhiều vi chất dinh dưỡng. Nếu như bạn bổ sung quá nhiều một số vitamin và khoáng chất sẽ có thể gây ngộ độc và dẫn tới những tác dụng phụ không mong muốn xảy ra.

Lợi ích và tác hại khi sử dụng vitamin ở người cao tuổi là như thế nào?

img20180825100706006-6ce38

Hình minh họa

Khi bạn sử dụng vitamin tổng hợp theo khuyến cáo thường có xu hướng khá an toàn tới sức khỏe. Tuy vậy, sử dụng một số vitamin sẽ phức tạp hơn, nhất là đối với người cao tuổi khi uống quá nhiều thực phẩm chức năng bổ sung một chất cụ thể. Để có thể bổ sung tốt cho cơ thể thì bạn nên thảo luận với các bác sĩ chuyên khoa để có thể bổ sung một cách tốt nhất.

Việc bổ sung các loại vitamin ở người cao tuổi không phải lúc nào cũng gây ra một vài tác hại, nếu bổ sung đúng loại cơ thể cần lại mang lại giá trị rất tốt tới sức khỏe. Thông thường, ở người cao tuổi sẽ thiếu hụt canxi, vitamin D, vitamin B12, kali và chất xơ là những loại cơ thể cần hỗ trợ thêm. Vì vậy, hãy đặc biệt lưu ý hỗ trợ thêm những dưỡng chất này cho cơ thể. Sữa tươi giúp bạn bổ sung vi chất và sữa chua giúp bạn bổ sung và tăng cường canxi, vitamin D. Thịt nạc, ngũ cốc và một số loại cá, hải sản có chứa vitamin B12. Trái cây, rau củ là nguồn cung cấp chất xơ và kali tuyệt vời.

Có một vài vitamin cần được kiểm tra thường xuyên về nồng độ để có thể theo dõi độc tính có thể xuất hiện. Nếu như chúng vượt quá mức độ cho phép thì nên ngưng sử dụng để tránh các tác hại tới sức khỏe. 

Thanh Trà

comment Bình luận

largeer