Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tự chăm sóc sức khỏe xã Yên Mỹ luôn tròn trách nhiệm, hết lòng vì hội viên

Trong công tác người cao tuổi (NCT) tại xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội, không thể không nhắc đến cô Nguyễn Thị Nhung. Là một người phụ nữ đảm nhiệm nhiều vai trò tại thôn, xã, cô luôn tự nguyện làm tốt trách nhiệm, nhiệt huyết trong các phong trào địa phương, nhận được sự tín nhiệm của hội viên.
23/10/2023 10:00

Cô Nguyễn Thị Nhung (67 tuổi) hiện đang là Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Tự chăm sóc sức khỏe xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội; Chi hội trưởng NCT thôn 1, xã Yên Mỹ; Tổ trưởng Hội phụ nữ của thôn 1; Tổ tưởng Hội Chữ thập đỏ thôn 1.

Xuất thân từ nghề nông, cô Nguyễn Thị Nhung đã nuôi 4 người con khôn lớn, ai cũng có việc làm, lập gia đình, có cuộc sống ấm no. Nhưng cô Nhung thì vẫn cứ tất bật như xưa, dáng người đầy đặn, bé nhỏ thường đạp xe đi quanh thôn làm công tác NCT, rồi lại cùng hội viên CLB Tự chăm sóc sức khỏe tập dưỡng sinh, dân vũ,… mỗi ngày.

Cô Nguyễn Thị Nhung phát biểu trong Lễ kỉ niệm 1 năm thành lập LCB Tự chăm sóc sức khỏe xã Yên Mỹ

Cô Nguyễn Thị Nhung phát biểu trong Lễ kỉ niệm 1 năm thành lập LCB Tự chăm sóc sức khỏe xã Yên Mỹ

Giọng nói trìu mến, nụ cười rạng rỡ, cô Nhung bồi hồi nhớ lại: “Hồi trẻ, cô với chú đều làm nông, rất vất vả, nuôi 4 người con ăn học. Dù vất vả là vậy, nhưng cô khỏe lắm, không gặp bệnh lý gì cả. Đến khi các con đều khôn lớn, trưởng thành, có cuộc sống riêng, nhiều người cũng bảo cô đến tuổi nghỉ ngơi rồi, nhưng cô lại không nghĩ vậy, cô không lao động ngoài đồng nữa, không kiếm ra tiền, nhưng thay vào đó cô làm công tác xã hội”.

Cô Nhung luôn tự hào, vì mọi công việc mà cô lựa chọn đều được các con ủng hộ. “Các con đều nhắc nhở cô làm được đến đâu thì làm, quan trọng là phải giữ gìn sức khỏe, không nên cố quá”, cô Nhung chia sẻ.

Được biết, cô Nguyễn Thị Nhung đảm nhiệm vai trò Chi hội trưởng NCT thôn 1, xã Yên Mỹ từ tháng 5/2022 với 270 hội viên. Cô đảm nhiệm và ra mắt CLB Tự chăm sóc sức khỏe xã Yên Mỹ vào ngày 7/8/2022 với 54 hội viên, đến nay đã tăng lên 108 hội viên.

Tự nguyện làm tốt công tác xã hội, đặt tinh thần trách nhiệm lên trên hết

Vốn là một người nhiệt huyết, năng nổ trong công tác Hội phụ nữ và Hội Chữ thập đỏ của thôn, nên cô Nhung luôn được chính quyền địa phương đánh giá cao về vai trò trách nhiệm, sự gương mẫu trong công việc và tin tưởng khi cô thực hiện thêm công tác NCT.

Lấy niềm vui của NCT làm hạnh phúc cho bản thân – đó là cách nghĩ, cách làm của cô. Lúc đầu, cô còn lúng túng trong nhiều hoạt động, công tác chuyên môn, nhưng với tính cần cù, chịu khó và trách nhiệm với công việc mà cô Nhung đã học hỏi từ việc tham gia các lớp tập huấn, nhờ sự hỗ trợ từ Ban đại diện NCT xã để hoàn thành tốt công việc của mình tại thôn.

Dù kiêm nhiều chức vụ, công việc đôi lúc sẽ bận, nhưng cô luôn biết cách phân bổ thời gian hợp lý, do vậy, cô không hề thấy mệt mỏi mà ngược lại còn cảm thấy vui và khỏe hơn. “Thay vì ở nhà chỉ đọc báo và xem tivi thì cô chọn công việc đi lại nhiều để giúp sức khỏe của cô trở nên tốt hơn. Ra ngoài, cô đi giao lưu với chị em, được học hỏi thêm nhiều điều. Khi cô đi họp, cô học được ở người cán bộ trên, họ làm chương trình như thế nào? Người ta phát biểu ra sao? Tiếp thu được bao nhiêu thì cô lại áp dụng trong công tác chi hội bấy nhiêu”, cô Nhung cho biết.

Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của CLB Tự chăm sóc sức khỏe được nâng cao

Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của CLB Tự chăm sóc sức khỏe được nâng cao

Chính vì vậy, là CLB Tự chăm sóc sức khỏe dưới thôn, nhưng dưới sự quan tâm, dẫn dắt của cô Nhung mà mỗi hội viên đều phấn khởi, mọi hoạt động luôn đi đầu trong phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao.

Phải kể đến, hoạt động tập luyện hàng ngày của hội viên CLB vào mỗi buổi sáng từ 5h – 6h tại UBND xã Yên Mỹ. Như thường lệ, cứ sáng sớm, ai cũng đều quen thuộc với hình ảnh khoảng hơn 60 NCT cùng đồng nhịp tập các bài dưỡng sinh kinh lạc, vỗ tay 4 nhịp, hành trình tự giác tâm,… Buổi tối, vẫn những gương mặt cũ, họ lại cùng nhau tự tập các bài dân vũ từ 8h – 9h, ai nấy đều cười cười, nói nói. Ở độ tuổi xế chiều, nhưng dường như ai cũng rực rỡ sắc xuân.

Nhiều hoạt động đặc sắc dành cho NCT

Năm 2023, chào mừng Tháng hành động vì NCT Việt Nam (tháng 10), CLB Tự chăm sóc sức khỏe xã Yên Mỹ đã tham gia nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ như: Ngày Hội Sức khỏe Người cao tuổi huyện Thanh Trì - năm 2023 diễn ra ngày 29/9; Biểu diễn văn nghệ tại chương trình họp trong Chi vào tối ngày 18/10; Biểu diễn văn nghệ cho chương trình của Hội phụ nữ tại xã ngày 20/10; Thi dân vũ ngày 28/9 được giải Nhất;…

Cô Nguyễn Thị Nhung cùng các hội viên CLB tham gia Ngày hội sức khỏe NCT huyện Thanh Trì năm 2023

Cô Nguyễn Thị Nhung cùng các hội viên CLB tham gia Ngày hội sức khỏe NCT huyện Thanh Trì năm 2023

Ngoài ra, hàng năm, CLB còn tham dự rất nhiều chương trình khác: Biểu diễn bài gậy ngắn, dân vũ, hành trình tự giác tâm tại hội làng, tổ chức vào 21 tháng Giêng; Trình diễn múa hoa sen bài Hành trình tự giác tâm trong sự kiện Giỗ tổ chùa Yên Mỹ vào tháng 3; Biểu diễn trong ngày khánh thành cổng chùa Tam Quang, xã Yên Mỹ; Tháng 3/2023, 50 hội viên CLB tham gia chương trình Duyên dáng nắng chiều, biểu diễn bài hát về phụ nữ Việt Nam và bài gậy ngắn.

CLB Tự chăm sóc sức khỏe xã Yên Mỹ tham gia Hội khỏe phụ nữ Thanh Trì năm 2023

CLB Tự chăm sóc sức khỏe xã Yên Mỹ tham gia Hội khỏe phụ nữ Thanh Trì năm 2023

Mỗi chương trình, mỗi sự kiện đi qua đều đọng lại trong tâm khảm của mỗi NCT một cảm xúc khó tả. Các hội viên đều vui, phấn khởi, hòa đồng, chia sẻ, điều đó đều xuất phát từ Ban chủ nhiệm của CLB, trong đó, cô Nhung chính là cánh chim đầu đàn truyền năng lượng, cảm hứng cho mọi người. Tiếng vang đồn xa, dần dần, CLB đã kết nạp thêm nhiều hội viên.

CLB Tự chăm sóc sức khỏe xã Yên Mỹ tham gia chương trình Duyên dáng nắng chiều chào mừng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3/2023

CLB Tự chăm sóc sức khỏe xã Yên Mỹ tham gia chương trình Duyên dáng nắng chiều chào mừng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3/2023

Tham gia vào CLB, mỗi NCT không chỉ vui mà còn khỏe, các hội viên đều cảm thấy sức khỏe có sự chuyển biến tích cực khi tập luyện đều đặn mỗi ngày.

Cô Nhung không chỉ giỏi về công tác xã hội mà còn làm thơ rất hay, một bài thơ ngắn với tựa đề “Tập dưỡng sinh” nhưng chứa đựng rất nhiều tâm tư, tình cảm của cô dành tặng hội viên trong CLB Tự chăm sóc sức khỏe:

Bình minh đã đánh thức rồi

Không đi thể dục, đứng ngồi không yên

Dưỡng sinh luyện tập thường xuyên

Cho sức khỏe tốt đỡ tiền, đỡ lo

Ra sân ríu rít chuyện trò

Thông tin mọi mặt làm cho yên lòng

Tập xong đi bộ mấy vòng

Tuổi cao sức khỏe dồi dào

Sống cùng con cháu vui nào, vui hơn!

Tinh thần cũng quý như cơm

Bạn bè tâm phúc, cháu thơm, con hiền

Cuộc đời ta sẽ thành tiên

Có sức khỏe, ta sẽ có tất cả

Dường như, sự gắn bó mật thiết giữa hội viên của CLB đã phần nào tạo nên một gia đình nhỏ, trong đó là những người bạn có tuổi chăm sóc sức khỏe cùng nhau. Những hôm sinh hoạt quý của CLB, mỗi hội viên đều đóng góp cây nhà lá vườn, hôm thì quả ổi, quả bưởi, quả dưa hấu, hôm thì cái bánh, cái kẹo,… để cùng nhau tụ họp lại, chúc mừng sinh nhật, cùng nhau ca hát, vậy là tuổi già vẫn vui.

Hội viên CLB Tự chăm sóc sức khỏe tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao

Hội viên CLB Tự chăm sóc sức khỏe tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao

Cô Nhung vẫn nhớ như in, trong ngày kỷ niệm tròn 1 năm ra mắt CLB Tự chăm sóc sức khỏe, một chị hội viên phát biểu: “Tôi thấy CLB của mình rất tuyệt vời, có câu chuyện phải kể với mọi người, khi chúng tôi có 10 người đi tập huấn, Chủ nhiệm CLB đã gọi điện và dặn chúng tôi từ hôm trước là không phải lo ăn sáng. Hôm sau, chúng tôi được Chủ nhiệm biếu mỗi người 1 hộp sữa và 1 cái bánh mỳ, mà đây đều là Chủ nhiệm tự chi. Tôi rất cảm động, vì Chủ nhiệm, chính là cô Nhung đã rất quan tâm đến sức khỏe của hội viên”.

Hầu như, mỗi chuyến đi cùng hội viên tham gia tập huấn, hoặc bất kỳ sự kiện nào của chi hội, cô Nhung đều rất cẩn thận trong việc chăm sóc sức khỏe cho hội viên. Chỉ đơn giản như lo về bữa sáng cho mọi người vì đi sự kiện từ sớm chưa kịp ăn, hay phát cho mỗi người vài cái kẹo gừng khi đi ô tô,... mọi điều cô làm đều chứa đựng tình cảm chân thành dành cho mọi người.

Phong trào tập luyện thể dục, thể thao tại CLB Tự chăm sóc sức khỏe xã Yên Mỹ

Phong trào tập luyện thể dục, thể thao tại CLB Tự chăm sóc sức khỏe xã Yên Mỹ

Chính vì vậy, khi hỏi về mong muốn của cô, cô vẫn dõng dạc mà trả lời rằng, cô chỉ mong Chi hội NCT thôn 1 và CLB Tự chăm sóc sức khỏe xã Yên Mỹ ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm hơn nữa từ chính quyền địa phương, nhằm tiến tới phát triển nâng cao văn hóa tại thôn.

Nụ cười rạng rỡ cùng ánh mắt trìu mến của cô Nhung chất đầy những tâm tư riêng dành cho hoạt động xã hội. Hy vọng rằng, cô Nhung luôn giữ vững nhiệt huyết, trách nhiệm của người đi đầu để vai trò của mỗi hội viên NCT đều được phát huy tích cực, nâng cao phong trào văn hóa, văn nghệ của thôn.

Thu Trang - Ảnh: Nguyễn Thị Nhung

comment Bình luận

largeer