Chủ tichh xã ở Thanh Hóa ký xác nhận bừa khiến người dân mang nợ gần 1 tỷ

Chủ tịch UBND xã Sơn Hà, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) bị công dân trong xã tố cáo không trả gần 1 tỷ tiền xây các công trình phụ trợ của ủy ban.
30/04/2021 07:55

Theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Hóa (SN 1977), trú bản Hạ, xã Sơn Hà, huyện Quan Sơn, trước đó xã này có ký hợp đồng xây dựng công trình phụ trợ tường rào, sân ủy ban cho Công ty TNHH Thiên Phú Gia 3133 (địa chỉ TP Thanh Hóa) thi công.

9ff2d44c1d0be855b11a

Ông Nguyễn Văn Hóa hiện tại đang bị mắc nợ gần 1 tỉ đồng sau khi hoàn thành thi công công trình phụ trợ cho UBND xã Sơn Hà.

Ngày 7/9/2020, tại UBND xã, ông Nguyễn Văn Khánh, Giám đốc Công ty Thiên Phú Gia có bản cam kết với ông Nguyễn Văn Hóa là thợ thi công với nội dung: Số tiền của hạng mục cổng, tường rào, cột cờ là 426 triệu đồng và phần sân 500 triệu đồng (chưa tính số lượng phát sinh). Với số tiền trên, tổ thợ thi công công trình khối lượng tới đâu thì thanh toán tới đó vào số tài khoản của ông Nguyễn Văn Hóa (tổ trưởng tổ thợ) khi có nguồn vốn của chủ đầu tư chuyển về và có sự chứng kiến của chủ đầu tư tại nơi chuyển, nhận. Văn bản cam kết này có chữ kí và con dấu xác nhận của ông Lò Văn Thành – Chủ tịch UBND xã Sơn Hà.

178742369_303642661190574_37779058930723649_n

Ông Lò Văn Thành - Chủ tịch UBND xã Sơn Hà dùng chữ kí và con dấu không đúng luật.

“Tôi chỉ là tổ thợ nhận lại để làm công. Khi có xác nhận chữ ký, đóng dấu của Chủ tịch UBND xã thống nhất nội dung sẽ chuyển tiền vào tài khoản cho tôi theo khối lượng hoàn thành công trình thì tôi yên tâm để làm. Để hoàn thành được công trình cho xã, tôi đã phải nợ tiền nhân công, tiền vật liệu xây dựng”, ông Hóa cho biết.

Cũng theo ông Hóa, trong quá trình thi công, đầu tháng 11/2020, ông phát hiện chủ tịch xã đã chuyển hơn 250 triệu cho Công ty Thiên Phú Gia 3133 mà không phải chuyển vào tài khoản của mình như cam kết cuả UBND xã.

“Đến nay công trình đã hoàn thành được hơn 4 tháng nhưng tôi vẫn không được xã thanh toán cho một đồng tiền nào. Mặc dù tôi đã nhiều lần gửi cả bảng khối lượng, nhân công, vật liệu… cho xã, nhưng chủ tịch vẫn khất lần”, ông Hóa bức xúc nói.

a07a2ed7e79012ce4b81

UBND xã Sơn Hà.

Trao đổi với PV ông Lò Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Sơn Hà thừa nhận, ông kí và đóng dấu vào bản cam kết chuyển tiền vào tài khoản của ông Hóa.

“Đến thời điểm này công trình vẫn chưa nghiệm thu nên chưa thể quyết toán. Để có cơ sở thanh toán cho ông Hóa, ông này phải chốt khối lượng với Công ty Thiên Phú Gia 3133, nhưng ông này (ông Khánh GĐ Cty Thiên Phú Gia 3133 – PV) không chịu hợp tác”, ông Thành cho biết.

Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng cơ bản huyện Quan Sơn cho biết, đến thời điểm hiện tai hạng mục phụ trợ của công trình công sở xã Sơn Hà đã giải ngân theo khối lượng được hơn 250 triệu đồng.

Theo ông Minh, công trình đã hoàn thiện, song từ tết đến nay Ban đã nhiều lần đề nghị Cty Thiên Phú Gia 3133 lên để nghiệm thu nhưng họ không lên.

“Người thợ đòi tiền của xã là đúng. Về lý, chủ tịch xã đã ký và đóng dấu vào bản cam kết trả tiền vào tài khoản của họ theo khối lượng hoàn thành công trình. Tuy nhiên, về luật thì xã ký như vậy là sai, bởi ông Hóa không phải là nhà thầu phụ, mà chỉ là làm công cho đơn vị thi công là Công ty Thiên Phú Gia 3133 nên không thể ký xác nhận chuyển tiền cho bên thứ 3 được. Nếu công ty này không lên để nghiệm thu công trình, xã có quyền thanh lý hợp đồng. Như vậy mới có hướng giải quyết cho ông Hóa" - Ông Minh nói.

Nguyệt Chi

comment Bình luận

largeer