Chức năng của tuyến tiền liệt là gì

Tuyến tiền liệt là bộ phận của nam giới nằm ở dưới ổ bụng hay dưới cổ bng quang. Tuyến tiền liệt có chức năng là kiểm soát nước tiểu và sản xuất một số chất có trong tinh dịch như đường, muối khoáng…
02/11/2018 06:12

Chức năng của tuyến tiền liệt là gì?

  • Tuyến tiền liệt chỉ có kích thước bằng hạt đậu hà lan. Đây là bộ phận bao quanh đoạn đầu của niệu đạo. Tuyến tiền liệt thực hiện các chức năng chính đó là:
  • Kiểm soát nước tiểu bằng việc tạo áp lực lên phần niệu đạo mà tuyến tiền liệt đã bao quanh.

Sản xuất một số chất trong tinh dịch, có thể kể đến như muối khoáng và đường. Tinh dịch sẽ chứa tinh trùng, và giúp vận chuyển tinh trùng trong quá trình phóng tinh ra ngoài.

tuyen-tien-liet-7

Tuyến tiền liệt là bộ phận của nam giới nằm ở dưới ổ bụng hay dưới cổ bàng quang

Tuyến tiền liệt có thể lớn lên theo tuổi. Hiện tượng phì đại tuyến tiền liệt có thể xảy ra khi cao tuổi và đây là hiện tượng phì đại tuyến tiền liệt lành tính.  Nhiều người nhầm tưởng hiện tượng trên với bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Bởi cả 2 vấn đề kể trên đều liên quan đến phì đại, u xơ tiền liệt tuyến và ung thư tiền liệt tuyến có thể là gặp nhiều ở đàn ông lớn tuổi.

Ở tuổi trưởng thành, tuyến tiền liệt có thể nặng từ 15-25g, kích thước rộng 4x3 cm và cao 2.5 cm. Dọc theo thân của tuyến tiền liệt sẽ có các chuỗi mạch- thần kinh làm nhiệm vụ kích thích cương dương  dương vật nam giới.

Một số bệnh lý thường gặp của tuyến tiền liệt là gì

 Tuyến tiền liệt có sinh ra một số vấn đề như sau:

Bệnh U xơ tuyến tiền liệt : Hay còn được gọi là phì đại tuyến tiền liệt, khi này tiền liệt tuyến sẽ to lên theo tuổi tác. Bệnh này không nên nhầm lẫn với ung thư tiền liệt tuyến.

Bệnh Viêm tuyến tiền liệt: Khi tuyến tiền liệt của nam giới xảy ra hiên tượng viêm nhiễm thì được gọi là bệnh viêm tuyến tiền liệt. Khi này, người bệnh sẽ gặp các triệu chứng như luôn cảm giác buồn tiểu, đái rắt cả ngày và đêm, buốt và rát khi đi tiểu… Bên cạnh đó là hiện tượng đau vùng chậu nhỏ, đau bẹn cùng vùng dưới thắt lưng. Bệnh viêm tuyến tiền liệt có thể khó đoán vì chúng có những triệu chứng khá giống với bệnh viêm niệu đạo, viêm bàng quang…

tuyen-tien-liet-9

U xơ tuyến tiền liệt, Viêm tuyến tiền liệt,Ung thư tiền liệt tuyến là những bệnh về tuyến tiền liệt thường gặp

Ung thư tiền liệt tuyến: Đây là một căn bệnh phổ biến gây ra hậu quả nặng nề cho đấng mày râu. Đây là bệnh có khối u ác tính phát triển từ các tế bào ung thư. Bệnh ung thư tuyến tiền liệt kéo dài trong nhiều năm và có những triệu chứng khó phát hiện ở giai đoạn đầu. Thậm chí triệu chứng của nó có thể nhầm lẫn với bệnh khác. Ở giai đoạn đầu người bệnh sẽ tiểu rắt, nước tiểu sẽ có lẫn máu nhưng rất khó phát hiện… Có thể bạn chưa biết giai đoạn cuối của ung thư tiền liệt tuyến có thể di căn sang xương. Rồi sau đó sẽ gây đau xương và nứt gãy xương. Ngoài ra, di căn ra các hạch bạch huyết thì nó sẽ gây khó chịu và sưng đau vô cùng.

Tuyến tiền liệt rất quan trọng với đấng mày râu về sức khỏe và khả năng sinh sản. Vậy nên chúng ta cần có sự quan tâm với bộ phận này nhất là khi tuổi càng cao.

comment Bình luận

largeer