Bị ung thư tiền liệt tuyến có quan hệ tình dục được không

Ung thư tuyến tiền liệt là nỗi sợ của rất nhiều anh em. Bên cạnh đó chúng cũng có rất nhiều băn khoăn cần trả lời. Điển hình một ví dụ là bị ung thư tiền liệt tuyến có quan hệ tình dục được không?
01/11/2018 05:32

Ung thư tuyến tiền liệt là nỗi sợ của rất nhiều anh em phái mạnh. Bên cạnh đó chúng cũng có rất nhiều băn khoăn cần trả lời. Điển hình một ví dụ là bị ung thư tiền liệt tuyến có quan hệ tình dục được không?

Bệnh ung thư tiền liệt tuyến

Tiền liệt tuyến là cơ quan chỉ có ở nam giới. Chúng làm nhiệm vụ vụ như kiểm soát nước tiểu hay sản xuất một số chất trong tinh dịch… Ung thư tiền liệt tuyến là sự hình thành những tế bào ác tính tại đây. Chúng sẽ xâm lân sức khỏe người nam giới và ảnh hưởng đến khả năng sinh dục của người bệnh. Thậm chí việc điều trị càng trở nên khó khăn hơn khi điều trị muộn màng.

tuyen-tien-liet-4

Bệnh ung thư tiền liệt tuyến phổ biến ở nam giới

Ung thư tiền liệt tuyến là một bệnh lý nguy hiểm và khó phát hiện,. Những dấu hiệu của chúng khá mờ nhạt và thường bị nhầm lẫn ví dụ như tiểu rắt, trong nước tiểu có máu nhưng rất ít… Việc phát hiện và điều trị ung thư tuyến tiền liệt sớm sẽ giảm sự di căn, ảnh hưởng nặng nề của bệnh và cải thiện cuộc sống tốt hơn.

Bị ung thư tiền liệt tuyến có quan hệ tình dục được không

Các chuyên gia y tế cho rằng điều trị ung thư tuyến tiền liệt cần tránh những mục sau:

  • Tránh lao động quá sức khiến tuyến tiền liệt bị chèn ép.
  • Không nên vận động quá mạnh ở tần suất lớn.
  • Hạn chế dùng rượu bia và chất kích thích.
  • Những thay đổi trong quá trình điều trị cần được theo dõi sát sao và bác sĩ cần được biết để có hướng điều trị.

Khi bị ung thư tiền liệt tuyến thì quá trình sinh hoạt vợ chồng cũng cần được lưu ý. Quan hệ tình dục ở thời điểm điều trị ung thư tiền liệt tuyến không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng mà còn ảnh hưởng đến việc điều trị bệnh. Khi này, việc quan hệ tình dục cũng có thể làm lây lan bệnh với bạn tình.

Lời khuyên của bác sĩ dành cho các bệnh nhân có dấu hiệu ung thư tiền liệt tuyến đó là không nên quan hệ trước khi làm xét nghiệm PAS phát hiện ung thư tiền liệt tuyến. Khi bộ phận này có chức năng sản xuất tinh dịch, kích thích hoạt động tình dục nên khi làm xét nghiệm sẽ làm tăng nồng độ PAS trong máu. Mà lượng PAS càng cao thì nguy cơ nhiễm bệnh càng lớn.

Thế nhưng sau khi quá trình điều trị bệnh kết thúc thì bác sĩ thường khuyên bệnh nhân qua hệ tình dục. Điều này sẽ kích thích lượng máu lưu thông lên dương vật và giảm nguy cơ liệt dương. Sau khi điều trị thì ảnh hưởng đến việc tái phát bệnh.

Các phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt hiện nay

Có rất nhiều phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt, bác sĩ sẽ dựa vào giai đoạn mà bệnh nhân đang mắc phải để lựa chọn phương thức điều trị thích hợp hoặc kết hợp nhiều phương thức điều trị.

Phẫu thuật là khi bệnh nhân được cắt bỏ hoàn toàn tuyến tiền liệt hoặc một phần. Đây là một phương pháp phổ biến khi điều trị ung tuyến tiền liệt một cách triệt để.

tuyen-tien-liet-5

Hóa trị không phải phương pháp triệt để khi điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Điều trị nội tiết - đây là cách thức để cắt cắt nguồn cung cấp nội tiết nam. Lúc này khối u sẽ ngừng phát triển.

Dùng phương pháp xạ trị để tiêu diệt tế bào ung thư gồm xạ trị trong và xạ trị ngoài.

Các phương pháp mới khác: Hóa trị, miễn dịch, đồng vị phóng xạ, các loại thuốc… để mang lại kết quả tốt nhất, kéo dài thời gian sống còn của bệnh nhân bị bệnh.

comment Bình luận

largeer