Chuỗi nhà thuốc 3P Pharmacy bán thuốc kê đơn, phải chăng bất chấp quy định của pháp luật?

Không cần đơn thuốc, người tiêu dùng vẫn có thể dễ dàng mua được thuốc kê đơn tại chuỗi nhà thuốc 3P Pharmacy. Phải chăng các nhà thuốc này đang chỉ vì lợi nhuận, mà bất chấp các quy định pháp luật?.
05/02/2024 09:50

Hệ thống nhà thuốc 3P Pharmacy được giới thiệu là một trong những hệ thống nhà thuốc uy tín hàng đầu, mang đến khách hàng những sản phẩm bảo vệ sức khỏe chất lượng và giá tốt nhất thị trường. Nhà thuốc 3P Pharmacy lấy “Chất lượng - An toàn - Hiệu quả - Uy tín & Niềm tin” của khách hàng làm giá trị cốt lõi. Với những lời giới thiệu này, tưởng rằng hệ thống nhà thuốc 3P Pharmacy sẽ là cơ sở kinh doanh uy tín, đáng tin cậy với người tiêu dùng, thế nhưng sự thật là nhà thuốc này lại có dấu hiệu hoạt động không tuân thủ quy định pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người dân.

Luật Dược năm 2016 quy định: Bán lẻ thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc là một trong các hành vi bị cấm; Cơ sở kinh doanh dược có trách nhiệm chỉ được bán thuốc kê đơn tại cơ sở bán lẻ khi có đơn thuốc. Tại Thông tư số 07/2017/TT-BYT, ngày 30/05/2017 đã quy định rõ hai danh mục thuốc được bán tại các nhà thuốc đó là thuốc bán phải có đơn thuốc của bác sĩ - gọi là thuốc kê đơn và thuốc bán không cần đơn thuốc - gọi là thuốc không kê đơn. Quy định là vậy, nhưng trên thực tế tại hệ thống nhà thuốc 3P, nhiều loại thuốc nằm trong danh mục bắt buộc phải kê đơn vẫn đang được mua, bán một cách công khai, dễ dàng, mà không cần bất kỳ đơn thuốc nào của bác sĩ.

Từ phản ánh của người dân về nhà thuốc 3P Pharmacy đang tự ý bán thuốc kê đơn, khi không có đơn thuốc của bác sĩ hay bệnh viện, để có câu trả lời cho người tiêu dùng/người bệnh/bạn đọc, phóng viên đã "mục sở thị" và trực tiếp mua thuốc tại một số hệ thống nhà thuốc 3P Pharmacy. Những hình ảnh phóng viên thu thập được tại đây, đều đúng như những gì người tiêu dùng phản ánh.

Trong vai người đang có nhu cầu mua thuốc, phóng viên đến nhà thuốc có biển hiệu 3P Pharmacy tại số 24 đường Tân Xuân, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội, để mua thuốc. Khi phóng viên hỏi mua thuốc mỡ tra mắt Tetracyclin, một loại thuốc kê đơn. Nhân viên bán thuốc lập tức mang ra bán, mà người mua không phải trình đơn thuốc, dù trên vỏ hộp thuốc này đã ghi rất rõ dòng chữ “thuốc bán theo đơn”.

Tiếp tục, phóng viên có mặt nhà thuốc 3P Pharmacy tại số 68 đường Lĩnh Nam, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội. Tại đây, phóng viên trao đổi bị ho, đau họng… ngay lập tức người bán thuốc "phán" phóng viên bị viêm họng cấp! Rồi mời phóng viên mua và đi lấy thuốc, ghi liều lượng và thu tiền, mà không cần hỏi về đơn thuốc của bác sĩ. Đáng nói, trên bao bì của 02 loại thuốc Norixime 500Zidofat 4 phóng viên mua được, đều ghi rõ khuyến cáo “Thuốc bán theo đơn”.

Theo tìm hiểu được biết, khi sử dụng thuốc Zidofat 4 không đúng liều lượng có thể dẫn đến chóng mặt nhức đầu, lên cơn co giật, thay đổi tâm trạng, mê sảng, ảo giác... Chính vì những nguyên nhân nêu trên nên thuốc Zidofat 4 đã được liệt kê vào danh sách một trong những loại thuốc kiểm soát đặc biệt, các nhà thuốc chỉ được bán khi có chỉ định của bác sĩ trong đơn thuốc.

don

Có thể thấy, các loại thuốc có in khuyến cáo “Thuốc bán theo đơn” là thuốc cần phải được bác sĩ chỉ định, kiểm soát liều lượng, thời gian và cách thức sử dụng, bởi dược tính mạnh. Nếu sử dụng không đúng chỉ định, thuốc có thể gây tác dụng phụ, ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, không chỉ 1-2 cơ sở của nhà thuốc 3P trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra tình trạng tự ý bán các loại thuốc “thuốc kê đơn”, mà hầu như các quầy thuốc của nhà thuốc này đều xảy ra tình trạng như vậy?

Việc các cửa hàng thuốc mang thương hiệu nhà thuốc 3P Pharmacy trên địa bàn Tp Hà Nội bán các loại thuốc quy định phải bán theo đơn “bán theo đơn” và thu tiền, mà không cần tới đơn thuốc theo chỉ định của bác sĩ, có thể sẽ ảnh hưởng nghiệm trọng tới sức khỏe, tính mạng của người sử dụng, nếu như thuốc không được sử dụng đúng liều lượng, thời gian và cách thức sử dụng.

ban thuoc

Nhân viên tại nhà thuốc 3P đang bán thuốc kê đơn

Dư luận đặt ra câu hỏi: Vì sao biết rõ thuốc có ghi khuyến cáo “thuốc bán theo đơn” bắt buộc phải có đơn chỉ định của bác sĩ mới được phép bán và sử dụng, nhưng nhà thuốc 3P Pharmacy vẫn vô tư bán cho người mua? Giả sử, người dân mua về sử dụng mà xảy ra biến chứng, ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng, thì ai sẽ chịu trách nhiệm? Và có hay không việc nhà thuốc 3P Pharmacy đang coi thường sức khỏa tính mạng người bệnh, bỏ ngoài tai những quy định của pháp luật, khi bán công khai các loại thuốc trên, mà không cần tới đơn chỉ định của bác sĩ?

Trước những thông tin trên, cho thấy hành vi bán thuốc kê đơn, khi không có đơn thuốc tại các nhà thuốc 3P Pharmacy là hành vi bị cấm, vi phạm các quy định pháp luật. Để bảo vệ sức khoẻ người dân, chúng tôi đề  nghị Sở Y tế Thành phố Hà Nội, các cơ quan Nhà nước liên quan cần vào cuộc làm rõ, có biện pháp xử lý, ngăn chặn những sai phạm đang diễn ra tại các nhà thuốc 3P Pharmacy.

Chúng tôi tiếp tục thông tin.

Nhóm phóng viên

comment Bình luận

largeer